Nhận định thị trường chứng khoán ngày 15/12

Nguồn VnEconomy| 15/12/2009 06:51

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 15/12

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 15/12

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 15/12.

AVSC cho biết, cuối phiên hôm 14/12, giao dịch thỏa thuận tăng mạnh nhưng nhiều giao dịch khớp giá sàn, có thể phản ánh tâm lý vẫn còn nghi ngờ, thận trọng của nhà đầu tư - Nguồn: VNDS.

Nếu khối lượng tiếp tục tăng sẽ ủng hộ khả năng lên điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Nhà đầu tư nước ngoài hôm 14/12 chuyển sang bán ròng với giá trị 40,8 tỷ đồng trên HOSE và 3,8 tỷ đồng trên HNX.

Chúng tôi cho rằng, thị trường tăng mạnh xuất phát từ tâm lý không muốn bán giá thấp, trong khi người mua hăng hái hơn khi được sự dẫn dắt từ rất sớm của hai cổ phiếu ngân hàng tăng trần là STB và EIB. Tuy nhiên, lực mua trên thị trường dường như chủ yếu từ các nhà đầu tư cá nhân.

Một điều đáng chú ý khác là cuối phiên, giao dịch thỏa thuận tăng mạnh nhưng nhiều giao dịch khớp giá sàn, có thể phản ánh tâm lý vẫn còn nghi ngờ, thận trọng của nhà đầu tư.

Nhìn chung, thị trường tăng điểm là một dấu hiệu tốt, giúp giải tỏa tâm lý căng thẳng của nhà đầu tư cả tuần trước. Tuy nhiên, phiên đi lên này chưa thể khẳng định xu hướng đi xuống đã bị phá vỡ.

Nhà đầu tư nên theo dõi kỹ các phiên tới: nếu khối lượng tăng mạnh cùng với việc tăng giá thì giúp củng cố khả năng tăng điểm. Do đó, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên thận trọng, nhà đầu tư dài hạn có thể tiếp tục giải ngân vào các cổ phiếu tiềm năng ở vùng giá mục tiêu”.

Nên hạn chế đầu tư bằng vốn vay

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Chúng tôi cho rằng việc thị trường đảo chiều thành công trong phiên giao dịch này vẫn mang tính chất củng cố tâm lý hơn là khẳng định một xu hướng mới. Áp lực bên cung sẽ nhiều hơn khi nhà đầu tư tận dụng các phiên điều chỉnh để tiếp tục bán ra cổ phiếu trong khi các tín hiệu cho lực cầu hồi phục và bền vững vẫn chưa rõ ràng.

Thông tin bất lợi hiện nay là việc nhiều ngân hàng lớn đồng loạt ngưng cho vay từ đây đến cuối năm sẽ tiếp tục gây tác động xấu đến tâm lý nhà đầu tư cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến dòng tiền đổ vào chứng khoán, làm cho thị trường khó có thể hồi phục tốt trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Mặc dù giá cổ phiếu hiện nay đã được điều chỉnh xuống mức khá hấp dẫn, nhà đầu tư cũng nên hết sức thận trọng khi tham gia vào thị trường.

Bên cạnh việc chọn được các cổ phiếu tốt xác định cho mục đích đầu tư dài hạn, chúng tôi một lần nữa nhấn mạnh đến rủi ro thanh khoản và rủi ro T+4 đối với các nhà đầu tư ngắn hạn và khuyến nghị chỉ nên tập trung vào các mã sẵn có trong danh mục đầu tư, đồng thời cũng hạn chế việc đầu tư bằng vốn vay để giảm áp lực trong trường hợp thị trường chuyển biến xấu đi”.

Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Với diễn biến giao dịch cuối phiên hôm 14/12, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục duy trì đà tăng điểm trong phiên ngày 15/12, song sẽ cần sự xác nhận qua sự cải thiện của tính thanh khoản cũng như sự bền vững của lực cầu trong những phiên kế tiếp để xác lập lại xu thế tăng.

Vì vậy, chúng tôi chưa đưa ra khuyến nghị giải ngân đối với những nhà đầu tư ngắn hạn, đầu tư lướt sóng trong thời điểm hiện tại do thị trường đang còn tiềm ẩn nhiều rủi ro ngắn hạn.

Mặt khác, đứng trên quan điểm giá trị, vùng giá hiện tại của các cổ phiếu nói chung đang khá hấp dẫn và thích hợp cho các nhà đầu tư trung và dài hạn mua, nắm giữ chờ đón kết quả kinh doanh quý 4/2009”.

Nhà đầu tư nên chờ đợi xu hướng rõ ràng hơn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

"Nhìn về phiên ngày 15/12, nếu những động thái lên điểm rõ ràng của nhóm ngân hàng tiếp tục diễn ra, thì không khó để nhìn nhận sẽ vẫn là phiên xanh điểm của thị trường.

Tuy nhiên, với sự dè dặt nhất định đang tồn tại, thì chúng tôi vẫn khuyến nghị nhà đầu tư chờ đợi cho một xu hướng rõ ràng hơn. Việc mua vào chỉ nên dành cho những người xác định mua xong và tắt bảng giá, ngồi chờ cho một kết quả dài hạn, và tất nhiên chỉ dành cho những ai mua bằng tiền thật và không có áp lực về nguồn tiền".

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 15/12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO