Nhận định thị trường chứng khoán ngày 27/5

27/05/2010 06:30

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 27/5.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 27/5

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 27/5.

Sự hồi phục có vẻ khá thành công

BCS cho rằng, hiện tại thị trường vẫn chưa thoát chu kỳ giảm điểm trung hạn, sự liều lĩnh trong giai đoạn này là chưa thực cần thiết - Nguồn ảnh: VNDS.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Chỉ báo sức mạnh của chỉ số VN-Index (RSI) tiếp tục tăng nhẹ trở lại sau khi thiết lập mẫu hình hai đáy (Double Bottoms). Chỉ số dòng tiền (MFI) vận động ở vùng bán quá mức, bên cạnh đó chỉ báo Stochastic Ocsilattor và OBV tiếp tục cho tín hiệu tích cực.

Bước ban đầu của sự hồi phục có vẻ khá thành công, để khẳng định cho sóng tăng điểm VN-Index sẽ phải vượt qua ngưỡng tâm lý 500 điểm một cách thuyết phục cùng với khối lượng giao dịch tăng. Các nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục mua vào để duy trì xu hướng hồi phục đang có chiều hướng tích cực.

Đối với nhà đầu tư ngắn hạn, chúng tôi cho rằng lợi thế T+ đang ủng hộ cho việc tiếp tục tăng tỷ trọng vào các cổ phiếu có sẵn trong danh mục, tuy nhiên việc sử dụng đòn bẩy tài chính sẽ vẫn tiềm ẩn những rủi ro khá cao ở giai đoạn hiện tại”.

Khả năng VN-Index tăng điểm trong thận trọng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVS)

“Hôm 26/5, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng 43,4 tỷ đồng trên HOSE, giảm nhiều so với phiên mua ròng mạnh ngày hôm trước. Khối ngoại vẫn tập trung mua các cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc lĩnh vực tài chính và bất động sản như KBC, HAG, KDC, VCB, DIG.

Chúng tôi cho rằng thị trường có phiên giao dịch hứng khởi hôm 26/5 xuất phát từ đà tăng hai phiên trước cộng thêm tâm lý tích cực khi Dow Jones vẫn giữ được mốc 10.000 điểm, là mốc hỗ trợ tâm lý rất quan trọng.

Hiện nay, trước những diễn biến phức tạp rất khó đánh giá của cuộc khủng hoảng nợ châu Âu, diễn biến của Dow Jones đóng vai trò chỉ báo của chứng khoán thế giới và ảnh hưởng nhiều tới tâm lý nhà đầu tư Việt Nam.

Trong ba phiên giao dịch tăng điểm vừa qua, các cổ phiếu vừa và nhỏ liên tục tăng mạnh trên diện rộng, trong khi blue-chip lại sớm đuối sức. Khối lượng giao dịch duy trì ở mức thấp (trên dưới 40 triệu đơn vị trên HOSE). Dường như đa số nhà đầu tư tổ chức vẫn giữ quan điểm thận trọng và giao dịch ít.

Thị trường bị chi phối chủ yếu bởi các nhà đầu tư cá nhân, bao gồm cả giới đầu cơ, tập trung giao dịch các cổ phiếu vừa và nhỏ. Việc các cổ phiếu rớt giá mạnh thời gian qua (30-50%) là một yếu tố kích thích rất lớn cho nhiều nhà đầu tư lướt sóng, và tâm lý dường như chuyển dịch nhanh từ sợ khủng hoảng sang sợ “lỡ sóng” trong nhóm này.

Hiện nay chỗ dựa tâm lý của nhiều nhà đầu tư trong nước là mốc hỗ trợ 10.000 điểm của Dow Jones và 480 điểm của VN-Index. Chúng tôi cho rằng nếu Dow Jones giữ được mốc 10.000 điểm thì VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục đi ngang hoặc tăng điểm nhẹ với khối lượng giao dịch thấp.

Nhà đầu tư mạo hiểm, chấp nhận rủi ro cao có thể giải ngân từng phần vào các cổ phiếu đã giảm mạnh thời gian qua. Nhà đầu tư nên thận trọng trong quyết định giải ngân và không nên sử dụng đòn bẩy tài chính”.

VN-Index có thể sẽ điều chỉnh khi vào vùng 500-505 điểm

(Công ty Chứng khoán BIDV - BSC)

“Hiện tại, ngưỡng hỗ trợ xoay quanh 480 điểm vẫn khá vững, trong ngưỡng kháng cự gần nhất là khoảng 500-505 điểm, chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ điều chỉnh khi VN-Index đi vào vùng kháng cự này.

Việc chờ đợi để VN-Index bước vào chu kỳ tăng điểm trung hạn sẽ giúp nhà đầu tư hạn chế được nhiểu rủi ro trong đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh thị trường thế giới còn nhiều biến động khó lường.

Do vậy, chúng tôi duy trì quan điểm cho rằng, các nhà đầu tư cá nhân với quy mô vốn nhỏ cần duy trì sự thận trọng trong quyết định đầu tư. Hiện tại thị trường vẫn chưa thoát chu kỳ giảm điểm trung hạn, sự liều lĩnh trong giai đoạn này là chưa thực cần thiết.

Đối với các nhà đầu tư hiện còn nắm giữ cổ phiếu không có nền tảng cơ bản tốt, chúng tôi cho rằng việc tranh thủ các phiên tăng trần để giảm dần tỷ trọng là cần thiết để duy trì tính an toàn của danh mục đầu tư”.

Sự hồi phục đang thiếu những yếu tố bền vững

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Nếu không chịu tác động gì quá đột biến, VN-Index sẽ có thể tiếp tục đà hồi phục trong ngắn hạn. Tuy nhiên, sự hồi phục của thị trường hiện đang thiếu những yếu tố bền vững khi khối lượng giao dịch vẫn đứng ở mức thấp và đà hồi phục của VN-Index chủ yếu đến từ sự tăng điểm của các mã penny mang tính đầu cơ cao.

Thị trường sẽ còn phải chịu thử thách tại vùng kháng cự mạnh 504- 510 điểm nơi lực cung nhiều khả năng sẽ gia tăng. Nếu VN-Index có thể vượt qua được vùng kháng cự này với một phiên tăng điểm về cuối phiên đi kèm sự cải thiện đáng kể của khối lượng giao dịch, xu thế tăng sẽ có cơ hội được xác lập trở lại và đây cũng là tín hiệu giải ngân cho các nhà đầu tư theo xu thế”.

Thị trường có thể tiếp tục tăng điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

“Mặc dù tình hình kinh tế vĩ mô trong nước đang diễn biến theo chiều hướng tích cực, lạm phát trong tầm kiểm sóat. Tuy nhiên, điều nhà đầu tư lo ngại là lãi suất cho vay của ngân hàng vẫn còn ở mức khá cao và chưa có dấu hiệu giảm xuống trong ngắn hạn, điều này rõ ràng sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp vì chi phí vốn tăng cao.

Ngoài ra, có thể thấy diễn biến khủng hoảng nợ tại châu Âu là khá phức tạp và chưa thể giải quyết được trong thời gian ngắn.

Chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm thận trọng trong lúc này. Thị trường ngày 27/5 có thể tiếp tục tăng điểm, tuy nhiên việc đua mua cổ phiếu bằng mọi giá sẽ gặp nhiều rủi ro, nhà đầu tư chỉ nên chọn lựa những mã cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và đã giảm mạnh từ mức đỉnh gần đây, không nên sử dụng đòn bẩy và cơ cấu tỷ lệ tiền mặt/cổ phiếu ở mức hợp lý để phòng ngừa rủi ro”.

Vẫn nên thận trọng theo dõi biến chuyển từ thị trường thế giới

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Quan sát giao dịch các phiên gần đây, chúng tôi nhận thấy sự tương quan chặt chẽ giữa thị trường trong nước và quốc tế. Vì vậy, mặc dù VN-Index đã có dấu hiệu hồi phục, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng theo dõi các biến chuyển từ thị trường thế giới trước khi ra quyết định giải ngân.

Việc giá cả hàng hóa và lãi suất cho vay giảm có thể là những động lực hỗ trợ cho các ngành sản xuất trong nước, phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu như vật liệu xây dựng, hay hàng hóa tiêu dùng trong nước. Các doanh nghiệp bất động sản lại có thể hưởng lợi từ việc lãi suất cho vay giảm.

Do đó, các nhà đầu tư nên tích lũy cổ phiếu của những ngành hoặc các công ty được hưởng lợi từ xu hướng này trong các phiên điều chỉnh”.

VN-Index đang có vùng kháng cự ở khoảng 515 - 520 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán dầu khí - PSI)

“Quan sát giao dịch trên thị trường, dòng tiền cũng bước đầu quay lại “bắt đáy” ở một số mã cổ phiếu penny đã từng tăng nóng trong giai đoạn tăng giá trước trong khi ở các mã blue-chip, lực cầu cũng chưa thực sự mạnh mẽ và có biểu hiện luân chuyển từ nhóm này sang nhóm khác.

Chúng tôi nhìn nhận diễn biến này theo chiều hướng thận trọng hơn là lạc quan. Với tính chất của dòng tiền đầu cơ, quá trình tăng giá của các cổ phiếu “nóng” sẽ tiềm ẩn áp lực chốt lời trong ngắn hạn, đặc biệt là trong giai đoạn thị trường nhạy cảm.

Trước mắt, VN-Index đang có vùng kháng cự ở khoảng 515 - 520 điểm và nếu có diễn biến thuận lợi thì VN-Index sẽ gặp ngưỡng kháng cự này vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau.

Ở vùng kháng cự này, áp lực chốt lời của những nhà đầu tư bắt đúng vùng đáy vừa qua (khoảng 480-485 điểm) cũng như áp lực giảm tỷ trọng cổ phiếu của các nhà đầu tư bắt nhầm đáy trước đó sẽ làm tăng khả năng điều chỉnh của thị trường.

Đối với chiến lược đầu tư theo xu thế, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư nên chờ đợi thị trường thử thách vùng kháng cự đầu tiên và có thể tạo một mức đáy cao hơn đáy cũ trước khi giải ngân. Trong giai đoạn thị trường còn khá nhạy cảm, sự thận trọng là rất cần thiết để giảm thiểu rủi ro.

Đối với chiến lược đầu tư theo giá trị cổ phiếu, ngay cả khi thị trường tăng trở lại, vẫn còn nhiều cổ phiếu đang ở vùng giá hấp dẫn để có thể đầu tư và nắm giữ. Đây vẫn sẽ là giai đoạn tốt để các nhà đầu tư trung và dài hạn thực hiện việc cơ cấu danh mục đầu tư của mình”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 27/5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO