Nhận định thị trường chứng khoán ngày 23/11

23/11/2010 06:50

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 23/11.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 23/11

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 23/11.

Có thể thủng 420 điểm

Theo MHBS, VN-Index hiện tạm thời được hỗ trợ mốc 421 điểm nhưng vẫn chưa xóa bỏ được xu hướng giảm điểm - Nguồn ảnh: VNDirect.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sacombank-SBS)

“Thị trường tiếp tục cho thấy khả năng giữ vững được ngưỡng hỗ trợ mạnh 420 vào cuối phiên. Tuy nhiên những giao dịch trong phiên vẫn chứng tỏ sự lo ngại của nhiều nhà đầu tư vào thời điểm hiện tại. Điều này thể hiện qua chỉ số Index đi ngang trong xu hướng giảm ở phiên giao dịch khớp lệnh liên tục.

Thanh khoản vẫn không có nhiều thấy đổi so với các phiên trước đây tiếp tục cho thấy thị trường vẫn đang khẳng định xu hướng giảm trung hạn. Đáy tâm lý 420 điểm mặc dù đang phát huy tác dụng nhưng thị trường vẫn không phản ứng mạnh trước ngưỡng hỗ trợ này. Với các thông tin vĩ mô bất lợi, chỉ số VN Index có thể xuyên thủng vùng hỗ trợ này để dò tìm đáy thấp hơn. Vì vậy, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát phiên giao ngày mai trước khi đưa ra các quyết định đầu tư trong ngắn hạn”.

Đầu tư trung và dài hạn: Mua dần vùng giá thấp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Cây nến hồi phục cuối phiên có đôi chút tích cực, tuy vậy cây nến Long Black Candle phiên cuối tuần trước sẽ là ngưỡng cản cho chỉ số trong một vài ngày giao dịch tới.

Chúng tôi vẫn giữ quan điểm mua vào dần ở vùng giá thấp với nhà đầu tư trung và dài hạn. Đối với nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục theo dõi xem ngưỡng 420 có thật sự bền vững hay không ít nhất là trong tuần giao dịch hiện tại. Ngưỡng cản ngắn hạn phía trước là vùng 430-437 điểm và mốc 440 điểm thuộc biên dưới kênh giá 440-470 điểm trước đó”.

Nhiều rủi ro

(Công ty Chứng khoán ACB - ACBS)

“Theo quan điểm của chúng tôi, tham gia thị trường vào thời điểm này là khá rủi ro khi mà (1) cuộc đua lãi suất huy động dường như chưa đến hồi kết trong khi đỉnh lãi suất huy động mới chưa được thiết lập, (2) mức tăng CPI trong tháng 11 thực sự là cao hơn dự kiến và lo ngại về CPI tháng 12 vẫn còn nguyên vẹn (3) kết quả kinh doanh quý 4 của phần lớn các doanh nghiệp có thể xấu hơn dự kiến do lãi suất và lỗ do chênh lệch tỷ giá tăng cao.

Nhìn chung, trừ phi nhà đầu tư có mục tiêu chiến lược/dài hạn trong doanh nghiệp được đầu tư hoặc có chiến lược đầu tư và lựa chọn cổ phiếu cụ thể, còn không thì việc tham gia thị trường vào thời điểm này có thể không thích hợp”.

Chưa xóa bỏ được xu hướng giảm điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán MHB - MHBS)

“VN-Index hiện tạm thời được hỗ trợ mốc 421 điểm - mức đáy trước đó trong năm 2010 - nhưng vẫn chưa xóa bỏ được xu hướng giảm điểm khi mà mốc hỗ trợ này chỉ là mốc tâm lý và đã từng bị phá vỡ trong phiên giáo dịch hôm qua. Do vậy, nếu VN-Index tăng điểm nhẹ trong vài phiên sắp tới theo chúng tôi đánh giá chỉ là đợt điều chỉnh kỹ thuật. Thanh khoản thị trường dự kiến trong giai đoạn tới vẫn ở mức thấp.

Đối với nhà đầu tư ngắn hạn, nên hạn chế tham gia vào thị trường và tranh thủ cơ cấu danh mục theo hướng cầm tiền mặt trong những phiên tăng điểm kỹ thuật, không nên tranh thủ bắt đáy khi thị trường giảm mạnh vì còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Chỉ xem xét giải ngân một phần khi VN-Index phá vỡ mốc 400 tiếp cận vùng 395 điểm. Đối với nhà đầu tư trung và dài hạn, xét về mặt giá trị thì thị trường đang ở mức hấp dẫn để đầu tư, và tranh thủ giải ngân vào các cổ phiếu tốt, có thể xem xét các cố phiếu hoạt động kinh doanh hiệu qua nhưng đã giảm giá khá mạnh thời gian qua”.

Nên tiếp tục giữ thái độ thận trọng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

“Thông tin CPI tháng 11 tại hai thành phố lớn quá cao đã khiến cho nhiều nhà đầu tư quan ngại, CPI 11 tháng của cả nước nhiều khả năng trong vùng 9,0% - 9,5%, trong khi đó với tốc độ tăng giá như hiện nay và nếu chính phủ không có giải pháp kiềm chế lạm phát tốt thì khả năng CPI năm 2010 của cả nước sẽ đạt mức hai con số là khá cao.

Diễn biến trên sàn thành phố tích cực hơn nhờ sự mua mạnh của khối nhà đầu tư nước ngoài tại các mã blue-chips có vốn hóa thị trường ở mức cao. Tuy nhiên, việc thiếu các thông tin hỗ trợ sẽ khiến cho các nhà đầu tư trong nước đứng ngoài thị trường và vì vậy thị trường khó có thể tăng điểm bền vững trở lại. Ngòai ra, khi CPI cùng với lãi suất tăng cao, điều này đồng nghĩa với chính sách thắt chặt tiền tệ của chính phủ sẽ còn kéo dài, vì vậy, kỳ vọng vào dòng tiền cho thị trường chứng khóan càng trở nên xa vời hơn.

Chúng tôi cho rằng thị trường vẫn đang còn rất nhiều khó khăn. Vì vậy, nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục giữ thái độ thận trọng, tránh mua vào những phiên thị trường tăng điểm. Xu hướng giảm điểm, theo chúng tôi, vẫn còn tiếp tục và mốc 420 điểm sẽ được kiểm tra lần nữa trong các phiên tới. Nhà đầu tư không nên giải ngân quá nhiều vào thị trường khi chưa có thông tin hỗ trợ”.

Vẫn là cơ hội cho nhà đầu tư dài hạn

(Công ty Chứng khoán BIDV - BSC)

“Các chỉ số hiện nay vẫn đang ở mức thấp nhất trong năm trong khi động lực mua vào của nhà đầu tư trong nước vẫn ở mức yếu. Vì vậy, các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên cẩn trọng để theo dõi phản ứng của thị trường tại các vùng hỗ trợ này trước khi có những quyết định đầu tư tiếp theo.

Mặc dù vậy, đây vẫn là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư dài hạn lựa chọn và mua vào các mã cổ phiếu theo giá trị cơ bản bởi mặt bằng giá thấp hiện tại đang phản ánh những thông tin trong quá khứ thay vì phản ánh tiềm năng trong tương lai”.

Có thể giải ngân khi thử thách ngưỡng 420

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Các thông tin tiêu cực đã không gây nên những phản ứng quá gay gắt, theo đó sẽ phần nào làm giảm bớt khả năng giảm điểm sâu của VN-Index. Theo Woori CBV, nhà đầu tư lướt sóng có thể giải ngân trong những phiên giao dịch thử thách ngưỡng 420 như hôm 22/11, nhưng rất cần một chiến lược cắt lỗ hợp lý đi kèm bởi rủi ro thị trường vẫn khá lớn”.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục đứng ngoài

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Mặc dù thị trường sáng 22/11 đã không có phản ứng bán tháo trước thông tin về CPI nhưng chúng tôi đánh giá rủi ro lạm phát hiện vẫn còn rất lớn và sẽ vẫn là yếu tố đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư. Chừng nào CPI chưa đạt đỉnh và hạ nhiệt thì chừng đó vẫn còn lý do để Ngân hàng Nhà nước duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt khiến mặt bằng lãi suất tăng cao.

BVSC đánh giá sẽ rất khó có sự thay đổi về mặt chính sách trong ngắn hạn, do đó thị trường sẽ vẫn thiếu yếu tố hỗ trợ để đi lên bền vững. Mặc dù vậy, chúng tôi không loại trừ khả năng thị trường sẽ có phản ứng hồi phục mang tính kỹ thuật trong một vài phiên tới.

Chúng tôi tiếp tục duy trì khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục đứng ngoài quan sát diễn biến thị trường. Việc mua vào và tích lũy cổ phiếu chỉ phù hợp cho những nhà đầu tư có chiến lược dài hơi cũng như khả năng tài chính lành mạnh”.

Nhà đầu tư trung hạn nên gia tăng giải ngân

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Phản ứng trước thông tin chỉ số CPI tháng 11 của hai thành phố Hà Nội và Tp.HCM tăng mạnh, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục giảm điểm trong phiên 22/11. Chúng tôi cho rằng ảnh hưởng của việc chỉ số PCI tăng mạnh chỉ diễn ra trong phiên giao dịch 22/11 do giá cổ phiếu đang ở vùng đáy. Giá nhiều cổ phiếu ở mức rất thấp sau những ảnh hưởng của các thông tin tiêu cực và yếu tố tâm lý.

Chúng tôi bảo lưu quan điểm khuyến nghị nhà đầu tư trung hạn nên gia tăng giải ngân trong tình trạng thị trường hiện nay. Tuy nhiên để hạn chế rủi ro nhà đầu tư không nên sử dụng công cụ đòn bẩy tài chính.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 23/11
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO