Nhà đầu tư Nhật chú trọng tầm nhìn trung và dài hạn

HỒ ĐẠT| 23/07/2009 07:40

Nhà đầu tư Nhật tin tưởng thị trường chứng khoán VN sẽ là một trong những TTCK phát triển mạnh ở khu vực châu Á.

Nhà đầu tư Nhật chú trọng tầm nhìn trung và dài hạn

Hiện có khoảng 4.000 tài khoản của các nhà đầu tư Nhật mở tại các công ty chứng khoán (CTCK) ở VN. Nhà đầu tư Nhật tin tưởng thị trường chứng khoán (TTCK) VN sẽ là một trong những TTCK phát triển mạnh ở khu vực châu Á. Ông Yokoyama Norio, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Hoa Anh Đào cho biết:

- Rất nhiều nhà đầu tư Nhật cho rằng TTCK VN là nơi đầu tư đầy triển vọng. Ở Nhật Bản, ngày nào báo chí, truyền hình cũng có đưa tin về VN và những thành tựu kinh tế của VN. Người Nhật thấy sự tương đồng về tinh thần học hỏi, cầu tiến trong công việc giữa mình và người Việt nên họ tin tưởng đầu tư vào VN.

Theo các nhà đầu tư và các CTCK Nhật, đầu tư vào TTCK VN lúc này là hợp thời. Tuy nhiên, phần lớn CTCK tại VN không đáp ứng được yêu cầu của nhà đầu tư Nhật vì thiếu nhân viên biết tiếng Nhật hoặc có nhiều loại phí phát sinh, thủ tục phiền phức. Người Nhật khá khó tính, họ cần sự phục vụ tận tụy.

Lúc đầu, chúng tôi định mua lại một CTCK VN, nhưng thấy công ty này sa đà vào nghiệp vụ tự doanh, tình hình tài chính không tốt, nên quyết định thành lập công ty chứng khoán mới để phục vụ nhà đầu tư Nhật đang muốn đầu tư vào VN ngày càng nhiều. Tuy nhiên, chúng tôi không kỳ vọng vào nhà đầu tư cá nhân, mà nhắm đến các CTCK và các quỹ đầu tư ở Nhật.

* Theo ông, có CTCK Hoa Anh Đào, các nhà đầu tư Nhật sẽ thuận lợi hơn?

- Chúng tôi sẽ làm cho nhà đầu tư Nhật có thể yên tâm đầu tư vào VN. Các cổ đông lớn của CTCK Hoa Anh Đào là CTCK Aizawa và CTCK Japan Asai đều là những CTCK chuyên nghiệp có thực lực ở Nhật. Hoạt động tư vấn chủ yếu từ bên Nhật. Trước khi tư vấn cho nhà đầu tư một cổ phiếu nào, chúng tôi phải nắm rõ hoạt động của DN đó.

Chúng tôi không tư vấn người Nhật mua hay bán cổ phiếu ngắn hạn. Nhà đầu tư Nhật hướng đến lợi nhuận trung và dài hạn sẽ góp phần tăng tính ổn định của TTCK VN. Trong tương lai gần, CTCK Hoa Anh Đào sẽ mang lại cho nhà đầu tư cá nhân sản phẩm đầu tư rủi ro thấp như trái phiếu giao dịch khối lượng nhỏ và sản phẩm tài chính có chức năng giao dịch bảo chứng.

* TTCK VN đang có dấu hiệu giảm, sao nhà đầu tư Nhật lại muốn đầu tư vào lúc này? Cổ phiếu ngành nào được người Nhật quan tâm?

- Nhà đầu tư trong nước tham gia TTCK chưa nhiều nhưng lại hay có khuynh hướng cùng mua hoặc cùng bán nên giá cổ phiếu cứ theo một chiều cùng lên hoặc cùng xuống. Có vẻ nhà đầu tư cá nhân hay bị những thông tin nhất thời tác động đến hành vi mua, bán cổ phiếu. Nhà đầu tư Nhật nhắm đến các khoản đầu tư trung và dài hạn hơn, khi thị trường khó khăn càng phải cân nhắc kỹ.

TTCK VN chỉ mới leo lên đỉnh một lần, trong khi TTCK các nước đã xảy ra nhiều đợt sóng lớn rồi, nên không có gì hoang mang. Nhà đầu tư nếu tin kinh tế VN sẽ đi lên thì hãy mua cổ phiếu vào lúc này cho trung và dài hạn. Song để có nhiều người mua bán thì thị trường phải có thêm hàng hóa hấp dẫn, cho nên cần thúc đẩy quá trình cổ phần hóa và đưa cổ phiếu các DN nhà nước lớn niêm yết nhiều hơn nữa. Các nhà đầu tư Nhật có tài khoản tại đây quan tâm đến các cổ phiếu blue-chip, đặc biệt là các cổ phiếu ngành tài chính.

Có một điều chúng ta cần lưu ý là động lực của nền kinh tế phát triển chính là các DN tư nhân, mà DN tư nhân muốn phát triển thì phải dựa trên tinh thần sáng tạo, sự khác biệt và tính năng động. Những công ty lớn của Nhật có thương hiệu toàn cầu hiện nay cũng xuất phát từ những DN tư nhân. Họ không đặt mục tiêu ngắn hạn mà có tầm nhìn dài hạn.

Các doanh nhân trẻ VN hiện nay có ý tưởng kinh doanh tốt nhưng rất nhiều trong số họ nghĩ đến việc kiếm tiền ngay, làm sao có lợi nhuận nhanh nhất, như vậy khó có sự bền vững cho DN và cho nền kinh tế chung của đất nước. Nếu các bạn biết những DN làm ăn tốt, có tầm nhìn dài hạn, hãy giới thiệu cho chúng tôi, để chúng tôi giới thiệu đến các nhà đầu tư Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà đầu tư Nhật chú trọng tầm nhìn trung và dài hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO