Nhận định thị trường chứng khoán ngày 28/10

28/10/2010 06:24

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 28/10.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 28/10

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 28/10.

Kiểm định lại mốc 448 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

Sau bốn phiên tăng điểm liên tiếp, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ, VN-Index đã bắt đầu có phiên điều chỉnh đầu tiên trong ngày giao dịch 27/10 - Nguồn ảnh: VNDirect.

“Trái với phiên giao dịch ngày 26/10, tại phiên giao dịch ngày 27/10, các lệnh đặt mua ở các vùng sát dưới giá trần tăng lên để ép bên mua đặt lệnh ở các vùng giá cao hơn. Các lệnh đặt mua khá yếu tạo khoảng trống khá lớn ở các vùng giá khiến cho chỉ số tụt khá nhanh khi có lệnh bán. Khối lượng giao dịch giảm 18,28% so với phiên ngày 26/10. Cây nến Long Black Candle phiên giao dịch hôm nay tạo nên mẫu hình đảo chiều giảm Bearish Engulfing.

Các tín hiệu kỹ thuật đều xấu đi, chúng tôi cho rằng khả năng bên bán vẫn gia tăng mạnh vào phiên giao dịch ngày 28/10. Mốc 448 điểm sẽ được kiểm định lại và nếu mốc này bị phá vỡ thì biên dưới của kênh giá 440-470 có thể lại được kiểm định thêm một lần nữa”.

Tiếp tục đi ngang trong biên độ hẹp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Như chúng tôi đã nhận định trong bản tin trước, đà tăng hiện tại của thị trường được hình thành bởi tâm lý bắt đáy và lực cầu ngoại hơn là sự chuyển biến của các yếu tố cơ bản như kinh tế vĩ mô hay triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp. Mặc dù lực cầu ngoại tiếp tục được duy trì (mua ròng 70 tỷ) song tâm lý nhà đầu tư đã gặp những thử thách đầu tiên trong phiên hôm nay khi áp lực bán gia tăng.

Với diễn biến hiện tại, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục được thử thách trong phiên sắp tới khi tâm lý nhà đầu tư chưa thực sự vững vàng cũng như sự thiếu vắng các yếu tố hỗ trợ.

Tuy nhiên, ở khía cạnh ngược lại, thị trường sẽ khó có thể giảm sâu trong thời điểm hiện tại do các tin xấu đã phần nào phản ánh qua diễn biến thị trường trong suốt thời gian qua. Chúng tôi đánh giá thị trường hiện đang giao dịch quanh vùng cân bằng ngắn hạn, do vậy sẽ khó xảy ra hiện tượng sụt giảm sâu. Chúng tôi thiên về khả năng thị trường sẽ tiếp tục đi ngang trong biên độ hẹp”.

2 lựa chọn phù hợp

(Công ty Chứng khoán BIDV - BSC)

“Như đã đề cập trong các bản tin gần đây, đợt hồi phục vừa qua chủ yếu mang tính kỹ thuật khi chưa có nhiều thông tin hỗ trợ về cơ bản. Do đó, khó có thể kỳ vọng vào một đợt tăng điểm dài. Mặc dù một vài chỉ báo kỹ thuật cho thấy có khả năng thị trường đang tích lũy nhưng tạo đáy là một quá trình dài và trong ngắn hạn, nhiều khả năng đi ngang vẫn là xu thế chủ đạo của thị trường.

Với trạng thái giao dịch này, có 2 lựa chọn phù hợp cho nhà đâu tư: mua và nắm giữ dài hạn hoặc mua bán ngắn hạn dựa trên các mức hỗ trợ/ kháng cự của thị trường nhưng nên chấp nhận mức lợi nhuận khiêm tốn”.

Mua tại vùng hỗ trợ, bán khi gần mức kháng cự

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“VN-Index giảm điểm sau 4 phiên tăng liên tục từ 442 lên đến 455 điểm. Điều này cùng với khối lượng giao dịch giảm sút đã phá vỡ hy vọng thị trường tạo xu thế đi lên trong ngắn hạn. Các chỉ dẫn vẫn đang cho thấy xu thế giảm trong trung và dài hạn.

Theo VNDirect, VN-Index sẽ tiếp tục đi ngang trong biên độ 440-465 điểm. Chiến thuật trong ngắn hạn có thể áp dụng bán khi thị trường tăng và mua khi thị trường giảm điểm.

Do đó, quan điểm đầu tư dài hạn của chúng tôi vẫn giữ nguyên, với những cổ phiếu tiêu biểu như SJS, DPM, VND, PHR, MPC, TCM. Về quan điểm ngắn hạn khi thị trường đi ngang nhà đầu tư nên sử dụng chiến thuật mua tại vùng hỗ trợ và bán khi tăng gần mức kháng cự”.

Vẫn đang trong xu thế giảm điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Kết thúc phiên giao dịch 27/10, VN-Index đóng cửa đạt 450,01 điểm, giảm 5,11 điểm (-1,12%). Thanh khoản đạt 23,34 triệu đơn vị, giảm 22,5% so với phiên giao dịch trước đó. Trên HNX diễn biến tương tự với HOSE, chỉ số HNX-Index đóng cửa còn 112,53 điểm, giảm 2,38 điểm, giá trị đạt 487 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch đạt 21,35 triệu đơn vị, giảm 30,7%.

Trong phiên 27/10, khối ngoại tiếp tục mua vào các Bluechip trên HOSE và tăng tốc độ giải ngân trên HNX. Cụ thể, trên HOSE, giá trị mua ròng của khối này đạt 69,91 tỷ đồng (tăng 10%). Các mã FPT, OGC, SSI được gom vào mạnh nhất. Trên HNX, giá trị mua ròng của khối này đạt 9,7 tỷ đồng, riêng mã PVX chiếm 54% giá trị mua ròng của toàn sàn HNX, tiếp theo đó là các mã VND, VCG, PVS, KLS.

Về vĩ mô thế giới, chúng tôi cho rằng với sự tăng trưởng khá chậm của nền kinh tế Mỹ, FED gần như chắc chắn sẽ tiếp tục công bố chương trình nới lỏng tiền tệ bổ sung, và sẽ được công bố vào đầu tháng 11 sau cuộc họp của FED. Theo dự báo, Mỹ có thể sẽ mua vào khoảng 4000 tỷ USD tài sản. Như vậy với động thái này của FED, đồng USD trên thị trường sẽ tiếp tục giảm giá. Tuy nhiên, giá USD trên thị trường Việt Nam vẫn đang có xu hướng tăng do nhu cầu ngoại tệ của các doanh nghiệp thường tăng cao vào cuối năm.

Về thông tin từ các doanh nghiệp lớn trên sàn công bố cho thấy, VCB lợi nhuận 9 tháng đầu năm đạt trên 3100 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ; EIB đạt 1232 tỷ đông, tăng 37,7%; STB đạt 1568 tỷ đồng, tăng 40,42%; FPT công bố đạt 1548 tỷ đồng, tăng 22%; HAG đạt 1570 tỷ đồng, tăng 83,47%. Có thể thấy lợi nhuận của các công ty lớn được công bố tương đối khả quan trong điều kiện nền kinh tế vĩ mô còn nhiều khó khăn.

AVSC cho rằng, thị trường vẫn đang trong xu thế giảm điểm. Tuy nhiên, mức giá của nhiều cổ phiếu hiện đang ở mức hấp dẫn nên thị trường sẽ có những phiên tăng điểm ngắn hạn. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể áp dụng chiến thuật mua đỏ bán xanh với mức lợi nhuận thấp. Nhà đầu tư dài hạn có thể xem xét giải ngân trong các phiên giảm điểm”.

Tiếp tục đi ngang

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc tế Việt Nam - VIS)

“Những thông tin tốt, xấu tiếp tục xuất hiện đan xen và chi phối diễn biến giao dịch trong những phiên gần đây. Một mặt, kết quả kinh doanh quý 3 khả quan của nhiều công ty và tín hiệu lạc quan của thị trường chứng khoán thế giới đang hỗ trợ tích cực giúp cho VN-Index đứng vững; mặt khác những thông tin vĩ mô của Việt Nam chưa được cải thiện vẫn là lực cản lớn đối với sự tăng trưởng của thị trường lúc này.

Bên cạnh đó, động thái giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài trong mấy phiên trở lại đây, giá đô la Mỹ trên thị trường tự do trong nước đột ngột tăng mạnh trong sáng nay lên 20.200 đồng/USD đã làm lu mờ hoàn toàn những diễn biến tích cực của 2 phiên giao dịch đầu tuần. Tâm lý nhà đầu tư tỏ ra khá thận trọng. Lượng cầu phiên sáng nay đột ngột giảm mạnh so với phiên trước. Với phiên giảm điểm hôm nay, VN-Index một lần nữa lại thách thức ngưỡng hỗ trợ 450 điểm.

Như vậy, nếu không có những đột biến mới về thông tin trong những phiên tới thì nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục đi ngang”.

Ưu tiên lướt sóng tại những mã sẵn trong danh mục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

“Hiện tại nhiều mã cổ phiếu có mức giá khá rẻ so với tiềm năng lợi nhuận năm 2010. Tuy nhiên, thị trường vẫn trong trạng thái nhạy cảm dễ tăng và dễ giảm, vì vậy chúng tôi cho rằng thị trường hiện tại chỉ thích hợp cho các nhà đầu tư trung và dài hạn, các nhà đầu tư còn lượng tiền mặt nhiều.

Chỉ số VN-Index trong ngắn hạn nhiều khả năng sẽ chỉ giao động trong vùng 440-465 điểm, nhà đầu tư ưa thích rủi ro vẫn nên thực hiện chiến lược mua bán tại các ngưỡng trên và chỉ nên ưu tiên lướt sóng tại những mã có sẵn trong danh mục”.

Đợi tín hiệu rõ ràng

(Công ty Chứng khoán ACB - ACBS)

“Về mặt vĩ mô, cuộc họp giao ban của Bộ Công Thương ngày 26/10 dự tính tổng giá trị xuất khẩu năm 2010 có thể đạt 70 tỷ USD, tăng 22,6% so với tống giá trị xuất khẩu năm 2009. Mặc dù đây là thông tin tốt cho nền kinh tế và thị trường chứng khoán, nhưng các vấn đề tác động đến xuất nhập khẩu như tỷ giá USD/VND vẫn chưa được cải thiện.

Theo Tổng cục Thống kê, thâm hụt mậu dịch 9 tháng đầu năm 2010 tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, trước tình hình tỷ giá trên thị trường tự do vẫn ở mức 20,100-20,200VND/USD, cao hơn tỷ giá niêm yết 19,500 VND/USD. Vì vậy, hy vọng hạn chế thâm hụt mậu dịch trong năm nay là một mục tiêu khó đạt được khi doanh nghiệp phải mua USD với giá cao để phục vụ các hoạt động kinh doanh, dẫn đến giá trị nhập khẩu tăng theo. Do đó, cải thiện tình hình tỷ giá trong hai tháng cuối năm đóng một vai trò quan trọng trong việc giới hạn thâm hụt mậu dịch.

Chúng tôi cho rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục có những động thái cải thiện tỷ giá lúc cuối năm. Tuy nhiên, thời gian và liều lượng của sự điều chỉnh này vẫn chưa được xác định.

Về mặt phân tích kỹ thuật, cây nến tiêu cực đã xuất hiện trên VN-Index ngày hôm qua và VN-Index có thể giao dịch trong biên độ hẹp trong vài phiên tới. Ở mức hiện tại, nhà đầu tư nên chờ đợi VN-Index có tín hiệu rõ ràng trước khi ra quyết định đầu tư. Sự hồi phục trên HNX-Index đã chấm dứt và có thể tiếp tục theo xu hướng giảm. Nếu HNX-Index xuống dưới mức 110, nhà đầu tư ngắn hạn nên xem xét thoát ra khỏi thị trường”.

Nhà đầu tư lướt sóng nên đứng ngoài thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Sau bốn phiên tăng điểm liên tiếp, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ, VN-Index đã bắt đầu có phiên điều chỉnh đầu tiên trong ngày giao dịch 27/10 khi giảm tới 5,11 điểm, xuống 450,01 điểm, kéo theo sự sụt giảm về thanh khoản trên cả 2 sàn.

Lo ngại về một đợt điều chỉnh khi VN-Index tiếp cận ngưỡng kháng cự mạnh 460, nhà đầu tư đã chủ động tăng cường áp lực bán ra ngay trong phiên ngày 27/10. Chỉ số cả 2 sàn chi duy trì được sắc xanh trong khoảng 15 phút đầu trước khi giảm dần trong suốt thời gian giao dịch. Cả 2 chỉ số chính đóng cửa sát mốc thấp nhất trong ngày. Ngưỡng 450 hiện đang tỏ ra là điểm cân bằng của VN-Index trong thời gian gần đây khi trong nhiều tháng gần đây chỉ số này thường dao động quanh ngưỡng này.

Sự lo ngại về tính bền vững khi trong 2 phiên gần đây, thị trường dường như phụ thuộc và bị dẫn dắt bởi dòng tiền đầu cơ vào nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, đã thành hiện thực. Không còn hình ảnh lực cầu ồ ạt đổ vào các cổ phiếu penny như phiên giao dịch hôm trước, thay vào đó là sắc đỏ khắp bảng điện tử. Theo tính toán của Woori CBV, mức độ giảm điểm của nhóm các cổ phiếu vừa và nhỏ (mid - small cap) nhiều hơn so với nhóm các cổ phiếu vốn hóa lớn. Thanh khoản lập tức quay về mức trung bình thấp thời gian gần đây, cho thấy việc khối lượng gia tăng trong phiên giao dịch hôm trước chủ yếu đến từ hoạt động bán phân phối tại mức giá trần của nhóm cổ phiếu penny.

Chỉ báo MFI hiện đang đứng ở mức khá thấp cho thấy dòng tiền vẫn đứng ở mức yếu. Trong cả những phiên tăng điểm cũng như những phiên giảm điểm thì lực mua đều không mạnh và bên cung cổ phiếu vẫn là người quyết định xu hướng. Trong khi đó, MACD vẫn nằm ở dưới mốc 0 và đường trigger, ngọn nến đen phiên hôm nay đã nhấn chìm toàn bộ thân nến của ngày hôm qua (engulfing bearish) cho thấy VN-Index vẫn tiếp tục một xu thế giảm.

Tổng hợp các tín hiệu kỹ thuật, chúng tôi cho rằng xu hướng giảm sẽ vẫn tiếp diễn trong phiên giao dịch ngày mai. Tuy nhiên điểm nhấn đáng chú ý là sau một phiên bán ròng hiếm hoi ngày thứ 2, khi thị trường tăng điểm khá, khối ngoại lại tiếp tục quay về mua ròng với giá trị gần 70 tỷ trong phiên hôm nay. Vì vậy lực đỡ của khối ngoại trong phiên ngày mai có thể ảnh hưởng khá lớn đến điểm số VN-Index. Về cơ bản, chúng tôi vẫn khuyến nghị nhà đầu tư lướt sóng nên đứng ngoài thị trường”.

Khó thoát khỏi tình trạng lình xình

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Sau phiên giao dịch có chút sôi động ngày 26/10, cả hai chỉ số đã quay đầu giảm điểm nhẹ. Hoạt động giao dịch diễn ra tẻ nhạt khiến thanh khoản sụt giảm trở lại. Giá trị giao dịch trên cả hai sàn chỉ khoảng 1.100 tỷ đồng. Ngoại trừ NKD, đa số các cổ phiếu vốn hóa lớn giảm điểm, một số ít còn lại tăng nhẹ hoặc giữ giá. Như vậy hiện tượng kéo giá cổ phiếu blue-chips vẫn không diễn ra trong phiên hôm nay.

Theo FPTS, sau một thời gian dài các chỉ số biến động trong biên độ hẹp, nhiều nhà đầu tư đưa ra kỳ vọng lợi nhuận thấp hơn. Do đó không ít nhà đầu tư đã mua được cổ phiếu trong phiên giao dịch 20/10 đã quyết định chốt lãi khiến nguồn cung gia tăng. Trong khi đó sức cầu yếu hơn khiến thị trường giảm điểm chỉ ít phút sau giờ mở cửa.

Trong bối cảnh hiện tại, thị trường khó thoát khỏi tình trạng lình xình. Nhiều khả năng các chỉ số sẽ tiếp tục giảm nhẹ trong phiên giao dịch ngày 28/10”.

Cần sự kiên nhẫn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“StoxPlus đã công bố ngày 27/10 rằng các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 500 triệu USD tại thị trường chứng khoán Việt Nam trong 10 tháng đầu năm dựa trên việc giá cổ phiếu rẻ và triển vọng dài hạn của thị trường. Rõ ràng mức độ tham gia thị trường của các nhà đầu tư nước ngoài đã tăng trong năm nay từ mức khá thấp trước đó, nhưng mặc dù khối này vẫn mua vào liên tục thì giá trị mua vào không lớn.

Cho dù vậy thì vẫn có sự phân hóa giữa nhóm những cổ phiếu bluechip có thanh khoản cao với tốc độ tăng trưởng EPS tốt và không bị pha loãng (giá cổ phiếu nhóm này tiếp tục tăng) và những mã còn lại trên thị trường (trong đó nhiều mã đã giảm trên 50% so với đỉnh thiết lập vào năm ngoái). Sự phân hóa này có thể sẽ còn tiếp diễn trong năm sau.

Chúng tôi vẫn lạc quan trong trung dài hạn nhưng như chúng tôi đã đề cập hôm trước, hai tháng tới sẽ tiếp tục đem lại cơ hội mua vào tốt cho những nhà đầu tư biết kiên nhẫn”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 28/10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO