Nhà đầu tư nước ngoài: Mua gì, bán gì?

LÊ TÁ ĐIỀN| 09/07/2009 09:19

Tuần qua, nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài đã đổi cách giao dịch. Họ mua ròng nhiều cổ phiếu, trong khi NĐT trong nước đứng ngoài “nhìn thời cuộc”, để lỡ một cơ hội.

Nhà đầu tư nước ngoài: Mua gì, bán gì?

Tuần qua, nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài đã đổi cách giao dịch. Họ mua ròng nhiều cổ phiếu, trong khi NĐT trong nước đứng ngoài “nhìn thời cuộc”, để lỡ một cơ hội.

Theo thống kê từ Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, trong 5 phiên tuần qua, NĐT nước ngoài đã mua gần 29 triệu cổ phiếu, nhưng chỉ bán ra 15,2 triệu cổ phiếu. Điều này chứng tỏ giá trị cổ phiếu đang ở mức thấp, đáng để mua vào.

Mua cổ phiếu tài chính

Nhìn ba phiên cuối tuần, người ta thấy NĐT nước ngoài đã mua nhiều cổ phiếu STB của Sacombank, BVH của Tập đoàn Bảo Việt và DPM của Đạm Phú Mỹ. Với STB thì không phải bàn cãi gì về tính thanh khoản, phiên nào cũng giao dịch hơn 4 triệu cổ phiếu, còn giá vẫn thấp hơn nhiều so với hai phiên có khối lượng giao dịch cao nhất trong tháng 6. Có một điều đáng lưu ý là lượng cung sắp tới của STB sẽ tăng lên đáng kể khi hơn 18 triệu cổ phiếu quỹ sẽ được bán ra cùng với hàng triệu cổ phiếu của ông Trần Văn Ngọc, thành viên HĐQT của STB. Trước đây số cổ phiếu của ông Ngọc bị hạn chế giao dịch, nay được tự do chuyển nhượng. Vậy mà, NĐT ngoại vẫn tăng cường mua vào STB, phải chăng thời của cổ phiếu “vua” đã trở lại?

Nhà đầu tư nước ngoài tại sàn KimEng

Cổ phiếu BVH mới lên sàn với giá 46.200đ/CP, và rồi các phiên kế tiếp, cổ đông còn kềm giá, chưa chịu bán ra nên BVH cứ mãi tăng trần. Đến phiên thứ 5, NĐT trong nước xả hàng thì NĐT nước ngoài lại hốt vào với giá sàn. Chỉ tính trong vòng hai phiên đầu tháng 7, NĐT nước ngoài mua hơn 2,4 triệu cổ phiếu BVH, chiếm hơn 65% khối lượng giao dịch trên thị trường. Theo các chuyên gia, mức giá 48.000đ/CP rẻ hơn giá ở phiên ngày 26/6 mà nhiều người không mua được ở mức giá trần 48.500đ/CP.

Cổ phiếu DPM tuần qua giao dịch khá, NĐT nước ngoài cũng có mua vào bán ra, nhưng lượng mua vẫn áp đảo. Bốn phiên đầu tuần, họ mua vào hơn 1,2 triệu cổ phiếu, trong khi NĐT trong nước mua được 1,7 triệu cổ phiếu.

Các mã được bán 

Cổ phiếu TCM của Công ty cổ phần Dệt May Đầu tư thương mại Thành Công trong 4 phiên đầu tuần giao dịch được 1,9 triệu cổ phiếu, trong đó có 650.470CP được người nước ngoài bán ra. Có thể đây là số cổ phiếu của cổ đông nước ngoài trong HĐQT. Phiên thứ năm, thị giá TCM còn 14.000đ/CP, quá thấp nên khối này không còn bán ra nữa.

NĐT nước ngoài bỗng dưng bán ra nhiều cổ phiếu TTF của Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành vào phiên 30/6 và không mua vào cổ phiếu nào. Nếu so với đầu tháng 6 thì đến nay, giá TTF vẫn không thay đổi, nhưng có tăng, giảm từng lúc, thuận lợi cho những người lướt sóng. Tuy nhiên, quan sát khối lượng giao dịch của NĐT nước ngoài thì thấy lượng bán ra nhiều hơn. Đó là Công ty Aureos South - East Asian Fund L.L.C đã bán ra 362.400CP. Thời gian qua, TTF không có kết quả gì nổi bật trong khi việc báo cáo quý II đã gần kề. NĐT không chờ kết quả mà bán đi để cơ cấu lại danh mục đầu tư.

NĐT nước ngoài cũng bán ra 400.000CP VNM của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) với mức giá không phải là cao để chốt lời. Tuy nhiên, đây không phải là lượng bán ròng, mà họ cũng có mua vào hơn 240.000CP. Như vậy, có phân nửa lượng mua vào của người trong nước và phân nửa của người nước ngoài. Về kinh doanh, chưa có tin xấu nào về VNM, nhưng trong thời gian qua, chuyện phó tổng giám đốc phụ trách thương mại của VNM là Trần Bảo Minh ra đi cùng với các cộng sự được dư luận quan tâm, ảnh hưởng đến tình hình giao dịch của VNM trên thị trường. Tối hôm 3/7, VNM và TTF cùng với 9 công ty khác được Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM trao giải công ty có báo cáo thường niên tốt nhất năm 2008. Như vậy, quan điểm đầu tư của người nước ngoài chưa hẳn là chính xác nhất.

Nhìn động thái của NĐT nước ngoài, người ta thấy họ thích các cổ phiếu ngành tài chính vì mức độ thanh khoản của chúng. Mặt khác, họ không chú trọng đến các cổ phiếu thuộc nhóm hàng tiêu dùng vì trong ngắn hạn, các cổ phiếu này khó tăng trưởng mạnh. Vì vậy, NĐT nên quan tâm đến những cổ phiếu có tiềm năng, có khả năng hồi phục nhanh và những DN thuộc ngành kinh doanh có doanh thu tăng cao vào cuối năm như ngân hàng, vật liệu xây dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà đầu tư nước ngoài: Mua gì, bán gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO