Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/9

21/09/2011 06:02

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 21/9.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/9

giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 21/9.

Hạn chế giải ngân

Theo SSI, nhà đầu tư trung và dài hạn có thể mua dần vào các cổ phiếu có cơ bản tốt - Nguồn ảnh: VNDirect.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Cây nến đen của HNX-Index hôm nay bao phủ cả cây nến tăng điểm ngày hôm qua, lực cầu thể hiện khá yếu là một tín hiệu tiêu cực cho thị trường. Tính đến hôm nay nhịp điều chỉnh đã kéo dài 5 phiên, đường giá đã về mốc 38.2% của Fibonacci và nhiều khả năng sự điều chỉnh vẫn còn tiếp diễn.

Về mặt cơ bản, thông tin CPI của Hà Nội chỉ tăng 0.2% khiến cho thị trường bất ngờ và có thể dẫn đến những phản ứng tích cực trong phiên ngày mai, tuy nhiên, chỉ khi thị trường bật lại mạnh mẽ, đi kèm thanh khoản tăng vọt thì cửa sáng hơn cho thị trường mới được tính đến. Chúng tôi cho rằng trong giai đoạn này, sự thận trọng vẫn là cần thiết, để bảo vệ thành quả của nhịp sóng trước, việc giải ngân nên hạn chế.

Nhà đầu tư kiên nhẫn chờ đợi thị trường khẳng định vượt qua điều chỉnh và tham khảo thêm các bản tin tiếp theo của VNDIRECT để có các quyết định đầu tư hợp lý, đi sát với tình hình thị trường”.

Có thể mua dần các cổ phiếu cơ bản tốt

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

Cây nến ngày có dạng Harami sau cây nến tăng mạnh Long White Candle trước đó, khối lượng giao dịch ở mức gần 38,8 triệu đơn vị, tăng nhẹ 4,79% so với phiên đầu tuần. Fast Stochastic Oscillator hồi nhẹ từ phiên đầu tuần tuy vậy chỉ báo này vẫn chưa vận động vượt qua được đường tín hiệu.

Nhiều khả năng thị trường sẽ kiểm định lại dải Fibonacci Retracement 23,6% ở mốc 452 điểm một lần nữa trong tuần. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể mua dần vào các cổ phiếu có cơ bản tốt”.

Tín hiệu giải ngân từ vùng 440-450

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Sự nghi ngờ về đà đi lên bền vững của thị trường đã khiến các nhà đầu tư sau khi hiện thực hóa lợi nhuận vẫn chưa dám mạnh tay quay trở lại thị trường. Điều này được thể hiện khá rõ nét khi thanh khoản đang có chiều hướng suy giảm trong những phiên gần đây.

Về mặt kỹ thuật, tuy phiên giao dịch hôm nay chỉ số VN-Index tiếp tục giảm điểm nhưng đường giá vẫn chưa phá vỡ ngưỡng hỗ trợ mạnh tại vùng 440-450 điểm. Đồng thời như chúng tôi đã đề cập ở bản tin trước thì hiện tại các chỉ số thuộc nhóm momentum vẫn đang nằm ở vùng quá bán, đặc biệt STO đã ở trong vùng này một thời gian khá dài.

Kịch bản lạc quan nhất là VN-Index sẽ tích lũy trong vùng 440-450 trước khi hình thành mốt đợt tăng giá mới. Nhà đầu tư chỉ nên giải ngân khi có những tín hiệu rõ ràng xác nhận xu hướng này. Ngược lại, trong trường hợp VN-Index tiếp tục sụt giảm mạnh qua ngưỡng 440 điểm, nhà đầu tư có thể cân nhắc giảm tỷ trọng cổ phiếu trong tài khoản”.

Xu hướng sụt giảm từ từ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Như vậy, các yếu tố kỹ thuật cho thấy xu hướng tăng ngắn hạn được duy trì trong vòng một tháng vừa qua nhiều khả năng đã kết thúc và BVSC nghiêng về kịch bản thị trường có thể sẽ tiếp tục một xu hướng sụt giảm từ từ và diễn biến lình xình trong trung hạn. Với đặc trưng của giai đoạn này, chúng tôi nghĩ sẽ thiết thực hơn nếu nhà đầu tư tạm đứng ngoài quan sát và bảo toàn được vốn.

Mức tăng 0,2% của chỉ số CPI tại Hà Nội trong tháng 9 khiến khá nhiều nhà đầu tư bất ngờ bởi mức giảm tốc của giá cả là khá lớn nếu so với tháng trước (CPI tháng 8 tại Hà Nội tăng 1,06%). Đóng góp lớn nhất giúp giá cả hạ nhiệt trong tháng này đến từ nhóm hàng lương thực (giảm 0,26%) và nhóm hàng thực phẩm (giảm 0,34%).

Mặc dù chỉ chiếm 1/5 quyền số trong rổ tính CPI của cả nước, song việc CPI của Hà Nội có mức tăng khá thấp đang mang đến nhiều kỳ vọng về việc lạm phát của cả nước trong tháng này sẽ có diễn biến tích cực hơn dự đoán (tăng dưới 0,5%)”.

Khó có thể duy trì đà tăng liên tiếp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV - BSC)

“Thông tin CPI Hà Nội tiếp sau Long An ở mức thấp thu hút sự chú ý của giới đầu tư. Điều này tiếp tục củng cố xu hướng ổn định của CPI, từ đó ủng hộ mục tiêu giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước. Dù vậy, chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng CPI là vấn đề của một chuỗi trong trung hạn. Mức tăng của 1 tháng tuy có ý nghĩa ngoại suy đến tương lai nhưng không mang tính chắc chắn, các suy luận vẫn bao hàm kì vọng.

Giảm lãi suất tiền gửi về 14%/năm nằm trong khả năng của Ngân hàng Nhà nước, thị trường cơ bản đã phản ánh sự tin tưởng với khả năng này, nhưng để có mức thấp hơn thì bản thân thông tin trên chưa đủ để kì vọng, hay dù có thêm thông tin trong tương lai gần.

Chúng tôi giữ quan điểm thận trọng trong ngắn hạn đối với thị trường. Không có lý do gì để phủ nhận sự tích cực của thông tin trên, nhưng trước mắt, thị trường khó có thể duy trì đà tăng liên tiếp trong các phiên ngay sắp tới. Có được một vài nét tích cực rồi lại tiếp tục điều chỉnh thì cũng không có nhiều ý nghĩa. Chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm chờ mua tại mức giá an toàn trong giai đoạn hiện nay”.

Khả năng phục hồi vẫn u ám

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Nhìn chung, sau những hưng phấn nhất thời từ cuối phiên giao dịch trước, tâm lý nhà đầu tư ngay lập tức trở lại trạng thái thận trọng, thăm dò thị trường do vẫn chưa có yếu tố hỗ trợ xuất hiện.

Bên cạnh đó, phiên giao dịch hôm nay cũng đón nhận thông tin về chỉ số CPI Hà Nội tiếp tục tăng 0,2% so với tháng trước. Cùng với việc mất đi lực đỡ từ các trụ cột blue-chip, khả năng phục hồi của thị trường vẫn khá u ám trong khi nhịp điều chỉnh tiếp tục cho thấy tín hiệu tiếp diễn.

Trong một vài ngày tới, thông tin về chỉ số CPI cả nước sẽ được công bố và bức tranh toàn diện về tình hình lạm phát những tháng cuối năm sẽ phần nào rõ ràng hơn. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng những thông tin này có thể sẽ không gây tác động tích cực đến đến diễn biến thị trường.

Mặc dù tốc độ tăng của chỉ số giá tiêu dùng đã có dấu hiệu giảm nhiệt so với những tháng cao điểm nhưng vẫn ở mức cao. Ngoài ra, với tốc độ tăng CPI cả nước kể từ đầu năm đến nay thì chỉ số này cả năm vẫn được dự báo tăng 19% so với năm 2010.

Thị trường hiện đang được nâng đỡ khá tốt bởi ngưỡng hỗ trợ 450 điểm nhưng rủi ro VN-Index phá vỡ ngưỡng hỗ trợ này vẫn cần được đặc biệt chú ý do dòng tiền vẫn chưa nhập cuộc trở lại. Nhiều khả năng ngưỡng hỗ trợ tại mức 450 điểm sẽ đóng vai trò tín hiệu cho xu thế thị trường trong những phiên giao dịch tới”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO