Nhận định thị trường chứng khoán ngày 4/9

Nguồn VnEconomy| 04/09/2009 07:08

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 4/9.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 4/9

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 4/9.

SSI cho rằng sự giảm điểm nhẹ ngày 3/9 chưa báo hiệu cho một xu hướng điều chỉnh - Nguồn: BVSC.

Phiên ngày 3/9 chưa báo hiệu cho xu hướng điều chỉnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Chúng tôi nhận thấy sức cầu được duy trì tốt với khối lượng giao dịch ở mức cao và đây là yếu tố khiến bên bán phải cân nhắc khi bán ra. Số lượng cổ phiếu tăng trần trên HOSE nhiều hơn hẳn số lượng cổ phiếu giảm sàn.

Điều này cho thấy sức mua đang tập trung vào một số nhóm cổ phiếu nhất định thay vì đầu tư dàn trải trong bối cảnh không có nhiều thông tin hỗ trợ.

Nhóm cổ phiếu gây sự chú ý ngày 3/9 là bất động sản. Sự giằng co diễn ra khá quyết liệt trong phiên nhưng cuối cùng lực mua đã thắng thế với nhiều mã tăng trần như BCI, LCG, NTL và SJS. HAG tăng sát trần và trở thành cổ phiếu hỗ trợ nhiều nhất cho VN-Index.

Có một số cổ phiếu thị giá thấp - đi ngang trong giai đoạn vừa qua - đang được mua vào nên tăng điểm khá tốt như TRI và AGC. Xu hướng mua vào các cổ phiếu chưa tăng điểm bằng mức tăng của thị trường có thể là một xu hướng trong ngắn hạn khi chưa có những thông tin hỗ trợ cho việc mua vào các cổ phiếu blue-chip.

Chúng tôi cho rằng sự giảm điểm nhẹ ngày 3/9 chưa báo hiệu cho một xu hướng điều chỉnh. Có thể sau một ngày giảm điểm của nhiều blue-chip thì ngày 4/9 một số cổ phiếu này sẽ tăng trở lại và tạo hỗ trợ cho VN-Index”.

Dù tin tích cực cũng không tác động nhiều đến thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Sau kỳ nghỉ lễ, thị trường trở lại giao dịch với những thông tin tốt như Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo năm 2009, tốc độ tăng trưởng GDP sẽ đạt từ 5% đến 5,2%; chỉ số CPI đạt 7% (chỉ tiêu dưới 10%); bội chi ngân sách 6,9% so với GDP (chỉ tiêu dưới 7%) và Chính phủ đang tiến hành những phiên đàm phán cuối cùng với Ngân hàng Phát triển châu Á nhằm tiếp cận gói tài chính lên tới 500 triệu USD để chống suy giảm kinh tế. Ngoài ra gói kích cầu thứ 2 cũng đang được nghiên cứu xem xét.

Tuy nhiên, phiên giao dịch ngày 3/9 cho thấy tâm lý lo ngại và dè dặt vẫn bao trùm lên thị trường do việc thị trường chứng khoán Trung Quốc và Mỹ giảm điểm mạnh trong thời gian nghỉ lễ.

Ngày 3/9, hãng tin Bloomberg cũng dẫn lời hai chuyên gia của Credit Suisse cho rằng đây là cơ hội tốt để rút tiền ra khỏi Việt Nam.

Ngoài ra, sự giảm điểm mạnh của chứng khoán Trung Quốc vừa qua sẽ làm cho giá cổ phiếu của thị trường này trở nên hấp dẫn, đây có thể sẽ là lực hút làm cho các dòng tiền đầu cơ ngắn hạn chuyển hướng từ thị trường các nước khác vào thị trường nước này.

Có thể thấy tình hình thị trường hiện nay những thông tin dù là tích cực đã không còn tác động nhiều đến thị trường, vì vậy việc mua vào lúc này sẽ gặp nhiều rủi ro nếu thị trường đón nhận một thông tin xấu nào đó.

Ở mặt tích cực dòng tiền vẫn còn khá mạnh khi tổng giao dịch trên cả hai sàn vẫn đạt trên 4.080 tỷ đồng. Theo chúng tôi thị trường sẽ gặp ngưỡng hỗ trợ khi VN-Index về 525 điểm. Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn có thể nên xem xét chốt lời”.

Còn quá sớm để phủ nhận xu thế tăng của VN-Index

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

"Thị trường hôm 3/9 có phiên điều chỉnh khi lượng cung cổ phiếu tăng lên do các nhà đầu tư tiếp tục hiện thực hóa lợi nhuận. Ở phía cầu, lực mua vào vẫn được duy trì khá tốt đã giúp tính thanh khoản của thị trường đứng ở mức tương đối cao.

Sự phân kỳ âm của đường Momentum và đường MFI với đường giá là những tín hiệu tiêu cực báo hiệu một đợt điều chỉnh của thị trường. Tuy nhiên điều này thường chỉ mang ý nghĩa ngắn hạn và vẫn còn quá sớm để phủ nhận xu thế tăng của VN-Index.

Thị trường được dự báo sẽ sớm hồi phục với một vùng hỗ trợ tại 523 - 533 điểm. Tuy nhiên để tiếp tục xác nhận xu thế tăng, VN-Index cần vượt qua ngưỡng kháng cự tại 550 điểm và ngay tiếp đó là vùng kháng cự 560 - 570 điểm (khả năng này vẫn đang được đánh giá cao).

Hiện tại, các nhà đầu tư vẫn nên duy trì một tỷ trọng cổ phiếu cao từ 70% trở lên”.

Động thái bán ròng của khối ngoại có thể là cơ cấu danh mục

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“Trong phiên ngày 3/9 các nhà đầu tư nội chốt lãi thì khối nước ngoài cũng có một phiên bán ròng khá mạnh từ đầu cuối tháng 6 đến nay với giá trị 92 tỷ đồng.

Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài vẫn được duy trì ở mức cao chiếm 15% thị trường, họ bán ra chủ yếu với các công ty lớn thuộc nhóm “phòng thủ” và nắm giữ nhiều trong thời gian trước như VNM, REE, DHG, BVH, DPM, GMD, PHR, PPC trong khi tăng cường nắm giữ các cổ phiếu thuộc nhóm bất động sản, công nghệ, hàng tiêu dùng, xuất khẩu.

Do vậy, động thái bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài có thể là mang tính cơ cấu lại danh mục chuyển sang nhóm ngành cổ phiếu tiềm năng trong thời gian tới.

Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư sẽ sớm hào hứng trở lại với các thông tin vĩ mô lạc quan của tháng 8 và khả năng khá chắc chắn của gói kích cầu thứ 2 được đề cập trong buổi họp báo của Chính phủ.

Gói kích cầu thứ 2 đang được Chính phủ cân nhắc mà mục tiêu được nhắc đến là tập trung vào hỗ trợ doanh nghiệp thuộc nhóm ngành xuất khẩu và nhóm ngành còn khó khăn cần được hỗ trợ.

Như vậy, nếu gói kích cầu được thực hiện thì lợi thế sẽ thuộc về các doanh nghiệp thuộc nhóm thủy sản, gỗ, dệt may...”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 4/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO