Mở lại cơ hội cho người vay vốn mua nhà

28/11/2011 00:06

Từ trạng thái gần như “đóng băng”, các ngân hàng thương mại bắt đầu mở lại tín dụng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu vay vốn mua, sửa chữa nhà ở.

Mở lại cơ hội cho người vay vốn mua nhà

Từ trạng thái gần như “đóng băng”, các ngân hàng thương mại bắt đầu mở lại tín dụng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu vay vốn mua, sửa chữa nhà ở.

Một tuần sau khi Ngân hàng Nhà nước có văn bản số 8844/NHNN-CSTT mở lối cho 4 nhóm nhu cầu vay liên quan đến lĩnh vực bất động sản “thoát” khỏi rổ phi sản xuất tính tỷ trọng theo giới hạn, các ngân hàng thương mại lần lượt mở lại chương trình cho vay liên quan.

OceanBank kích cầu cho vay mua nhà bằng lãi suất thấp nhất 19%/năm.

Ngày 18/11, Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình (ABBank) bắt đầu triển khai chương trình “Dễ dàng vay vốn - Sở hữu căn nhà mơ ước”, hỗ trợ cho các khách hàng cá nhân có nguồn thu nhập từ tiền lương, tiền công vay vốn để sửa chữa, mua nhà/đất để ở.

Theo ABBank, chương trình này giúp khách hàng, đặc biệt là giới cán bộ, công nhân viên chức, nhân viên văn phòng - những người có khoản thu nhập hàng tháng đều đặn, có được nguồn vốn vay để phục vụ, trang trải cho chi phí mua mới, hoặc xây sửa nhà, chuẩn bị cho một năm mới đang tới gần.

Chương trình được triển khai tại hệ thống ABBank trên địa bàn Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Sản phẩm cho vay liên quan được áp dụng cho khách hàng là cá nhân người Việt Nam có độ tuổi từ 20 trở lên, có hộ khẩu/tạm trú, và có tài sản đảm bảo hợp lệ. Thời hạn vay lên tới 20 năm, thời gian ân hạn tối đa tới 36 tháng, vay bằng VND.

Khách hàng có thể vay tối đa 90% tổng nhu cầu vốn và không vượt quá 70% giá trị tài sản đảm bảo. Tài sản đảm bảo có thể là chính căn nhà/đất dự định mua hoặc bất động sản của bên thứ ba là cha mẹ, anh chị em ruột. Việc thanh toán thực hiện theo gốc và lãi trả hàng tháng theo dư nợ giảm dần.

Cùng thời điểm, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank) cũng tung ra chương trình cho vay mua nhà dự án. Đáng chú ý là gói sản phẩm này được áp lãi suất đặc biệt ưu đãi xuống tới 19%/năm.

Theo OceanBank, cơ sở để đẩy mạnh chương trình trên là theo văn bản số 8844 của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động tín dụng trong các tháng cuối năm 2011, một số khoản vay của người mua nhà trả bằng tiền lương, tiền công hay những dự án được đưa vào sử dụng trước ngày 1/1/2012 sẽ thuộc đối tượng được đưa ra khỏi nhóm phi sản xuất.

“Quy định cho phép những người có nhu cầu mua nhà thực sự không chỉ được vay vốn trở lại mà còn có cơ hội được vay với lãi suất thấp hơn do các ngân hàng được hạ tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro và giảm chi phí quản lý. X

ét cho cùng, cho vay mua nhà để ở bằng tiền lương, tiền công giúp người dân yên tâm lao động… góp phần đảm bảo an sinh xã hội theo đúng chủ trương của Chính phủ từ hồi đầu năm”, OceanBank giải thích.

Ngay sau khi văn bản trên của Ngân hàng Nhà nước ban hành, OceanBank đã công bố lãi suất cho vay mua nhà đặc biệt ưu đãi, có thể xuống tới 19%/năm.

Với sản phẩm cho vay mua nhà, OceanBank cho vay tối đa 80% giá trị căn nhà trong thời hạn lên tới 120 tháng. Khách hàng có thể sử dụng chính căn nhà vay vốn để mua làm tài sản đảm bảo khoản vay. Khách hàng lựa chọn phương thức trả gốc hàng tháng/quý hoặc cuối kỳ tùy vào thời hạn vay và khả năng trả nợ của mình…

Ông Nguyễn Văn Hoàn, Phó tổng giám đốc OceanBank, cho biết: “Vào thời điểm này, tổng dư nợ tín dụng của OceanBank là 18 nghìn tỷ đồng, tổng huy động đạt trên 47 nghìn tỷ đồng, tình hình thanh khoản của OceanBank đang rất tốt.

Bởi vậy OceanBank đang tiếp tục tìm kiếm các dự án đầy đủ tính pháp lý, hợp tác với chủ đầu tư có năng lực và kinh nghiệm để đẩy mạnh cho vay mua nhà, đảm bảo an toàn cho người vay. Đồng thời chúng tôi sẽ phối hợp với một số đối tác là các doanh nghiệp triển khai cho cán bộ công nhân viên làm việc tại doanh nghiệp đó vay mua nhà”.

Phía OceanBank cũng giải thích rằng, việc dành lãi suất ưu đãi cho khách hàng vay mua nhà lần này sẽ tạo cú hích về tín dụng và giúp khách hàng sở hữu ngôi nhà của mình một cách dễ dàng hơn.

Dự kiến, ngoài sự đẩy mạnh của ABBank và OceanBank, cũng như sự duy trì hoạt động cho vay loại này tại một số ngân hàng khác thời gian qua, sắp tới sẽ có thêm các thành viên nhập cuộc khi nhu cầu vay tăng cao vào cuối năm và chính sách đã được “nới”.

Theo đó, sự trở lại của tín dụng tiêu dùng nhóm này sẽ tăng cầu, có thể góp phần “hâm nóng” thị trường bất động sản; tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng cũng có thể cải thiện hơn trong tháng cuối cùng của năm 2011.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mở lại cơ hội cho người vay vốn mua nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO