Nhận định thị trường chứng khoán ngày 26/5

26/05/2010 06:46

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 26/5

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 26/5

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 26/5.

Nhà đầu tư vẫn cần duy trì sự thận trọng

AVS cho rằng, tâm lý nhà đầu tư có thể tiếp tục bị chi phối bởi lo ngại thị trường chứng khoán thế giới giảm điểm, điều này sẽ làm bên mua càng thận trọng hơn trong quyết định mua vào - Nguồn ảnh: VNDS.

(Công ty Chứng khoán BIDV - BSC)

“Với những thông tin hiện tại, chúng tôi cho rằng rủi ro lớn nhất của thị trường chứng khoán trong nước có thể vẫn đến từ biến động của thị trường thế giới. Do vậy, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư vẫn cần duy trì sự thận trọng, đặc biệt là các nhà đầu tư ngắn hạn với quy mô vốn nhỏ.

Có thể trong phiên giao dịch hôm 25/5 có sự trở lại tích cực của một số cổ phiếu penny, tuy nhiên chúng tôi cho rằng thời điểm hiện nay vẫn chưa thực sự thích hợp để thực hiện lướt sóng ngắn hạn.

Tuy nhiên, việc lựa chọn bán bằng mọi giá ở tất cả các cổ phiếu cũng không thực sự cần thiết, đặc biệt là việc tranh bán ở những phiên thị trường có dấu hiệu “hoảng loạn”.

Việc xây dựng một cơ cấu danh mục, với tỷ trọng tiền/cổ phiếu hợp lý sẽ giúp nhà đầu tư luôn giữ được vị thế chủ động. Trong giai đoạn thị trường hiện nay, chúng tôi cho rằng duy trì tỷ lệ tiền lớn hơn là hợp lý”.

Lạc quan trong trung hạn, thận trong trong ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Ngân hàng Nhà nước đã công bố việc nâng yêu cầu tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu của ngân hàng từ 8% lên 9%, một động thái có thể dẫn đến việc các ngân hàng nhỏ sẽ phải huy động thêm vốn.

Đây là một trong một chuỗi các quy định nhằm giảm rủi ro hệ thống trong ngành ngân hàng. Và tất nhiên, thị trường có lẽ phản ứng không mấy tích cực trước việc các ngân hàng sẽ phải huy động thêm vốn, nhưng theo chúng tôi tác động của động thái này là không quá lớn.

Sự bất ổn trên các thị trường quốc tế đang khiến các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục thận trọng bất chấp đợt điều chỉnh gần đây. Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục test ngưỡng 480 của VN-Index trong ngắn hạn và có thể sẽ phá vỡ mốc này trong ngày.

Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy đây là mốc hỗ trợ khá mạnh và có khả năng được giữ vững nếu không có thêm một làn sóng suy giảm mạnh mẽ nữa diễn ra trên các thị trường chứng khoán quốc tế. Chúng tôi vẫn lạc quan trong trung hạn nhưng thận trong trong ngắn hạn”.

Tâm lý thận trọng sẽ vẫn bao trùm toàn thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

"Hôm 25/5, nhà đầu tư nước ngoài vẫn mua mạnh với tổng giá trị mua trên HOSE đạt 208 tỷ đồng, bằng 15% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường, mức tăng đột biến so với tỷ trọng mua trong hơn 1 tháng qua.

Xu hướng mua ròng của khối ngoại tăng rõ trong 2 ngày đầu tuần sau khi VN-Index đã giảm hơn 10% cho thấy sự hấp dẫn của mức định giá của thị trường Việt Nam khi các dấu hiệu vĩ mô trong nước tiếp tục cải thiện.

Tuy nhiên, lực mua từ phía nhà đầu tư trong nước mới thực sự là nhân tố có thể làm thị trường chứng khoán phục hồi trở lại.

Ở thời điểm hiện tại, những yếu tố rủi ro từ bên ngoài vẫn còn khá nhiều và khó dự đoán trước. Tâm lý thận trọng sẽ vẫn bao trùm toàn thị trường khiến sự tăng điểm của các cổ phiếu đều không thể kéo dài. Nhà đầu tư nên mua vào trong các đợt điều chỉnh và bán ra với kỳ vọng sinh lời ở mức vừa phải".

“Sự hồi phục này chưa đáng tin cậy”

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Phiên hồi phục ngày hôm 25/5 có diễn biến tương tự như phiên ngày 24/5 khi khối lượng giao dịch duy trì ở mức thấp và thêm một hình nến “spinning” xuất hiện cho thấy tương quan cung cầu chỉ đang duy trì ở trạng thái cân bằng tại vùng giá đóng cửa. Như vậy, sự hồi phục này chưa đáng tin cậy và không có nhiều ý nghĩa tới xu thế của thị trường.

Khi thị trường đi ngang trong một biên độ hẹp thì chúng ta không thể đưa ra dự báo về một kịch bản duy nhất cho VN-Index. Chiến lược các nhà đầu tư theo xu thế nên áp dụng trong thời điểm này vẫn là duy trì một tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp, tránh “bắt đáy” và chờ đợi các tín hiệu về xu thế kế tiếp để ra quyết định đầu tư.

Cụ thể, tín hiệu tích cực về xu thế chỉ bắt đầu xuất hiện trở lại nếu VN-Index có thể vượt qua được vùng kháng cự 504-510 điểm với một phiên tăng điểm về cuối phiên. Và ngược lại, trong trường hợp tiêu cực thị trường sẽ tiếp tục sụt giảm sâu nếu vùng hỗ trợ 472-480 điểm bị phá vỡ”.

VN-Index giằng co trong biên độ hẹp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVS)

“Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng 157 tỷ đồng trên sàn HOSE, đây là mức mua ròng mạnh nhất từ đầu tháng 5 đến nay và khối ngoại vẫn tập trung vào các nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn như KBC, SJS, CII, HSG, SSI.

Thông tin tích cực khác là thị trường sẽ đón nhận một nguồn tiền từ quỹ đầu tư Vietnam Dream với vốn đầu tư lên đến 100 triệu USD, ngoài ra, các tổ chức tài chính Nhật sẽ hợp tác với các đối tác Việt Nam cũng sẽ thành lập Quỹ MB Japan Asia với quy mô ban đầu là 200 tỷ đồng và có thể tăng lên 1.000 tỷ đồng vào cuối năm 2010. Điều này phần nào cho thấy các tổ chức nước ngoài vẫn đánh giá khả quan nền kinh tế Việt Nam.

AVS cho rằng, tâm lý nhà đầu tư có thể tiếp tục bị chi phối bởi lo ngại thị trường chứng khoán thế giới giảm điểm, điều này sẽ làm bên mua càng thận trọng hơn trong quyết định mua vào.

Vì vậy, VN-Index có nhiều khả năng sẽ tiếp tục giằng co trong biên độ hẹp. Nhà đầu tư nên thận trọng trong quyết định giải ngân và không nên sử dụng đòn bẩy tài chính”.

Chưa có dấu hiệu cho thấy xu hướng giảm điểm đã đến hồi kết

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

“Quan sát giao dịch chúng tôi nhận thấy lực cung giá thấp đã hạn chế rất nhiều trong phiên giao dịch ngày 25/5, điều này phần nào cho thấy áp lực bán hàng đòn bẩy không còn nhiều. Tuy nhiên, nếu xu hướng thị trường không được thuận lợi thì việc bán tháo kể cả cổ phiếu không dùng đòn bẩy cũng có thể xảy ra.

Chúng tôi cho rằng thị trường hiện tại còn khá nhiều rủi ro, vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy xu hướng giảm điểm đã đến hồi kết.

Thị trường ngày 26/5 sẽ kiểm tra ngưỡng 480 điểm một lần nữa và chúng tôi cho rằng thị trường hiện nay chỉ thích hợp với những nhà đầu tư trung và dài hạn, nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng chờ tín hiệu thị trường rõ ràng hơn”.

Giữ quan điểm thận trọng về thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Tình hình xuất nhập khẩu cả nước đang diễn biến theo chiều hướng tích cực, góp phần giảm áp lực lên đồng nội tệ và tiếp tục cho thấy dấu hiệu hồi phục của kinh tế thế giới mặc dù tình hình nợ công gây ra một số lo ngại trong thời gian gần đây.

Chúng tôi vẫn giữ quan điểm thận trọng về thị trường và những diễn biến trong các phiên giao dịch qua tiếp tục ủng hộ quan điểm này.

Chúng tôi cho rằng, với mức giá hiện tại khá rẻ của nhiều cổ phiếu blue-chip, các nhà đầu tư chiến lược có thể bắt đầu xem xét mua tích lũy các cổ phiếu này trong những phiên thị trường yếu”.

Nếu vùng 470- 480 bị vỡ, đà bán tháo có thể sẽ tiếp diễn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán dầu khí - PSI)

“Chúng tôi cho rằng các yếu tố vĩ mô trong nước đang tiếp tục ủng hộ cho xu thế đi lên trong trung và dài hạn của thị trường. Có vẻ như điều này cũng đã thể hiện qua việc khối đầu tư nước ngoài liên tục mua ròng trong thời gian qua.

Với chiến lược đầu tư theo giá trị cơ bản, rõ ràng đây là thời điểm có thể lựa chọn nhiều cổ phiếu ở mức giá hấp dẫn cho danh mục.

Đối với chiến lược đầu tư theo xu thế, đà giảm của thị trường đã chậm lại nhưng dấu hiệu mua vào chưa xuất hiện. Với các nhà đầu tư cẩn trọng, việc chờ đợi thị trường thoát hẳn khỏi xu thế giảm và hình thành xu thế đảo chiều vẫn được chúng tôi khuyến nghị.

Đặc biệt, vùng hỗ trợ 470-480 điểm của VN-Index là một mốc rất quan trọng đối với xu thế trung hạn của thị trường. Nếu vùng hỗ trợ này bị phá vỡ, áp lực bán tháo có thể sẽ tiếp diễn.

Vì vậy, với các nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro cao hơn, chúng tôi cho rằng cũng nên cần bằng mức rủi ro bằng cách lựa chọn các mã cổ phiếu thanh khoản tốt để mua vào và vẫn nên duy trì một tỷ lệ cổ phiếu/tiền mặt ở mức cân bằng”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 26/5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO