Hơn 170 cổ phiếu có "nguy cơ" chuyển sàn

25/04/2011 06:26

Vừa qua, UBCKNN thông báo lấy ý kiến dự thảo lần 2 Nghị định “Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Chứng khoán và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán”. Theo Dự thảo Nghị định trên quy định vốn điều lệ tối thiểu để niêm yết tại HSX là 120 tỷ đồng và tại HNX là 30 tỷ đồng.

Hơn 170 cổ phiếu có

Vừa qua, UBCKNN thông báo lấy ý kiến dự thảo lần 2 Nghị định “Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Chứng khoán và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán”. Theo Dự thảo Nghị định trên quy định vốn điều lệ tối thiểu để niêm yết tại HSX là 120 tỷ đồng và tại HNX là 30 tỷ đồng.

Theo Nghị định số 14/2007/NĐ-CP (đang áp dụng) thì vốn điều lệ tối thiểu để niêm yết tại HSX là 80 tỷ đồng và HNX là 10 tỷ đồng.

Nếu quy định trên đi vào hiện thực thì tại HSX có 86 doanh nghiệp và HNX có 87 doanh nghiệp có vốn điều lệ dưới mức quy định.

Lần trước, khi Nghị định số 14/2007/NĐ-CP được áp dụng, đã có một làn sóng buộc các doanh nghiệp phải tăng vốn hoặc chấp nhận bị chuyển sàn. Nhưng số doanh nghiệp chưa đáp ứng vốn điều lệ khi đó chỉ có hơn 50 công ty.

Một nửa trong số trên đã thực hiện tăng vốn và tiếp tục “trụ” lại. Khi đó, thì số vốn điều lệ cần tăng thêm cũng không lớn như bây giờ.

Tại HSX, các doanh nghiệp hiện có vốn điều lệ dưới 120 tỷ đồng cần tăng vốn thêm tổng cộng 2.179 tỷ đồng để đạt đạt mức này; còn tại HNX thì 87 doanh nghiệp cần tăng vốn thêm 1.012 tỷ đồng để đạt mức 30 tỷ đồng.

HSX

HNX

Tổng

Tổng số doanh nghiệp đang niêm yết

289

381

670

Số DN có vốn điều lệ chưa đạt mức tối thiểu

86

87

173

Tổng vốn ĐL các DN chưa đạt VĐL tối thiểu

(tỷ đồng)

8.141

1.598

9.739

Số vốn cần tăng thêm (tỷ đồng)

2.179

1.012

3.191

Số lượng doanh nghiệp có "nguy cơ" phải chuyển sàn

và vốn điều lệ cần tăng thêm nếu muốn tiếp tục ở lại 

Việc chuyển sàn có thể gây ra một số xáo trộn, nhưng đây thực sự là một việc làm cần thiết để làm tăng chất lượng của mỗi sàn giao dịch: Những cổ phiếu có vốn điều lệ thấp, tương ứng với lượng cổ phiếu ít, thì khó có thể có thanh khoản cao.

Khi lần đầu đưa ra quy định vốn điều lệ tối thiểu, các doanh nghiệp đã có thời hạn 2 năm để thực hiện tăng vốn. Sau đó vẫn được gia hạn thêm 6 tháng đối những doanh nghiệp có kế hoạch tăn vốn.

Với những doanh nghiệp có vốn điều lệ gần với mức quy định, việc tăng vốn là khá dễ dàng thông qua việc chia thưởng hoặc chào bán cổ phiếu.

Còn với những doanh nghiệp có vốn điều lệ cách xa so với mức quy định thì phương án tốt nhất là chuyển sàn (từ HSX sang HNX và từ HNX sang Upcom) vì việc tăng vốn lớn trong tình hình thị trường hiện tại là rất khó khăn. Việc tăng vốn nếu không có chủ đích cụ thể sẽ gây hại đến doanh nghiệp cũng như cổ đông.

Việc chuyển sàn trước đây từ HSX sang HNX đã diễn ra khá “êm thấm”, doanh nghiệp hầu như không chịu tác động gì của việc chuyển sàn.

Ngoài việc quy định về vốn điều lệ tối thiểu, dự thảo nghị định cũng có thêm những quy định như: ROE của năm gần nhất trước khi niêm yết tối thiểu là 5%. Tại HSX: Tối thiểu 20% cổ phiếu có quyền biểu quyết của công ty do ít nhất 300 cổ đông không phải cổ đông lớn nắm giữ, trừ trường hợp doanh nghiệp nhà nước chuyển đổi thành công ty cổ phần theo quy định của Thủ tướng Chính phủ…

Tại HNX: Tối thiểu 15% cổ phiếu có quyền biểu quyết của công ty do ít nhất 100 cổ đông không phải cổ đông lớn nắm giữ, trừ trường hợp doanh nghiệp nhà nước chuyển đổi thành công ty cổ phần theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hơn 170 cổ phiếu có "nguy cơ" chuyển sàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO