Ngàn tỷ vẫn khó thông

VŨ HOÀNG| 05/12/2012 05:40

Mặc dù nợ xấu tập trung nhiều nhất ở lĩnh vực bất động sản, song trước sức ép tăng trưởng tín dụng dồn vào cuối năm, ngoài các khoản tín dụng dành cho doanh nghiệp (DN), các ngân hàng (NH) không ngần ngại dồn hàng ngàn tỷ đồng để kích dư nợ ở thị trường này.

Ngàn tỷ vẫn khó thông

Mặc dù nợ xấu tập trung nhiều nhất ở lĩnh vực bất động sản, song trước sức ép tăng trưởng tín dụng dồn vào cuối năm, ngoài các khoản tín dụng dành cho doanh nghiệp (DN), các ngân hàng (NH) không ngần ngại dồn hàng ngàn tỷ đồng để kích dư nợ ở thị trường này.

Nhiều NH ráo riết tìm mọi cách đẩy nhanh các gói tín dụng cho vay tiêu dùng, kể cả tín dụng bất động sản

Cố đẩy dư nợ cho vay

Tín dụng toàn ngành NH 10 tháng đầu năm chỉ mới đạt hơn 3,5%, trong đó, theo báo cáo tài chính 9 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng của một số NH còn đang ở trạng thái âm, bao gồm: Eximbank -14,7%, NaviBank -3,58%, SaigonBank -2,3%...

Từ đó, không chỉ các NH lớn như VietinBank, Vietcombank, BIDV, Agribank..., mà nhiều NH khối cổ phần quy mô nhỏ hơn như HDBank, ABBank, SeABank, VietBank, OCB, Tienphong Bank... cũng đã giảm sâu lãi suất cho vay và dành hàng ngàn tỷ đồng để hỗ trợ vốn cho DN nhỏ và vừa.

Mức lãi suất các NH này cho vay dao động 12 - 14% với nhiều ưu đãi lớn. Ví dụ, Sacombank vừa triển khai gói 1.000 tỷ đồng vốn ưu đãi dành cho các đối tượng là DN tham gia bình ổn thị trường, hộ kinh doanh cá thể và tiểu thương các chợ truyền thống kinh doanh hàng Tết thuộc 24 quận/huyện thuộc TP.HCM.

Lãi suất 3 tháng đầu là 10%/năm; thời hạn vay tối đa dành cho DN là 6 tháng, hộ kinh doanh cá thể và tiểu thương là 1 năm... Tương tự, ACB vừa dành 1.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ sản xuất, kinh doanh đối với khách hàng cá nhân, hộ sản xuất, kinh doanh cá thể với mức lãi suất ưu đãi chỉ từ 13,8%/năm.

Bên cạnh việc cho DN vay, nhiều NH ráo riết tìm mọi cách đẩy nhanh các gói tín dụng cho vay tiêu dùng, kể cả tín dụng bất động sản. Cụ thể, mới đây, Eximbank tuyên bố dành 5.000 tỷ đồng cho vay mua nhà, sửa chữa nhà để ở.

Số tiền cho vay tối đa 70% giá trị tài sản đảm bảo với lãi suất cho vay 12%/năm, lãi suất này được áp dụng cố định trong vòng 2 năm, sau đó NH này sẽ tính theo công thức: lãi suất tiết kiệm 13 tháng + 2,5%.

ABBank cũng triển khai chương trình "Vay dễ dàng - Nhận ưu đãi lớn" kéo dài đến hết tháng 12/2012, dành cho khách hàng vay sản xuất, kinh doanh trả góp, vay bổ sung vốn lưu động, vay mua/xây, sửa nhà, vay mua xe và cho vay tiêu dùng. Khách hàng sẽ được giảm ngay 2% lãi suất so với lãi suất từng thời kỳ trong 3 tháng đầu tiên.

Khó đạt kỳ vọng

Việc đẩy nhanh tín dụng ra thị trường khi dư thừa vốn khả dụng được xem là một ứng xử cần thiết và phù hợp với thực tế hoạt động của hệ thống NH. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai, dư nợ tín dụng vẫn tăng trưởng khá thấp.

Hệ quả của việc này được đánh giá do các NH lo ngại nợ xấu nên còn khá khắt khe trong việc duyệt vay mới. Những khoản vay trung và dài hạn đều bị hạn chế cho vay.

Về lãi suất, khối NH đã có điều chỉnh thật, nhưng mức điều chỉnh vẫn chưa đáng kể vì phần lớn chỉ điều chỉnh những tháng vay đầu. Ngoài ra, các gói tín dụng NH triển khai chủ yếu chỉ cho vay những đối tượng thuộc lĩnh vực ưu tiên để phòng tránh rủi ro.

Ví dụ, NH Quân đội triển khai gói tín dụng 2.000 tỷ đồng dành cho DN nhỏ và vừa. Điều kiện áp dụng đối với các khách hàng có xếp hạng tín dụng từ loại A trở lên, không có nợ xấu tại thời điểm xét giải ngân...

Chưa hết, lãi suất cho vay ưu đãi của gói tín dụng này từ 11,8% - 12,5%/năm đối với các khoản giải ngân mới, thời hạn cho vay tối đa lên tới 6 tháng và thời gian ưu đãi lãi suất là 3 tháng.

ACB cũng công bố dành hạn mức 1.000 tỷ đồng cho vay sản xuất, kinh doanh bổ sung vốn lưu động dành cho các khách hàng cá nhân với mức lãi suất ưu đãi chỉ từ 13,8%/năm. Tuy nhiên, mức lãi suất này chỉ cố định trong 3 tháng đầu tiên.

Tương tự, ABBank, Sacombank cùng triển khai chương trình 1.000 tỷ đồng dành cho khách hàng vay sản xuất, kinh doanh, vay tiêu dùng được giảm ngay 2% lãi suất vay, khách hàng Sacombank chỉ 10%/năm, nhưng tất cả giảm trong 3 tháng đầu tiên và thời gian vay cũng rất ngắn...

Tất cả những khó khăn trên cộng thêm tình hình kinh tế năm nay còn nhiều khó khăn nên khả năng hấp thụ vốn của DN, cá nhân thời gian qua đều không tốt.

Thừa nhận điều này, ông Trương Văn Phước, Tổng giám đốc Eximbank, nói rằng: "Dù NH đã đưa ra nhiều chính sách để thúc đẩy tín dụng, trong đó khá linh hoạt về điều kiện cho vay, nhưng nhìn chung khách hàng chưa thực sự có nhu cầu về vốn".

Nói về sự tăng trưởng tín dụng của các NH, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NH Nhà nước TP.HCM, cho biết, tính đến thời điểm này, sau chưa đầy một tháng đưa ra gần khoảng 200.000 tỷ đồng để phục vụ khách hàng DN dịp tết, các NH đã giải ngân được khoảng 77.000 tỷ đồng.

Thế nhưng, ông Minh cũng thừa nhận điều đó "không có nghĩa là các NH sẽ ồ ạt cho vay, mà trên cơ sở thận trọng lựa chọn khách hàng để hạn chế tối đa rủi ro, nhất là trước bối cảnh nợ xấu vẫn là mối đe dọa trong phát triển tín dụng". Vì thế, khó có thể kỳ vọng tăng trưởng dư nợ tăng nhanh trong các tháng cuối năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngàn tỷ vẫn khó thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO