Mua nhanh, thoát sớm

HOÀNG LONG| 24/07/2013 08:05

Chỉ thị 03 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng "đạt mức tăng trưởng tín dụng 12%" vừa qua được hiểu như nỗ lực đẩy mạnh tín dụng trong nửa cuối năm 2013.

Mua nhanh, thoát sớm

Chỉ thị 03 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng "đạt mức tăng trưởng tín dụng 12%" vừa qua được hiểu như nỗ lực đẩy mạnh tín dụng trong nửa cuối năm 2013.

Đọc E-paper

Điều này thường có tác động tích cực với thị trường chứng khoán. Do đó, trong tuần qua, VN-Index tăng 2% với thanh khoản tăng khoảng 30% so với tuần trước đó, đạt khoảng 220 triệu cổ phiếu. Đây cũng là tuần khối ngoại bán ròng thấp nhất kể từ tháng 5, chỉ 1,2 triệu cổ phiếu.

Với diễn biến hiện này, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng thị trường sẽ đi vào giai đoạn điều chỉnh, thông thường giai đoạn điều chỉnh sẽ kéo dài tối thiểu từ 2-3 tháng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mức điều chỉnh này thực sự chưa rõ ràng, ít nhất trong tháng 7 nên giới đầu tư phải cân nhắc.

Lý do, hiện nay thị trường không có nhiều kỳ vọng về chính sách để tăng trưởng mạnh như giai đoạn đầu năm. Bởi lời hứa Công ty Quản lý tài sản Quốc gia (VAMC) đi vào hoạt động liên tục bị chậm lại, đến khi có quyết định thành lập thì giới đầu tư cũng như chuyên gia đều đánh giá khả năng xử lý nợ xấu cũng hạn chế.

Một số dự báo cho thấy VAMC chỉ xử lý từ 20 - 30% nợ xấu, và chủ yếu là nợ xấu "loại tốt". Gói hỗ trợ bất động sản được kỳ vọng thì khi triển khai nhiều vướng mắc, thủ tục giải ngân phức tạp, kết quả là lượng giải ngân rất thấp. Do đó lòng tin của giới đầu tư ít nhiều bị xói mòn.

Ngoài ra, hiệu quả của những giải pháp mà nhà điều hành đã thực thi cũng như những nỗ lực nhằm bước qua khó khăn của doanh nghiệp (DN) niêm yết, phản ánh qua kết quả kinh doanh quý II/2013, được kỳ vọng sẽ là yếu tố tạo nên động lực tăng điểm cho thị trường.

Đây cũng là yếu tố giúp những nhà đầu tư am tường hoạt động của DN có cơ hội gặt hái lợi nhuận cao hơn trong tháng 7/2013. Song ở chiều ngược lại, trong bối cảnh kinh tế thế giới còn ngổn ngang những số liệu, thông tin và đánh giá trái chiều, áp lực rút vốn của dòng vốn ngoại đầu cơ trên sàn chứng khoán Việt Nam vẫn là ẩn số lớn sẽ trở thành dự cảm không mấy khả quan.

Từ những lý do này, các nhà phân tích cho rằng cần phải tính toán dựa trên dòng tiền. Nói như vậy vì thị trường giảm điểm cũng là cơ hội cho những người có kế hoạch giải ngân.

Nhưng điều này chỉ đến với những nhà đầu tư biết tính toán dòng tiền, danh tiếng và lợi thế DN để biết giá trị sổ sách DN đạt đến mức độ nào rồi so sánh với thị giá để quyết định mua, nắm giữ trong trung dài hạn. Một số cổ phiếu trong hai năm trở lại đây có sự tăng giá 4-5 lần.

Đó là cổ phiếu tốt vì chỉ cổ phiếu tốt mới có khả năng tăng trưởng như vậy. Nói như ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư MSBS, chỉ nên giải ngân vào các cổ phiếu của DN đầu ngành, cơ bản tốt đang được định giá thấp. Việc đầu cơ này là mạo hiểm nên phải cân nhắc, mua bán dứt khoát, ra vào nhanh mới có thể kiếm lời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mua nhanh, thoát sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO