Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/12

Nguồn VnEconomy| 08/12/2009 06:39

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 8/12.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/12

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 8/12.

BVSC tiếp tục khuyến nghị các nhà đầu tư trung và dài hạn nên giải ngân đối với một số ngành như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, hàng tiêu dùng, vật liệu cơ bản và vận tải biển - Nguồn: VNDS.

Quan ngại về khối lượng giao dịch thấp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Hôm 7/12, nhà đầu tư nước ngoài có phiên mua bán trái chiều, khi mua ròng 44,82 tỷ đồng trên HOSE, nhưng bán ròng 12,41 tỷ đồng trên HNX. Khối ngoại vẫn kiên định giá trị mua bán cao, cho dù giá trị giao dịch của toàn thị trường đang thấp dần.

Hiện nay, trên thế giới đồng USD tăng giá, làm giá vàng thế giới giảm gần 50 USD/oz, nhưng cũng có tác động tiêu cực tới thị trường chứng khoán Mỹ, vốn được lợi khi USD giảm giá.

Trong nước, điều đáng chú ý là nhiều ngân hàng đang dần thu nợ cho vay hỗ trợ lãi suất làm giảm tổng dư nợ. Tuy nhiên, có lẽ còn quá sớm để kết luận về mối liên hệ giữa giảm dư nợ tín dụng với giảm khối lượng giao dịch chứng khoán.

Chúng tôi quan ngại về việc khối lượng giao dịch hiện nay đang giảm mạnh, phản ánh nhà đầu tư đang giảm quan tâm đến thị trường và dòng tiền vào thị trường giảm. Tuy nhiên, hiện tượng này ít nhiều giống như hiện tượng của thị trường khi tạo đáy hồi tháng 7.

Chúng tôi cho rằng, với nhà đầu tư ngắn hạn, lướt sóng thì rủi ro không tương xứng với lợi nhuận thu được. Tuy nhiên, nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục giải ngân theo mô hình kim tự tháp”.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên đứng ngoài thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Theo quan điểm của chúng tôi, tâm lý chung trên thị trường sẽ vẫn khá bi quan và trong phiên giao dịch ngày 7/12 sự bi quan này thể hiện nhiều ở khối lượng giao dịch thấp hơn là ở việc giá cổ phiếu không tăng.

Chúng ta đã chứng kiến những giai đoạn thị trường giao dịch yếu, trước khi bước vào giai đoạn đi ngang trong một khoảng thời gian khi mà sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với thị trường giảm xuống.

Và cuối cùng, sau một thời gian đi ngang, thị trường sẽ giảm và trong trường hợp này, thị trường đi ngang càng lâu thì nguy cơ thị trường một lần nữa giảm mạnh vào cuối giai đoạn đi ngang càng lớn.

Hiện tại chúng tôi vẫn giữ quan điểm thận trọng và khuyên các nhà đầu tư ngắn hạn nên đứng ngoài thị trường còn các nhà đầu tư trung và dài hạn chỉ nên mua vào các cổ phiếu một cách có chọn lọc”.

Nhà đầu tư trung và dài hạn nên tiếp tục giải ngân

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Trong một hai tuần tới, thị trường sẽ bắt đầu đón nhận các thông tin về tình hình kết quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp 11 tháng năm 2009 và đây được lấy làm cơ sở để dự đoán trước tình hình kết quả kinh doanh cả năm của doanh nghiệp.

Cùng với đà hồi phục của nền kinh tế, kết quả kinh doanh quý 4 nói riêng và cả năm nói chung của nhiều doanh nghiệp thuộc một số ngành được kỳ vọng là sẽ có nhiều nét khởi sắc. Như vậy, đây có thể được xem là một động lực hỗ trợ cho đà đi lên của thị trường.

Thêm vào đó, với các dự thảo về giao dịch ký quỹ và giao dịch T+2, T+3 và những thay đổi về chính sách mang tính hỗ trợ cho sự phát triển của thị trường chứng khoán. Nếu được thông qua trong thời gian tới, sẽ có thể hỗ trợ nguồn cung tiền cho thị trường, bên cạnh đó tác động tích cực đến tâm lý nhà đầu tư và tạo động lực đi lên cho VN-Index.

Với những cơ sở này, chúng tôi tiếp tục đưa ra khuyến nghị giải ngân cho các nhà đầu tư trung và dài hạn đối với một số ngành có nhiều triển vọng trong thời gian tới như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, hàng tiêu dùng, vật liệu cơ bản và vận tải biển”.

Khả năng bên mua sẽ quyết tâm hơn trong việc giải ngân

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

"Trong phiên giao dịch ngày 7/12, giá vàng đã hạ nhiệt khá rõ rệt sau những động thái cho thấy nhà nước có thể sử dụng những biện pháp cứng rắn đối với kênh đầu tư này như tăng tỷ lệ ký quỹ bắt buộc lên 100%.

Ngoài ra, khả năng Ủy ban Chứng khoán sẽ cho phép giao dịch ký quỹ được tiến hành trong tương lai gần cũng là một yếu tố được kỳ vọng sẽ là động lực để cải thiện thanh khoản của thị trường.

Trong 2 phiên gần đây, thị trường đi lên nhẹ trong tình hình thanh khoản sụt giảm mạnh cho thấy bên bán hầu như không có áp lực giải chấp nữa, mà áp lực đó đang chuyển từ từ sang bên mua khi thời gian công bố kết quả kinh doanh quý 4 được kỳ vọng là sẽ vượt mong đợi của giới đầu tư đang đến gần, và ngày chốt NAV của nhiều quỹ cũng sẽ rơi vào thời điểm này.

Do đó, có khả năng bên mua sẽ quyết tâm hơn trong việc giải ngân và nếu điều này xảy ra, có khả năng thị trường sẽ có động lực cho một đợt sóng ngắn hạn sắp tới".

Khả năng tạo đáy ngắn hạn của VN-Index

(Công ty Cổ phần Chứng khoán EuroCapital)

“Thời điểm hiện nay thị trường đang rất thiếu những thông tin tích cực đủ mạnh mang tính hỗ trợ, trong khi sự bất ổn về mặt tâm lý do e ngại những rủi ro về chính sách của giới đầu tư vẫn là một lực cản lớn đối với thị trường. Với thực tế đó, khó có thể kỳ vọng vào một xu hướng lên điểm của VN-Index trong giai đoạn này.

Về mặt kỹ thuật, chúng tôi nhận thấy mức độ biến động của chỉ số thị trường những phiên gần đây là khá hẹp, cùng với đó là tính thanh khoản giảm và đang đứng ở mức thấp, điều này cho thấy khả năng tạo đáy ngắn hạn của VN-Index.

Với những dấu hiệu đó, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm thị trường tiếp tục dao động trong vùng 480 - 520 điểm trong tuần này”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO