Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/4

21/04/2010 06:18

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 21/4.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/4

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 21/4.

DVSC cho rằng, thị trường phiên ngày 21/4 dự kiến sẽ tăng nhẹ trở lại, cổ phiếu có vốn hóa nhỏ tiếp tục sẽ là tâm điểm của thị trường” - Nguồn ảnh: VNDS.

Nhiều khả năng thị trường vẫn dao động trong biên độ hẹp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Xu hướng tập trung vào các cổ phiếu nhỏ sẽ đến lúc phải dừng lại và luồng tiền sẽ phải chuyển hướng sang các cổ phiếu khác chưa tăng giá, trong đó có nhiều cổ phiếu blue-chip. Thời gian qua khá nhiều cổ phiếu blue-chip chưa tăng, một số mã còn giảm nhẹ như DPM, FPT, KBC, SJS. Ở một chừng mực nào đó khi giá đã xuống đến mức hấp dẫn thì các cổ phiếu này sẽ hấp dẫn trở lại với luồng tiền chốt lời ở các cổ phiếu nhỏ.

Trước mắt thị trường chưa thực sự có thông tin hỗ trợ đủ mạnh để vượt qua trạng thái đi ngang như hiện nay. Thông tin gần nhất có thể có là CPI tháng 4, tuy nhiên thị trường đã có những phán ánh ban đầu với kỳ vọng CPI ở mức không cao. Thời gian tới nhiều khả năng thị trường vẫn ở thế tăng/giảm trong biên độ hẹp.

Trên phương diện phân tích kỹ thuật, VN-Index đang tiến dần về vùng hỗ trợ 512-515 điểm. Chúng tôi cho rằng thị trường có thể giằng co quanh mốc này và các nhà đầu tư có thể xem xét tăng dần tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu nếu các ngưỡng hỗ trợ nói trên được bảo vệ thành công trong hai phiên giao dịch tới đây”.

VN-Index sẽ bật trở lại khi chạm mức hỗ trợ 515 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVS)

“Hôm 20/4, khối ngoại tiếp tục mua ròng trên HOSE với giá trị tăng lên 62,3 tỷ đồng và vẫn tập trung chủ yếu mua những cổ phiếu có mức vốn hóa lớn như VIC, HAG, CTD, VNM, KBC.

Trong phiên giao dịch hôm 20/4, nhà đầu tư tiếp tục chứng kiến sự lên ngôi của cổ phiếu nhỏ. Trên HOSE không có một cổ phiếu nào tăng trần thuộc nhóm vốn hóa lớn và gần như không có nhóm nào mang tính chất dẫn dắt thị trường. Trên HNX, nhóm cổ phiếu dầu khí và sông Đà, sách và thiết bị đã có mức tăng điểm khá mạnh.

Mới đây, Hiệp hội các ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa kêu gọi các thành viên áp dụng lãi suất huy động quanh mức 11,5%/năm và cho vay tối đa ở mức 15%/năm. Theo VNBA, mức lãi suất trên là phù hợp trong điều kiện hiện nay để đảm bảo cho các ngân hàng kéo mặt bằng lãi suất cho vay xuống, đồng thời đảm bảo hài hòa lợi ích người gửi tiền và ngân hàng. Như vậy, nếu các ngân hàng thực hiện được điều này thì đây sẽ là thông tin tích cực giúp các doanh nghiệp có thể tiếp cận được nguồn vốn rẻ hơn.

Hơn 2 tuần qua, các cổ phiếu vốn hóa lớn chỉ giằng co đi ngang, nhưng 2 ngày giao dịch gần đây lại giảm mạnh, điều này đã làm cho hầu hết các cổ phiếu này đều chạm mức hỗ trợ mạnh. Ngoài ra, mốc 515 điểm cũng là một mức hỗ trợ khá mạnh cho VN-Index. AVS cho rằng, có khả năng VN-Index sẽ bật trở lại khi chạm mức này”.

Tích lũy cổ phiếu trước khi CPI được công bố

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Những diễn biến trên thị trường cho thấy các nhà đầu tư tỏ ra khá thận trọng khi thị trường bắt đầu tăng điểm do lo ngại các phiên “bulltrap”. Họ cũng từ bỏ xu hướng đầu tư đầy rủi ro là chạy theo những tin tức chia tách cổ phiếu và tìm kiếm những cơ hội đầu tư thực sự tốt. Do đó, chỉ những cổ phiếu được kỳ vọng có mức chi trả cổ tức cao ngay cả sau khi chia cổ phiếu, mới thu hút sự chú ý của nhà đầu tư.

Thị trường dự kiến sẽ tiếp tục thử thách mốc 520 điểm trong những phiên sắp tới. Sự năng động của các nhà đầu tư nước ngoài là yếu tố tích cực hỗ trợ lực cầu thị trường trong khi nguồn cung cổ phiếu vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm. Giằng co giữa cung và cầu dự kiến sẽ chưa thể làm VN-Index có những biến động mạnh trong những phiên giao dịch còn lại của tuần.

Với kỳ vọng CPI tháng 4 không quá cao, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ đón nhận thông tin theo chiều hướng tích cực hơn. Và do vậy, tích lũy cổ phiếu trước khi CPI được công bố và kỳ vọng sự trở lại của các cổ phiếu blue-chip sẽ giúp thị trường phá vỡ ngưỡng kháng cự 520 điểm”.

Thị trường dự kiến sẽ tăng nhẹ trở lại

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

“Thị trường tiếp tục có phiên giao dịch trái chiều trên hai sàn. Trong khi dòng tiền đầu cơ trên sàn Hà Nội tiếp tục đẩy chỉ số HNX-Index tăng điểm thì tại sàn Tp.HCM, chỉ số VN-Index lại giảm nhẹ. Hiện tại P/E của một số mã cổ phiếu vừa và nhỏ đã tăng chóng mặt như PVA, PVC, DQC… vượt qua cả các mã cổ phiếu blue-chip vốn có các chỉ số cơ bản tốt.

Chúng tôi cho rằng, với dòng tiền hiện tại thì các cổ phiếu blue-chip vẫn chưa thể tăng trở lại được. Nhà đầu tư đang tập trung dòng tiền vào những mã cổ phiếu có vốn hóa vừa và nhỏ với hy vọng có thể kiếm được lợi nhuận cao trong ngắn hạn. Tuy vậy, chúng tôi nhận thấy nhiều mã đã tăng khá mạnh vượt xa giá trị thật của nó và vì vậy, rủi ro sẽ rất lớn cho nhà đầu tư đến sau.

Thị trường đang chuẩn bị đón nhận thộng tin về chỉ số CPI tháng 4 mà nhiều khả năng sẽ ở mức thấp (< 0,3%), chính sách tiền tệ vẫn đang trong chiều hướng ủng hộ thị trường.

Tuy vậy, việc lựa chọn cổ phiếu ở thời điểm hiện tại trở nên quan trọng hơn bao giờ hết vì nó quyết định thành bại của nhà đầu tư. Thị trường phiên ngày 21/4 dự kiến sẽ tăng nhẹ trở lại, cổ phiếu có vốn hóa nhỏ tiếp tục sẽ là tâm điểm của thị trường”.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên chờ tin về chỉ số CPI

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Theo quan điểm của chúng tôi, hiện nhà đầu tư đang đặc biệt quan tâm tới hai thông tin chính. Đó là chỉ số CPI tháng 4 và diễn biến lãi suất trong thời gian tới. Nếu chỉ số CPI tháng này được công bố ở mức tích cực (khoảng 0,3% - 0,4%), nhiều khả năng nhà đầu tư sẽ tự tin hơn trong việc giải ngân khi nỗi lo lạm phát được giải toả.

Ngoài ra, nếu CPI tháng này ở mức thấp, Ngân hàng Nhà nước có thể mạnh dạn hơn trong việc điều chỉnh linh hoạt chính sách tiền tệ nhằm duy trì mục tiêu tăng trưởng. Trong kịch bản ngược lại, Ngân hàng Nhà nước nhiều khả năng sẽ phải thận trọng hơn trong việc điều hành chính sách thời gian tới.

Trên quan điểm đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên chờ đợi những thông tin rõ ràng hơn về chỉ số CPI tháng 4 để đưa ra chiến lược giải ngân cụ thể. Đối với nhà đầu tư trung và dài hạn, việc mua gom ở vùng giá thấp khi thị trường điều chỉnh vẫn được xem là một chiến lược hợp lý trong bối cảnh hiện tại”.

Nên lựa chọn các cổ phiếu blue-chip

(Công ty Chứng khoán BIDV - BSC)

“Chúng tôi vẫn giữ quan điểm nhìn nhận thị trường đang tích cực với xu thế tăng điểm trung và dài hạn. Các blue-chip dường như đang chịu áp lực bán ra mạnh từ những nhà đầu tư cá nhân hơn là sự lo ngại về sự pha loãng về cung của các cổ phiếu này.

Vì tập quán đầu cơ ngắn hạn, vì sự hấp dẫn của việc kiếm lợi nhuận nhanh khiến nhu cầu tiền tiếp tục rút ra khỏi blue-chip để chuyển vào các mặt trận nóng hơn. Đó dường như là nguyên nhân chính khiến lượng cung tăng mạnh ở phía các blue-chip.

Hiện tại, rủi ro trở nên lớn hơn rất nhiều đối với những nhà đầu tư còn lao vào những cổ phiếu đã tăng trần liên tục. Việc lựa chọn các cổ phiếu blue-chip tiếp tục là một khuyến nghị mang tính an toàn ngay cả trong ngắn hạn.

Còn nếu kỳ vọng cao hơn, nhà đầu tư hãy chọn các penny đã tích lũy trong ít nhất 2 tháng, P/E 7-8, và chưa tăng nóng trong thời gian qua. Tránh hiện tượng là nhà đầu tư “cầm cờ” cuối cùng khi xu thế làm giá đi vào thoái trào”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO