Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/10

Nguồn VnEconomy| 14/10/2009 07:13

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 14/10

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/10

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 14/10.

VCBS cho rằng thị trường sẽ sớm chinh phục mức 600 điểm trong tuần khi bối cảnh kinh tế vĩ mô đang thuận lợi cùng với tâm lý đầu tư vẫn đang rất tích cực thể hiện qua khối lượng giao dịch lớn - Nguồn: BVSC

Thị trường sẽ sớm chinh phục mức 600 điểm trong tuần

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“VN-Index thể hiện sự kháng cự nhẹ khi tiến sát ngưỡng 600. Thị trường có vẻ đang lấy đà để tiến lên chinh phục mức cao hơn khi dòng tiền đang tiếp tục luân chuyển tạo mặt bằng giá mới.

Chúng tôi cho rằng thị trường ngập ngừng phiên hôm 13/10 chỉ là sự điều chỉnh lại đà tăng sau 2 phiên liên tiếp có mức tăng khá mạnh. Quan sát diễn biến thị trường cho thấy lực chốt lãi mạnh nhưng lực mua cũng tăng mạnh tại mức giá thấp.

Hiện tại đây là thời điểm các tin tức về doanh nghiệp đang lộ diện rõ nhất với nhiều dự báo đang gây ngạc nhiên đặc biệt đối với nhóm bất động sản - xây dựng nên nhà đầu tư sẽ ít có xu hướng chốt lãi mạnh.

Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ sớm chinh phục mức 600 điểm trong tuần khi bối cảnh kinh tế vĩ mô đang thuận lợi cùng với tâm lý đầu tư vẫn đang rất tích cực thể hiện qua khối lượng giao dịch lớn”.

VN-Index cần tích lũy để đi lên

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Chúng tôi nhận thấy, mặc dù làn sóng chốt lời diễn ra mạnh mẽ, nhưng tình trạng bán tháo cổ phiếu không diễn ra, thậm chí trên HOSE, 44% số cổ phiếu vẫn tăng giá, 26% tăng trần. Do vậy, việc giảm điểm của VN-Index ngày hôm 13/10 chưa hẳn là tín hiệu xấu và chỉ là sự tích lũy bình thường, cần thiết để đi lên.

Trong 4 phiên giao dịch gần đây, nhà đầu tư nước ngoài liên tục thay đổi từ vị thế mua ròng sang bán ròng. Hôm 13/10 họ đã quay trở lại mua ròng gần 50 tỷ đồng trên HOSE và 23 tỷ đồng trên HNX với nhóm mua ròng nhiều nhất là REE, FPT trên HOSE và KLS, KBC trên HNX.

Hiện tại, chúng tôi cho rằng các thông tin vĩ mô trong nước và thế giới vẫn đang tích cực, ủng hộ xu hướng đi lên của VN-Index. Thị trường đang chờ đợi kết quả kinh doanh quý 3 của các doanh nghiệp sẽ được công bố trong thời gian ngắn.

Với những doanh nghiệp đã công bố, lợi nhuận đều đạt mức khả quan và nhà đầu tư tiếp tục kỳ vọng điều tương tự ở các doanh nghiệp tiếp theo. Đây sẽ là động lực giúp thị trường tăng điểm trong các phiên tới, cho dù áp lực bán ra có thể sẽ tiếp tục tăng cao khi giá tăng”.

Thị trường có thể sẽ trải qua giai đoạn giằng co

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Hiện tại, những con số về kết quả quý 3 của các công ty niêm yết đã bắt đầu được công bố. Mặc dù những tin này đã được phản ánh vào giá thị trường nhưng những công bố chính thức vẫn có những tác động nhất định đến quyết định mua bán của nhà đầu tư. Bên cạnh ý nghĩa củng cố niềm tin của nhà đầu tư, đây sẽ là cơ sở dự báo khả năng chia thưởng trong giai đoạn cuối năm.

Thị trường chứng khoán trong giai đoạn gần đây đang cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực và củng cố niềm tin của các nhà đầu tư về một đợt sóng mới lại bắt đầu. Mặc dù tính thanh khoản của thị trường có phần nào giảm sút so với thời kỳ sôi động trong tháng 9 nhưng lực cầu cổ phiếu đang dần được cải thiện và lấn át lực cung.

Tín dụng tăng trưởng tốt, 28% trong 9 tháng đầu năm và lãi suất cho vay ổn định là cơ sở cho sự lạc quan về triển vọng kinh doanh của các công ty niêm yết trong những tháng cuối năm.

Tuy nhiên, do thị trường đã tăng rất mạnh trong một tuần gần đây, áp lực chốt lời đang gia tăng và thị trường có thể sẽ trải qua giai đoạn giằng co và gặp một vài sự điều chỉnh trước khi có thể chinh phục ngưỡng tâm lý 600 điểm và hướng tới những đỉnh cao mới sau giai đoạn suy thoái”.

Tâm lý nhà đầu tư có thể sẽ còn bị ảnh hưởng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Một thông tin mới đáng lưu ý trong ngày 13/10 là việc sẽ kiểm tra hoạt động sử dụng đòn bẩy tài chính tại các công ty chứng khoán của Ủy ban Chứng khoán. Và nhiều khả năng sự rò rỉ của thông tin này là một phần nguyên nhân của áp lực bán ra trong phiên sáng ngày 13/10.

Sẽ cần thời gian để đánh giá động thái của các công ty chứng khoán nhưng tâm lý nhà đầu tư nhiều khả năng sẽ còn bị ảnh hưởng trong một vài phiên tới.

Cũng liên quan đến thông tin này, dự thảo cho phép giao dịch ký quỹ cũng đang trong quá trình xin ý kiến các thành viên và có thể sẽ được triển khai trong 3 tháng tới. Trong lúc chờ đợi các hoạt động kiểm tra của Ủy ban Chứng khoán, việc sử dụng đòn bẩy tài chính của các nhà đầu tư có thể sẽ được hợp lý hóa thông qua chính sách này.

Như vậy, chứng tôi cho rằng trong 3 tháng tới việc sử dụng đòn bẩy tài chính của các công ty chứng khoán sẽ có thể bị hạn chế phần nào nhưng sẽ vẫn được duy trì với một tỷ lệ hợp lý nhằm đón đầu khả năng dự thảo trên được thông qua”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO