Nhận định thị trường chứng khoán ngày 7/4

07/04/2011 06:43

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 7/4.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 7/4

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 7/4.

Vẫn có đà tăng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

Thị trường đã tăng điểm sau nhiều phiên đi ngang - Nguồn ảnh: VNDirect.

“VN-Index tăng 1,31 điểm (0,29%) ngay vào phiên mở cửa 6/4 lên mốc 458,51 điểm, sang phiên khớp lệnh liên tục thị trường giằng co quanh mốc 458 -461 điểm và lực cầu tạo hưng phấn vào cuối phiên đẩy chỉ số tăng điểm khá nhanh. Chốt phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 7,74 điểm (1,69%) lên mốc 464,94 điểm với 190 mã tăng giá, 56 mã giữ tham chiếu và 42 mã giảm giá.

Phiên tăng điểm nhanh với đóng cửa cao hơn 9 phiên giao dịch trước đó sẽ tiềm ẩn khả năng lượng bán sẽ gia tăng mạnh trong những phiên kế tiếp. Chúng tôi cho rằng thị trường vẫn có đà tăng vào phiên giao dịch ngày mai 7/4, tuy nhiên sự phân hóa nhiều khả năng sẽ quay trở lại từ phiên cuối tuần”.

Khả năng chỉ tăng ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Từ ngày 1/4 Bộ tài chính đã chấp thuận cho Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam tăng giá bán than từ 20% - 40%. Đây là lần tăng giá khá lặng lẽ của Tập đoàn này, khác với những lần trước đây thường được đưa tin khá rầm rộ. Như vậy sau khi giá điện tăng mạnh 10%, đến lượt giá than tăng và sắp tới (1/5) là tăng lương cơ bản thì áp lực lên chỉ số CPI trong thời gian tới là khá lớn.

Trong phiên ngày 5/4, thị trường đã kiểm tra cung thành công khi biên độ giao dịch hẹp, khối lượng thấp và đóng cửa ở mức trung bình trong ngày. Điều này cho thấy nguồn cung giá rẻ trên thị trường không nhiều. Tuy nhiên, dòng tiền vào thị trường trong thời gian vừa qua tương đối yếu. Vì thế, khả năng thị trường chỉ tăng trong ngắn hạn. Do đó, nhà đầu tư nên thận trọng trong giao dịch và nâng cao tỷ trọng tiền mặt trong những phiên thị trường tăng điểm”.

Lo lực bán mạnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB - ACBS)

“Sau nhiều phiên đi ngang, ngày 6/4 thị trường đã có một phiên giao dịch bật dậy mạnh mẽ cho cả hai sàn. Điều này hoàn toàn bất ngờ khi mà thị trường liên tục nhận được những thông tin vĩ mô không thuận lợi như việc tăng lãi suât trên thị trường mở, tăng trưởng tín dụng thấp, giá vàng tăng mạnh.

Tuy nhiên, do khối lượng giao dịch vẫn còn thấp so với sóng tăng trong tháng 12/2010, không ngoại trừ thị trường có một sóng tăng không bền vững trong thời gian sắp tới. Nếu là một đợt tăng ảo, nhiều khả năng thị trường sẽ gặp lực bán mạnh sau 2-3 phiên tăng điểm”.

Vẫn cần thận trọng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV - BSC)

“Một số doanh nghiệp tiếp tục thông báo mua cổ phiếu quỹ và trả cổ tức tiền mặt là một điểm tựa cho thị trường. Hiện tượng này đã mạnh lên cuối 2010 nhưng sau đó trầm lắng khi thị trường hồi phục ngắn và lãi suất ngân hàng tăng mạnh. Sự trở lại này cần theo dõi thêm, tuy nhiên điều này cũng phần nào cho thấy mức giá hiện tại có thể chấp nhận được từ góc độ cơ bản, tuy nhiên nhà đầu tư ngắn hạn vẫn cần thận trọng trong giai đoạn hiện nay.

Về thị trường thế giới, Trung Quốc tiếp tục tăng lãi suất. Tốc độ tăng khá gấp cho thấy lạm phát đang tạo sức ép mạnh lên nước này. Kỳ vọng tăng lãi suất cơ bản cũng đang được đặt ra cho Ngân hàng Trung ương châu Âu để kiềm chế lạm phát. Giá vàng, dầu vẫn tiếp tục tìm kiếm đỉnh cao. Sức ép lạm phát đang tiếp tục lan tỏa các quốc gia trên thế giới trong bối cảnh tăng giá không ngừng của các hàng hóa cơ bản. Cùng với những thông tin tăng giá điện, giá than, giá xăng trong nước, kết quả của giải pháp kiềm chế đà tăng chỉ số giá vẫn có lẽ cần thêm thời gian để khẳng định”.

Nhiều tác động tiêu cực

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Nhìn chung, bức tranh kinh tế vĩ mô vẫn chưa có chuyển biến thực sự rõ nét. Rủi ro lạm phát vẫn đang hiện hữu cùng xu hướng tăng của các loại hàng hóa cơ bản, nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất. Mặt bằng lãi suất cũng chưa cho tín hiệu hạ nhiệt ảnh hưởng tới dòng tiền của các kênh đầu tư nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng. Thêm vào đó, mùa báo cáo kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp cũng đang đến gần. Với triển vọng không mấy sáng sủa của nhiều nhóm ngành chủ chốt với mức vốn hóa lớn trên sàn như chứng khoán, bất động sản, vận tải biển thì những tác động tiêu cực được dự báo sẽ lớn hơn những thông tin tích cực hiếm hoi.

Như vậy, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị các nhà đầu tư nên giữ quan điểm thận trọng trong ngắn hạn. Đối với các quyết định đầu tư dài hạn cũng chỉ nên duy trì một tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình thấp ở thời điểm hiện tại”.

Cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Dù nhiều cổ phiếu tăng trần ngày 6/4, thị trường vẫn chỉ được tính trong nhịp điều chỉnh sau thời gian giảm dài. Khi không có dấu hiệu của thanh khoản thì nhịp tăng có thể chỉ kéo dài trong 1, 2 phiên nữa, sau đó xu hướng lình xình sẽ lại tiếp diễn. Trong nhiều bản tin trước chúng tôi đã nhận định tại nhịp phục hồi này, nhà đầu tư có cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn nhưng cần ý thức rằng biến động thị trường không đủ dài, rủi ro T+ khi tham gia thị trường rất lớn.

Thanh khoản vẫn là yếu tố tiên quyết để khẳng định sự hồi phục của thị trường, vì vậy nhà đầu tư nên ưu tiên giữ tiền mặt khi chưa có dấu hiệu dòng tiền vào thị trường. Do thị trường giai đoạn này rất biến động, việc đầu tư nếu có, nên hướng đến những cổ phiếu thanh khoản duy trì mức cao và sớm tiến hành chốt lời”.

Đang dần lập đáy quanh mốc 460 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Thị trường tăng gần 8 điểm chính thức quay lại mức 460 điểm cùng với thanh khoản cải thiện được thấy rõ nhất ở khu vực giá cao. Đây là điểm chuyển biến tích cực trong tâm lý nhà đầu tư từ kiên nhẫn chờ đợt thông tin sang chấp nhận mức giá cao hơn để ra tăng tỷ lệ nắm giữ. Mặc dù thị trường chưa có nhiều thông tin hỗ trợ đủ mạnh để tăng trưởng bền vững nhưng với tín hiệu tích cực từ tâm lý nhà đầu tư, kỳ vọng vào sự đi lên của thị trường trong giai đoạn sắp tới.

Bên cạnh đó, những thông tin vĩ mô tiêu cực như tăng giá xăng, giá lương thực, tăng lãi suất trong thời gian qua đã không khiến cho thị trường sụt giảm, phần nào chứng tỏ được sự miễn nhiễm của thị trường trước thông tin. Với mặt bằng giá cổ phiếu được đánh giá vẫn ở mức khá hấp dẫn thì nhiều khả năng thị trường đang dần lập đáy quanh mốc 460 điểm”.

Chưa thể kỳ vọng phục hồi ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Cho dù không có thông tin nào hỗ trợ, diễn biến giao dịch những phút đầu giờ ngày 6/4 vẫn ảm đạm nhưng thị trường lại mang đến sự bất ngờ cho nhà đầu tư khi cả hai chỉ số đều tăng mạnh. Điều đó cho thấy sau khoảng gần 3 tuần biến động trong biên độ hẹp tâm lý nhà đầu tư bị kìm nén đã được giải tỏa phần nào.

Do đó, chúng tôi loại bỏ khả năng xuất hiện phiên giảm mạnh trong tuần này như đã dự báo trong báo cáo phân tích ngày 5/4. Dù vậy, tổng giá trị giao dịch trên cả hai sàn vẫn khá thấp nên chúng ta chưa thể kỳ vọng vào đợt phục hồi trong ngắn hạn. Các thông tin kết quả kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết trong quý 1 sẽ là nhân tố tác động đến diễn biến giá cổ phiếu và có thể tạo ra phân hóa trên thị trường”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 7/4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO