Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/11

16/11/2010 09:28

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 17/11.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/11

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 17/11.

Sẽ có khả năng đảo chiều

Theo FPTS, lực cầu gia tăng vào những phút cuối phiên trên cả sàn HOSE và HNX đang cho thấy khả năng đảo chiều.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

"Hiện tại có thể thấy mô hình hai đáy đang tác động đến sự vận động của VN-Index, theo mô hình này thì VN-Index đang trong quá trình tạo đáy thứ 2. Nếu như mô hình này được hình thành thì việc test ngưỡng hỗ trợ 421 sẽ thành công. Thị trường đã có bốn phiên giảm điểm mạnh liên tiếp, khả năng ngày mai lực bán sẽ giảm và có một lượng nhà đầu tư tham gia bắt đáy khi VN-Index test lại vùng đáy cũ 421-423.

Các chỉ số có phiên giảm điểm thứ 4 liên tiếp nhưng chúng tôi đã nhìn thấy rõ hơn khả năng đảo chiều trong những phiên giao dịch tới. Kết thúc phiên, chỉ số VN-Index đã tiến sát ngưỡng 421 điểm được thiết lập ngày 25/8. Chỉ số này đạt mức thấp nhất ngày vào thời điểm 10h20 phút khi chạm sát ngưỡng 425 điểm. Tuy nhiên, lực cầu gia tăng vào những phút cuối phiên trên cả sàn HOSE và HNX đang cho thấy khả năng đảo chiều.

Điều trên thể hiện tâm lý bắt đáy mạnh hơn khi giá nhiều cổ phiếu đã về sát mệnh giá. Nói vậy không có nghĩa chúng tôi dự đoán vào một đợt phục hồi mạnh của thị trường. Sự phục hồi nếu có là quá trình tăng điểm sau khi nhiều cổ phiếu đã giảm mạnh một cách thái quá. Trên quan điểm thận trọng, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư lướt sóng tiếp tục đúng ngoài thị trường cho đến khi nào thanh khoản được cải thiện, xu hướng thị trường rõ ràng hơn".

Lòng tin có vai trò quyết định

(Công ty Chứng khoán ACB - ACBS)

"Kết quả của phiên giao dịch ngày 17/11 sẽ dựa trên lòng tin của nhà đầu tư vào sự bền vững của thị trường khi kết quả giao dịch đã xuống mức thấp hơn mong đợi như hiện nay. Một số nhà đầu tư đang chịu lỗ sẽ tiếp tục bán cổ phiếu để cắt lỗ. Một số nhà đầu tư khác thì lại chờ cơ hội bắt đáy nếu giá cổ phiếu rơi xuống mức thấp hơn mức hiện tại. Do đó, lòng tin vào thị trường của các nhà đầu tư, thể hiện qua hai lực mua và bán trong phiên giao dịch, sẽ có vai trò quyết định cho kết quả giao dịch phiên hôm nay.

Dựa vào kết quả phiên giao dịch các ngày trước, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư nên loại bỏ những cổ phiếu không sinh lợi để giảm thiểu rủi ro, đồng thời nên tiếp tục theo dõi diễn biến của giá vàng, tỷ giá VND/USD trên thị trường tự do và các diễn biến của lãi suất. Một trong các yếu tố này tăng sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực lên thị trường chứng khoán.

Về mặt phân tích kỹ thuật, VN-Index có thể sẽ tiếp tiến về 420 trong vài phiên giao dịch sắp tới. HNX-Index sẽ tiếp tuc dao động trong khoản +/- 5 điểm so với mức 100".

Khả năng bán tháo để cắt lỗ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán MHB - MHBS)

"Với việc phá vỡ mốc 440 điểm ngày hôm qua xu hướng giảm ngắn hạn đã được VN-Index xác nhận. Khả năng bán tháo cắt lỗ trong những phiên giao dịch tới sẽ đẩy VN-Index tiếp cận mức đáy cũ 421 điểm là hoàn toàn có thể xảy ra.

Nhà đầu tư nên cân nhắc khi tham gia giao dịch khi mà các chính sách vĩ mô liên tục thay đổi trong thời gian ngắn vừa qua đang gây ra tâm lý bất an cho nhà đầu tư, khả năng thị trường chưa có sự phục hồi trong ngắn hạn và khối lượng giao dịch vẫn ở mức độ thấp.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế tham gia vào thị trường và tranh thủ cơ cấu danh mục theo hướng cầm tiền mặt, không nên tranh thủ bắt đáy khi thị trường giảm mạnh vì còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Với nhà đầu tư tư trung và dài hạn có thể tranh thủ giải ngân vào các cổ phiếu tốt, đặc biệt là các blue-chip".

Chưa khuyến nghị tỉ lệ giải ngân lớn

(Công ty Chứng khoán BIDV - BSC)

"Tỉ giá trên thị trường tự do có dấu hiệu ổn định dần khi duy trì quanh mức 21.000 đồng trong vài ngày qua và khoảng cách giữa giá mua/bán giảm trở lại. Lãi suất cũng cho dấu hiệu tạm bình lặng sau cú sốc ban đầu.

Thời gian duy trì càng dài, các rủi ro này càng giảm, và đó sẽ là động lực hỗ trợ thị trường. CPI tháng 11 nếu cao cũng không còn là bất ngờ do tỉ giá tăng, do đó chúng tôi cho rằng bản thân chỉ số này không còn là nguy cơ trong ngắn hạn. Rủi ro vĩ mô chưa thể qua đi nhanh chóng, tuy nhiên cần có thời gian để xác định mức độ nghiêm trọng của từng vấn đề, tác động của các chính sách đã đưa ra, tiếp đó Chính phủ mới có thể có những thay đổi tiếp theo về chính sách. Vì thế rủi ro chính sách tạm thời chưa cao.

Với rủi ro đang có xu hướng giảm trong ngắn hạn, và giá nhiều cổ phiếu đã có mức giảm khá, nhà đầu tư có thể giải ngân một phần danh mục nếu thị trường tiếp tục giảm. Do vận dụng đánh đổi rủi ro ở mức cao với lợi nhuận, chúng tôi chưa khuyến nghị tỉ lệ giải ngân lớn".

Rủi ro ngắn hạn vẫn lớn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

"Thị trường tiếp tục có phiên giảm điểm thứ 4 liên tiếp. Dù vậy chúng tôi nhận thấy lực cầu bắt đáy đã hoạt động khá mạnh. Nhiều khả năng, trong các phiên giao dịch sắp tới thị trường sẽ có phiên hồi phục. Tuy nhiên, đây chỉ là phiên điều chỉnh kỹ thuật trong một xu hướng giảm do thị trường vẫn thiếu các thông tin hỗ trợ.

Chúng tôi nhận thấy ngoài việc giá cổ phiếu đã trở nên hấp dẫn thì thị trường vẫn chưa có thông tin thực sự hỗ trợ. Ngân hàng Nhà nước vẫn đang theo đuổi chính sách thắt chặt tiền tệ khi lạm phát tiếp tục có xu hướng tăng cao vào những tháng cuối năm.

Hiện tại, lãi suất huy động tại một số ngân hàng nhỏ đã lên đến trên 13% và lãi suất cho vay vì thế cũng đã vượt lên cao, phổ biến ở mức 17,5% - 18%, chi phí cho vay ứng trước tiền bán chứng khóan của các công ty chứng khóan phổ biến ở mức 18%/năm (0,05%/ngày).

Rõ ràng, với chi phí lãi suất đang đẩy lên cao làm tăng gánh nặng chi phí vốn của các doanh nghiệp, kỳ vọng lợi nhuận của nhà đầu tư vào thị trường cũng tăng lên trong khi những bất ổn vĩ mô vẫn còn hiện hữu, vì vậy, việc lựa chọn kênh đầu tư an toàn của các nhà đầu tư, hoặc quyết định đứng ngoài thị trường trong thời điểm này là điều dễ hiểu.

Trong ngắn hạn rủi ro vẫn còn khá lớn, mặc dù thị trường có thể có phiên phục hồi ngắn nhưng xu hướng giảm có thể vẫn còn. Dù vậy, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư dài hạn vẫn nên tích lũy dần cổ phiếu trong những phiên thị trường giảm điểm mạnh. Việc đầu tư lướt sóng chỉ nên thực hiện với những cổ phiếu có sẵn trong danh mục đầu tư".

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/11
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO