Nhận định thị trường chứng khoán ngày 22/4

22/04/2010 06:12

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 22/4

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 22/4

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 22/4.

Trên quan điểm thuần về phân tích kỹ thuật, SSI cho rằng, đà hồi phục tăng điểm của thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục vào phiên giao dịch ngày 22/4 để vượt mốc kháng cự 520 điểm - Nguồn ảnh: VNDS.

Dòng tiền có thể tiếp tục đổ mạnh vào sàn HNX

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVS)

“Điểm đáng chú ý trong phiên giao dịch ngày 21/4 là khối lượng và giá trị giao dịch trên sàn HNX vượt qua cả sàn HOSE. Trên sàn HNX có 230 mã tăng thì có tới 143 mã tăng kịch trần. Ngoài ra, trong 3 phiên giao dịch gần đây, luôn có hiện tượng dòng tiền chảy vào sàn HNX khi sàn HOSE đóng cửa, điều này làm cho HNX-Index luôn tăng mạnh vào cuối phiên.

Khối ngoại vẫn duy trì mua ròng với giá trị đạt 54 tỷ đồng trên sàn HOSE. Trên sàn HNX, sau gần 2 tuần bán ròng thì hôm 21/4 khối ngoại đã bắt đầu mua ròng trở lại đến 21 tỷ đồng. Những cổ phiếu có vốn hóa lớn vẫn được khối ngoại mua nhiều nhất trên hai sàn như HAG, SSI, LCG, SJS, BVH, PVS, PVI, VCG, STL.

Thị trường đón nhận khá nhiều thông tin tích cực và phần nào đã có tác động đến việc tăng điểm. Trong buổi họp ngày 20/4, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước cần theo dõi xử lý kịp thời, phấn đấu đưa lãi suất huy động khoảng 10%/năm và cho vay 12-13%/năm, góp phần khuyến khích xuất khẩu và hạn chế nhập siêu.

Ngoài ra, thông tin tích cực khác là chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Tư của Hà Nội giảm 0,2% so với tháng trước, điều này cho thấy khả năng CPI cả nước có thể được duy trì ở mức thấp.

Một điểm tích cực khác trong phiên giao dịch hôm 21/4 là các cổ phiếu vốn hóa lớn đã tăng nhẹ trở lại khi chạm mức hỗ trợ mạnh, đồng thời khối lượng giao dịch giảm mạnh cho thấy lực cung đã giảm đáng kể. Nhiều khả năng nhóm cổ phiếu này sẽ tiếp tục duy trì đà tăng điểm nhẹ trong những phiên tới, nên phần nào sẽ thu hút dòng tiền quay trở lại khi mặt bằng chung cổ phiếu nhỏ đã tăng lên đáng kể.

AVS cho rằng, VN-Index có nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng điểm và sẽ thử thách mốc 520 điểm. Nhà đầu tư nên tiếp tục mua và nắm giữ cổ phiếu”.

Đà tăng điểm nhiều khả năng sẽ tiếp tục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Chỉ số lạm phát ở mức thấp sẽ tạo điều kiện cho các biện pháp nới lỏng hơn chính sách tiền tệ trong tương lai. Một thông tin mang tính tích cực khác là trong buổi họp ngày 20/4 giữa Thủ tướng với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ Công Thương, thông điệp giảm lãi suất đã được nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 15/4, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã kêu gọi với các ngân hàng thương mại giữ mức lãi suất cho vay ở mức dưới 14% với khoản vay ngắn hạn và 15% với cho vay tiêu dùng, đồng thời giảm lãi suất huy động xuống khoảng 11,5% và bỏ các hình thức khuyến mãi, thưởng tiền, hiện vật. Xét trong bối cảnh hiện tại, việc kêu gọi hạ lãi suất của Hiệp hội Ngân hàng là khả thi.

Xét yếu tố luồng tiền và các thông tin vĩ mô trong nước, thị trường sẽ được hỗ trợ tốt trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên, xu hướng tập trung quá nhiều vào các cổ phiếu nhỏ đang tạo ra những rủi ro nhất định. Nhà đầu tư nên thận trọng khi tiếp tục chạy theo làn sóng mua vào ở giá cao. Thay vào đó nhà đầu tư có thể chọn thời điểm chốt lời và chuyển danh mục sang các cổ phiếu có cơ bản tốt và chưa tăng nhiều trong thời gian qua.

Ngưỡng hỗ trợ 515 điểm đã không bị phá vỡ và VN-Index đã có lực cầu quay trở lại mạnh mẽ. Trên quan điểm thuần về phân tích kỹ thuật, chúng tôi cho rằng đà hồi phục tăng điểm của thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục vào phiên giao dịch ngày 22/4 để vượt mốc kháng cự 520 điểm.

Các nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì trạng thái danh mục hoặc mua vào các cổ phiếu mới bứt phá để duy trì vị thế tăng giá”.

Thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

“Chỉ số CPI của Hà Nội giảm 0,2% so với tháng trước, lãi suất liên ngân hàng giảm và lãi suất huy động mức tối đa của nhiều ngân hàng đã điều chỉnh xuống 11,5%/năm thay cho 11,9%/năm như trước đây. Những yếu tố này nhiều khả năng sẽ khiến cho chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước theo hướng nới lỏng mạnh hơn trong những tháng tới và vì vậy sẽ hỗ trợ rất lớn cho thị trường chứng khoán.

Dòng tiền vẫn tiếp tục chảy mạnh vào các cổ phiếu có vốn hóa vừa và nhỏ. Giao dịch tại sàn Hà Nội thật sự gây kinh ngạc cho nhiều nhà đầu tư khi rất nhiều mã cổ phiếu bất kể tốt xấu đều tăng trần.

Chúng tôi rất lấy làm ngạc nhiên về điều này khi xem xét nhiều mã cổ phiếu về các tiêu chí định giá cơ bản, so sánh tốc độ tăng giá của cổ phiếu với tiềm năng lợi nhuận của doanh nghiệp. Tuy vậy, thị trường chứng khoán luôn có những yếu tố bất ngờ của nó, lợi nhuận cao trong thời gian ngắn luôn là yếu tố hấp dẫn nhất đối với nhà đầu tư.

Các blue-chip trong thời gian qua giao dịch khá ảm đạm, nhưng phần lớn các cổ phiếu này có lợi nhuận quý 1 khá tốt như HAG, FPT, SSI…Nhà đầu tư trung và dài hạn nên chú ý đến các cổ phiếu này và có thể chốt lời ở những mã cổ phiếu nhỏ đã tăng nhiều phiên.

Thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm vào ngày 22/4, tuy vậy, việc lựa chọn cổ phiếu chính xác sẽ giúp nhà đầu tư giành thắng lợi nhiều hơn”.

Nên tăng dần tỷ trọng blue-chip trong danh mục

(Công ty Chứng khoán BIDV - BSC)

“Chúng tôi cho rằng, khi lực đẩy từ các penny đã gần “đến ngưỡng”, việc kiểm soát tốt độ an toàn của danh mục là khuyến nghị quan trọng với các nhà đầu tư trong giai đoạn hiện tại, đặc biệt là các nhà đầu tư cá nhân với tập quán đầu tư ngắn hạn.

Thay vào đó, việc tăng dần tỷ trọng blue-chip trong danh mục để đón đầu chu kỳ tăng giá của nhóm này hướng tới chinh phục mốc 520 điểm cũng nên được cân nhắc sau phiên giao dịch hôm 21/4.

Bởi, rõ ràng, nếu HNX tiếp tục tăng đột biến trong một vài phiên tới thì nhiều khả năng dòng vốn sẽ thực hiện sự vận động theo chiều ngược lại, từ penny trên HNX sang sàn HOSE, nơi có nhiều cổ phiếu đang có P/E thấp hơn mức chung của toàn thị trường. Và xu thế tăng điểm trở lại của nhóm cổ phiếu blue-chip sẽ đánh dấu một giai đoạn tăng trưởng mới vững chắc hơn của thị trường”.

VN-Index sẽ thử thách đường kháng cự 520 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Thị trường hôm 21/4 có phiên hồi phục và tiếp cận ngưỡng kháng cự 520 điểm. VN-Index hiện vẫn đang bám sát đường xu thế giảm dài hạn và trong phiên ngày 22/4 sẽ thử thách đường kháng cự này.

Như vậy, nếu ngày 22/4 thị trường có một phiên tăng điểm tích cực về cuối phiên, VN-Index sẽ vượt lên trên đường xu thế giảm và đây được xem là một cơ sở quan trọng để xác lập một xu thế tăng điểm bền vững.

Tuy nhiên, xu thế tăng trung hạn chỉ được chính thức xác nhận nếu VN-Index vượt qua được ngưỡng kháng cự 535 điểm để hoàn tất mô hình cờ đuôi nheo.

Nghiên cứu mô hình cờ đuôi nheo chúng tôi cũng nhận thấy, nếu trong những phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4 mà VN-Index vẫn chưa thể vượt lên trên đường biên trên của lá cờ - tương ứng với ngưỡng kháng cự 535 điểm - thì thị trường sẽ kéo dài xu hướng đi ngang và điều chỉnh nhẹ, giằng co trong khoảng 500-520 điểm trong tháng 5 tới”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 22/4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO