Nhận định thị trường chứng khoán ngày 25/8

Nguồn VnEconomy| 25/08/2009 07:09

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 25/8.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 25/8

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 25/8.

VCBS cho rằng, phiên giao dịch ngày 25/8, khả năng thị trường vẫn có một phiên tích cực, nhất là khi tâm lý đầu tư được hỗ trợ bởi tin tức khả quan của thị trường chứng khoán thế giới - Nguồn: BVSC.

Khả năng thị trường vẫn có một phiên tích cực

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“Điều lý thú của thị trường hiện tại là cổ phiếu được điều chỉnh theo nhóm thay vì toàn thị trường, các cổ phiếu bất động sản, penny các ngành thực phẩm, hàng tiêu dùng, điện đã giảm trong phiên do nhà đầu tư chốt lãi sau nhiều phiên tăng mạnh.

Chính sự điều chỉnh giữa các nhóm cổ phiếu chứ không phải toàn thị trường sẽ giữ cho thị trường duy trì đà tăng điểm và tránh được áp lực chốt lãi hàng loạt của các phiên tăng nóng.

Xét về mặt tâm lý, niềm tin nhà đầu tư đang vững chắc hơn giai đoạn tháng 5-6. Điều này không chỉ được thể hiện qua sự đi lên khá chắc chắn của VN-Index mà còn qua động thái của mua ròng của khối đầu tư nước ngoài.

Nếu như trong tuần trước, mức mua ròng trung bình chỉ là 21 tỷ đồng/phiên, trong đó phiên mua ròng cao nhất là 87 tỷ đồng khi thị trường có mức giao dịch siêu thanh khoản. Tuy nhiên, sau khi thị trường đã xác định được xu hướng, hôm 24/8 nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng thêm 138 tỷ đồng cao hơn hẳn so với trung bình tuần trước. Như vậy có thể thấy, nhà đầu tư nước ngoài đang kỳ vọng thị trường còn đi xa hơn mức hiện tại.

Với phiên giao dich đầu tuần tích cực, mô hình cup và tay cầm được hoàn thành và thị trường sẽ hướng đến các mốc kỹ thuật tiếp theo. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa thị trường sẽ tăng liên tục mà còn phải tiếp tục vượt qua được những trở lực từ một bộ phận các nhà đầu tư chốt lời sau khi tham gia vào phiên thanh khoản kỷ lục tuần trước.

Trong phiên giao dịch ngày 25/8, khả năng thị trường vẫn có một phiên tích cực, nhất là khi tâm lý đầu tư được hỗ trợ bởi tin tức khả quan của thị trường chứng khoán thế giới hôm 24/8”.

Có thể dòng tiền tiết kiệm đang chảy vào chứng khoán

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Dòng tiền sau một thời gian tập trung vào các cổ phiếu nhỏ đang chuyển hướng sang nhóm các cổ phiếu blue-chip như DPM, PVD, FPT, HAG... là lực đẩy quan trọng cho đà tăng điểm của VN-Index.

Dòng tiền tiếp tục đổ vào chứng khoán và xu hướng mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài cùng với nguồn tiền từ các nhà đầu tư trong nước đang giữ cho thị trường ở mức ổn định. VN-Index tăng điểm cùng với khối lượng giao dịch gia tăng chứng tỏ kỳ vọng vào thị trường của nhà đầu tư trong thời gian tới là rất lớn.

Bên cạnh đó, có thể dòng tiền tiết kiệm đang chảy vào chứng khoán khi các kênh huy động vốn của ngân hàng bắt đầu gặp khó khăn. Lãi suất huy động VND đã chạm mức trần cho vay 10,5%/năm và lãi suất bình quân VND liên ngân hàng tăng cao ở tất cả các kỳ hạn, nhất là các kỳ hạn ngắn.

Với áp lực chốt lời trong ngắn hạn, lượng cung cổ phiếu sẽ tiếp tục gia tăng. Tuy nhiên, tương quan cung cầu vẫn ở mức cân đối và lực mua vẫn được duy trì đủ để hấp thụ lượng hàng ào ạt bán ra nhờ vào niềm tin lạc quan của nhiều nhà đầu tư.

Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục chứng kiến sự giằng co khá quyết liệt giữa bên mua và bên bán trên đường chinh phục những mốc cao mới”.

Nên duy trì danh mục tài sản với tỷ trọng cổ phiếu cao

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Thị trường đã vượt qua ngưỡng kháng cự 525 điểm (tương đương với đỉnh của sóng 3 trong tháng 6) và cũng vượt lên trên đường xu thế nối 2 đỉnh của VN-Index. Đây được xem là một tín hiệu khá tích cực, tuy nhiên để có một cơ sở chắc chắn hơn cho việc duy trì nhịp tăng này, VN-Index cần vượt qua hoàn toàn vùng kháng cự 525 - 530 điểm.

Nếu điều này diễn ra, chúng ta có thể kỳ vọng thị trường sẽ đạt đến ngưỡng 555 - 560 điểm, tương đương với kịch bản trung bình của chúng tôi ngay trong sóng 5 này mặc dù thị trường được dự báo nhiều khả năng sẽ có sự điều chỉnh trong ngắn hạn (trong 1 vài phiên tới).

Việc VN-Index tăng điểm và vượt qua vùng kháng cự này sẽ củng cố thêm xu thế tăng trung hạn. Vì vậy, các nhà đầu tư vẫn có thể tiếp tục duy trì danh mục tài sản với tỷ trọng cổ phiếu cao.

Các nhà đầu tư cũng có thể xem xét việc chuyển từ các mã đã tăng nóng sang các mã blue-chip do đa số các cổ phiếu blue-chip có mức tăng chậm hơn so với thị trường trong thời gian vừa qua trong khi dòng tiền đang có biểu hiện quay lại với nhóm này”.

Thị trường lên cao, cổ đông nội bộ tăng bán cổ phiếu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Có rất nhiều phân vân sau phiên giao dịch ngày thứ 6, khi khối lượng giao dịch được đẩy lên mức cao trong khi áp lực bán về cuối phiên quá mạnh mẽ. Nhưng thị trường đã trả lời cho những nghi ngờ khi vẫn có xu hướng tăng điểm phiên đầu tuần, và xuất hiện thêm nhiều dấu hiệu tích cực.

Trước hết là động thái mua ròng khá rõ ràng của nhà đầu tư nước ngoài khi chấp nhận mua trần những cổ phiếu như DPM, FPT. Sau đó là những nét giao dịch tích cực của nhóm cổ phiếu tài chính, nhưng đặc biệt hơn nữa là lực cầu trở lại với những trường hợp trễ sóng như HAG, PVD, DPM…

Tuy nhiên mỗi khi thị trường lên cao, chúng ta lại thấy áp lực bán từ những cổ đông trong công ty, mà mới đây nhất là PVFC đăng ký bán 9,9 triệu PVD, HAG bán 2,8 triệu cổ phiếu quỹ, Veil Holdings Limited đăng ký bán tiếp 529.000 cổ phiếu REE…

Đây là điều mà nhà đầu tư nên quan tâm và lưu ý. Về khuyến nghị đầu tư, chúng tôi cho rằng không phải ngồi đoán thị trường lên hay xuống, mà là quyết định mua gì, bán gì mới là quan trọng hơn lúc này”.

Dường như có sự dịch chuyển dòng tiền sang blue-chip

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Dường như sự dịch chuyển của luồng tiền đang có xu hướng tìm đến các cổ phiếu blue-chip có tính dẫn dắt thị trường và chưa tăng điểm mạnh trong thời gian vừa qua để tạo đà tăng cho VN-Index.

Sức cầu tỏ ra vẫn tốt và luồng tiền luôn ở trạng thái tìm kiếm cơ hội để giải ngân. Việc quay lại mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài hôm 24/8 cho dù VN-Index đã lên mức cao cùng với sự lên điểm của thị trường chứng khoán châu Á và châu Âu, càng củng cố thêm cho tâm lý của nhà đầu tư trong nước.

Dẫu vậy chúng tôi vẫn nhận thấy một lượng cung lớn ở vùng giá cao. Điều này sẽ làm cản trở việc đi lên của VN-Index và và tạo ra những rủi ro T+4 cho các cổ phiếu”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 25/8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO