Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/5

14/05/2010 06:36

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 14/5.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/5

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 14/5.

Cơ hội tốt để mua vào

AVS cho rằng, khả năng VN-Index phục hồi trở lại là khá cao. Nhà đầu tư có thể bắt đầu giải ngân dần nhưng chưa nên sử dụng đòn bẩy - Nguồn ảnh: VNDS.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Thị trường nói chung đã khá ổn định với sự chuyển hướng từ các mã nhỏ sang các mã lớn. Trên thực tế, các nhà đầu tư đang nhanh chóng tìm đến nơi trú ẩn khi mà mức độ chấp nhận rủi ro của họ đã không còn cao như trước.

Việc bán ra mang tính kỹ thuật sẽ tiếp tục diễn ra nhưng theo chúng tôi, điều này sẽ ít ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường do việc bán ra này chỉ diễn ra ở một số ít mã.

Trong khi đó, VN-Index đang ở đáy của dải biến động hình thành trong thời gian gần đây và các cổ phiếu đã trở lên hấp dẫn hơn ở mức giá hiện tại. Môi trường vĩ mô vẫn khá tốt, do vậy đây là cơ hội tốt để mua vào”.

Lực bán do đòn bẩy giảm, khả năng VN-Index phục hồi

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Nhà đầu tư nước ngoài vẫn giao dịch thận trọng, tổng giá trị mua bán trên hai sàn chỉ đạt 160 tỷ đồng, đây là mức giao dịch rất thấp. Tuy nhiên, điểm tích cực là khối ngoại bán rất ít và giá trị mua ròng vẫn đạt 70 tỷ đồng, đây lại là giá trị mua ròng nhiều nhất trong vòng 1 tuần qua.

AVS cho rằng, áp lực bán do việc sử dụng đòn bẩy cũng như lực bán chốt lời ở những mã cổ phiếu đã tăng mạnh trong thời gian qua đã giảm đi rất nhiều so với những ngày trước. Bên cạnh đó, VN-Index đang ở vùng hỗ trợ mạnh. Vì vậy, khả năng VN-Index phục hồi trở lại là khá cao. Nhà đầu tư có thể bắt đầu giải ngân dần nhưng chưa nên sử dụng đòn bẩy”.

Thị trường sẽ tiếp tục biến động phức tạp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Chỉ số VN-Index tiếp tục giảm dưới đường Trendline nối đáy kể từ tháng 12/2009 và nằm nhẹ dưới Fibonacci Retracement 23,6% tính từ hai mốc 551điểm và 427 điểm. Khả năng rơi xuống mốc Fibonacci Retracement 38,2% hoặc ngưỡng hỗ trợ tâm lý 500 điểm cũng có khả năng xảy ra, tuy nhiên thị trường sẽ tìm được hỗ trợ mạnh ở quanh vùng này.

MACD tiếp tục giảm xuống phía dưới đường tín hiệu cho tín hiệu bán ngắn hạn và chỉ báo RSI xuống mức 42,58. Tính thanh khoản của thị trường tiếp tục sụt giảm dần trong 5 phiên giao dịch gần đây.

Sau 5 phiên giảm điểm liên tục, thị trường có thể giảm đà mất điểm và hồi phục nhẹ trở lại vào phiên giao dịch cuối tuần hoặc đầu tuần tới. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục biến động phức tạp và các giao dịch chỉ thích hợp cho các nhà đầu tư áp dụng mua bán các cổ phiếu sẵn có theo khung thời gian T+1, T+2 hoặc cho các nhà đầu tư dài hạn”.

Cơ hội để có thể đầu tư được cổ phiếu tốt với giá hấp dẫn

(Công ty Chứng khoán BIDV - BSC)

“Chúng tôi vẫn giữ quan điểm cho rằng các yếu tố vĩ mô đang tiếp tục hỗ trợ thị trường. Mặc dù vậy, thị trường phải cần một khoảng thời gian để có thể phục hồi trở lại.

Xu thế cuối sóng của cổ phiếu “nóng” đã rất rõ ràng, vì vậy chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư không nên có suy nghĩ rằng cổ phiếu “nóng” trong thời gian qua khi giảm sàn nên có mức giá hấp dẫn, để vào bắt đáy, nếu nhà đầu tư chưa thực sự hiểu rõ giá trị cổ phiếu.

Việc bắt đáy cuối sóng đối với các cổ phiếu “nóng” là hết sức nguy hiểm khi vào giai đoạn thoái trào, vì áp lực giải chấp có thể làm cho cổ phiếu này tiếp tục giảm sàn trong nhiều phiên sau đó. Điều này đã từng xảy ra trong quá khứ.

Đối với với hàng cơ bản tốt, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân trở lại. Khi cái nhìn về dài hạn vẫn có nhiều yếu tố thuận lợi, chúng tôi cho rằng đây là cơ hội để có thể đầu tư được hàng tốt với giá hấp dẫn”.

Thị trường có thể tăng lại bất kỳ lúc nào

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

“Mặc dù thanh khoản trên hai sàn giảm mạnh trong phiên giao dịch hôm 13/5, nhưng điều này được chúng tôi ghi nhận ở khía cạnh tích cực, nghĩa là người bán đã hạn chế nguồn cung giá thấp chứ không còn bán ra ồ ạt như trong các phiên trước đây trong khi bên mua còn giữ thái độ thận trọng và chỉ chấp nhận mua ở mức giá thấp trong phiên.

Thị trường giảm nhẹ cùng với thanh khoản thấp thường là tín hiệu mang ý nghĩa tích cực, nó cho thấy thị trường có thể đang ở giai đoạn cuối của một quá trình điều chỉnh.

Hiện tại, giá vàng, giá USD đang có chiều hướng tăng trở lại, cùng với thông tin các ngân hàng nhỏ đang chuẩn bị tăng vốn đang khiến cho các nhà đầu tư quan ngại một lượng vốn sẽ bị rút ra khỏi thị trường. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, chưa có dấu hiệu nào cho thấy dòng tiền sẽ rút ra khỏi thị trường mà sẽ chờ đợi thời điểm thích hợp để tham gia trở lại.

Chúng tôi dự đoán thị trường ngày 13/5 sẽ có xu hướng đi ngang và biến động quanh vùng 518 - 520 điểm, ngưỡng hỗ trợ gần nhất của thị trường là 510 điểm và trừ khi có thông tin gì quá xấu nếu không thị trường khó có thể phá thủng ngưỡng hỗ trợ này.

Nhà đầu tư đã bán ra những phiên trước nên lựa chọn cổ phiếu tốt để mua lại, nhà đầu tư còn giữ nhiều cổ phiếu nên hạn chế bán ra giá thấp vì thị trường có thể tăng lại bất kỳ lúc nào”.

Việc thoát khỏi thị trường là chưa cần thiết

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Sau khi tín hiệu bán ra xuất hiện trong phiên ngày 12/5, những sự phục hồi kế tiếp của thị trường được xem là cơ hội để các nhà đầu tư giảm bớt tỷ trọng nắm giữ nhằm cân bằng rủi ro. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng việc thoát khỏi thị trường là chưa cần thiết, đặc biệt đối với nhóm cổ phiếu blue-chip có tiềm năng tốt.

Mặt bằng giá của nhóm blue-chip hiện đang xấp xỉ với thời điểm VN-Index 500 điểm. Hơn thế nữa, các cổ phiếu blue-chip hiện đang tiếp cận các vùng hỗ trợ khá mạnh ở dưới nên khả năng sụt giảm sâu của nhóm này được đánh giá là thấp.

Mặc dù vậy, sau khi rút khỏi các cổ phiếu penny và cổ phiếu vốn trung bình, dòng tiền trên thị trường sẽ có xu hướng chờ đợi một thời gian và các yếu tố vĩ mô trở nên rõ nét hơn trước khi quay trở lại với nhóm blue-chip.

Thị trường có một vùng hỗ trợ mạnh tại 505-510 điểm và VN-Index có thể sẽ trải qua diễn biến tăng giảm đan xen theo chiều hướng đi ngang trong vùng 505-530 điểm trong giai đoạn tới”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO