Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/9

Nguồn VnEconomy| 16/09/2009 07:05

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 16/9.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/9

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 16/9.

Đứng trên quan điểm kĩ thuật, VNDS cho rằng thị trường đang hướng đến ngưỡng kháng cự nằm tại 575 điểm và sẽ điều chỉnh giảm tại ngưỡng này.

VN-Index sẽ giảm để chinh phục mốc cao hơn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Giá trị giao dịch trên hai sàn phiên ngày 15/9 tăng mạnh, đạt hơn 5.110 tỷ đồng, các cổ phiếu thuộc nhóm ngành bất động sản và xi măng vẫn tiếp tục chứng tỏ sự hấp dẫn của mình khi có tiếp một phiên tăng điểm đầy ấn tượng.

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục xu hướng bán ròng, tính trên cả hai sàn hôm 15/9, khối này đã bán ròng 198 tỷ đồng. Đa phần những mã cổ phiếu được khối ngoại đẩy mạnh bán ra thuộc nhóm blue-chip. Điều này cũng có thể được giải thích vì đa số những mã này được khối ngoại mua mạnh khi VNI-Index ở ngưỡng 415-430 điểm.

Đứng trên góc độ phân tích kỹ thuật, các chỉ số Stochatic, William R%, RSI đã bắt đầu có dấu hiệu đảo chiều, tuy nhiên đây có thể đây chỉ là những tín hiệu mang tính chất điều chỉnh kỹ thuật sau một thời gian tăng mạnh. Tuy nhiên VN-Index vẫn đang được hỗ trợ mạnh ở vùng 525-530 điểm.

Dự kiến phiên giao dịch ngày 16/9 thị trường sẽ có sự điều chỉnh giảm trước khi trở lại chinh phục những mốc cao hơn trong những phiên tiếp theo. Thị trường được dự báo sẽ ngày càng phân hóa mạnh. Do đó nhà đầu tư có thể xem xét cơ cấu lại danh mục, cũng như mua vào những cổ phiếu mục tiêu ở vùng giá hợp lý”.

Nên giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu ≤30% danh mục ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Trên phương diện phân tích kỹ thuật, tuy VN-Index vẫn giữ được đà đi lên nhưng các chỉ báo động lượng vẫn đang cho thấy tốc độ tăng đã chậm lại. Quan sát các vùng đỉnh gần đây của VN-Index, có thể thấy những diễn biến nêu trên của các chỉ báo kỹ thuật đang được lặp lại.

Những biểu hiện trên cho thấy việc VN-Index có thể sẽ tạo một vùng đỉnh ngắn hạn mới trong thời gian tới là hoàn toàn có thể, đặc biệt là khi thị trường không còn thông tin hỗ trợ mới.

Vì vậy, tuy thị trường chưa có tín hiệu bán ra nhưng các nhà đầu tư cần tiếp tục lưu ý đến khả năng thanh khoản của các cổ phiếu nắm giữ. Tín hiệu đảo chiều của thị trường có thể sẽ xuất phát từ các phiên giao dịch với khối lượng lớn nhưng các chỉ số giảm về cuối phiên do bên bán đã chấp nhận giao dịch ở các mức giá thấp hơn.

Chúng tôi tiếp tục cho rằng rủi ro đầu tư ngắn hạn đang đứng ở mức cao, các nhà đầu tư ngắn hạn và đầu tư lướt sóng nên hạn chế và hết sức thận trọng trong các quyết định giải ngân ở thời điểm hiện tại. Mặt khác sau phiên phân phối hôm 15/9, tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu được khuyến nghị giảm xuống ≤30% tổng giá trị danh mục đầu tư ngắn hạn”.

Trường có thể phải trải qua nhiều phiên điều chỉnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Tâm lý chung của nhà đầu tư hiện tại là lạc quan khi nhìn về 3 tháng cuối năm do nhiều doanh nghiệp niêm yết công bố kết quả khả quan và tình hình kinh tế vĩ mô ổn định. Tuy nhiên thị trường đã trải qua một giai đoạn tăng trưởng khá ấn tượng, trong đó có nhiều mã cổ phiếu đã đạt mức lợi nhuận trên 50%.

Tâm lý chốt lời làm cho lượng cung tăng mạnh trong khi đó tâm lý hưng phấn cộng với xu hướng đón đầu kết quả kinh doanh quý 3 và thời điểm chốt NAV quý 3 làm cho thị trường có những phiên giằng co và thanh khoản tăng đột biến.

Trong ngắn hạn, xu hướng chốt lời sẽ tiếp tục tăng. Do vậy, để có thể vượt qua ngưỡng 560 điểm vững chắc thị trường có thể phải trải qua nhiều phiên điều chỉnh để tích lũy và chờ thêm các dòng tiền mới chảy vào thị trường giúp thị trường bứt phá qua ngưỡng này”.

VN-Index có thể sẽ cần động lực khác để tăng điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Việc thị trường có vẻ như ngày càng coi trọng việc chia thưởng cổ phiếu thực tế lẫn tiềm năng, là một động lực đẩy giá cổ phiếu tăng trong ngắn hạn. Đây thường là dấu hiệu của một thị trường quá nóng khi mà các chỉ tiêu về lợi nhuận doanh nghiệp và các chỉ số định giá không còn đóng vai trò quan trọng nhất trong việc mua cổ phiếu.

Mặc dù điều này cũng dễ hiểu trong một thị trường mà các nhà đầu tư cá nhân chiếm đại đa số, thì câu hỏi chính được đặt ra ở đây là điều gì sẽ xảy ra một khi cổ phiếu thưởng đã được phát hành.

Câu hỏi có thể là liệu giá cổ phiếu có giảm trở lại sau ngày đó hay không. Ngày giao dịch không hưởng quyền của cổ phiếu VNM diễn ra vào ngày 22/9 và chúng ta sẽ phải theo dõi sát sao động thái của cổ phiếu này để biết được động thái của các cổ phiếu chia thưởng khác trong tương lai.

Có thể thị trường sẽ sớm không còn hào hứng với trò chơi chia thưởng cổ phiếu và VN-Index có thể sẽ cần có một số động lực khác để tiếp tục tăng điểm.

Theo chúng tôi, chừng nào mà chỉ số CPI còn ở mức chấp nhận được và kỳ vọng về tốc độ tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng cung tiền ở mức hợp lý thì thị trường sẽ còn tiếp tục xu hướng tăng điểm. Tuy nhiên, những rủi ro đối với kịch bản này đang dần tăng lên”.

VN-Index đang hướng đến ngưỡng kháng cự 575 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Khuyến nghị của chúng tôi trong ngắn hạn là các nhà đầu tư nên thận trọng với những phiên tăng điểm mạnh của thị trường với khối lượng giao dịch ở mức thấp do không có lượng cung đáp ứng.

Như mọi khi các nhà đầu tư nước ngoài vẫn luôn có hành động trái chiều với phần lớn các nhà đầu tư tham gia thị trường khi tiếp tục gia tăng vị thế bán ròng lúc này. Họ đã có 5 phiên bán ròng liên tiếp với giá trị bán ròng đạt 382 tỷ, điều này chưa làm thị trường đi xuống nhưng phần nào cũng tác động đến tâm lý các nhà đầu tư.

Thông tin ở tầm vĩ mô mới nhất mà chúng tôi nhận được khá tích cực khi ADB chính thức cho Việt Nam vay 500 triệu USD để kích thích tài khóa. Mặc dù là khoản vay ngắn hạn nhưng nó hoàn toàn có thể giúp Chính phủ Việt Nam đáp ứng các nhu cầu tài chính và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Đứng trên quan điểm kĩ thuật, thị trường đang hướng đến ngưỡng kháng cự nằm tại 575 điểm và sẽ điều chỉnh giảm tại ngưỡng này, một nhịp nghỉ cần thiết của thị trường trong một xu thế tăng dài hạn”.

Khối ngoại bán ròng có thể ảnh hưởng tới tâm lý thị trường

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“Hiện tại động thái của khối ngoại vẫn chưa có tác động đáng kể do thị trường vẫn được đi lên bằng nội lực, nhưng chúng tôi lo ngại những ảnh hưởng tâm lý sẽ cản đà tăng của thị trường.

Chúng ta cũng cần nhớ rằng, khối đầu tư nước ngoài đã đã tích cực tham gia trong đợt tăng điểm vừa qua, khi mua vào lượng cổ phiếu chiếm khoảng từ 15% - 20% giao dịch thị trường trong 2 tháng trước với chủ yếu các mã blue-chip.

Như chúng tôi đã nhận định, ngưỡng 560 là một ngưỡng kháng cự khá mạnh khó vượt. Mức tăng điểm của phiên giao dịch hôm 15/9 là khá mỏng, và lực cung mạnh khi thị trường đạt ngưỡng này đã khẳng định điều đó.

Tuy nhiên, nếu thị trường vẫn giữ mức thanh khoản tốt như hôm 15/9 và duy trì đà tăng điểm thì nhà đầu tư có thể yên tâm về sự đi lên bền vững của thị trường.

Trong trường hợp ngược lại nhà đầu tư nên suy xét khả năng chốt lãi dần các cổ phiếu đã tăng điểm mạnh và giảm tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục, chỉ cân nhắc giữ những mã cơ bản tiềm năng và P/E còn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung của ngành và thị trường”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO