Hiểu thêm về phân tích kỹ thuật trong "lướt sóng" chứng khoán

THÀNH LONG| 03/08/2017 02:33

Phân tích kỹ thuật là công cụ giúp nhà giao dịch kiểm soát được những áp lực tâm lý bởi việc dự đoán diễn biến thị trường một cách khách quan sẽ trở nên dễ dàng hơn...

Hiểu thêm về phân tích kỹ thuật trong

Phân tích kỹ thuật là phương pháp phân tích trong đầu tư chứng khoán. Điểm chính của phương pháp này là dựa vào giá và khối lượng giao dịch trong quá khứ để phán đoán xu hướng tiếp theo của giá cổ phiếu trong tương lai.

Đọc E-paper

Phương pháp phân tích kỹ thuật được ứng dụng trên thị trường chứng khoán Việt Nam từ năm 2006, khi đa phần nhà đầu tư ở Việt Nam lướt sóng thì phân tích kỹ thuật trở thành công cụ đầu tư tối ưu.

Phân tích kỹ thuật không còn mới

Phân tích kỹ thuật (Technical Analysis) là phương pháp nghiên cứu diễn biến giá, chủ yếu sử dụng đồ thị, với mục đích dự đoán xu thế giá tương lai. Trong giao dịch chứng khoán, các nhà phân tích kỹ thuật dựa vào việc theo dõi quá trình thay đổi giá cổ phiếu trong quá khứ cũng như hiện tại để tìm ra sự vận động mang tính chu kỳ trong quá khứ, từ đó giả thiết rằng nó sẽ xảy ra trong tương lai.

Phương pháp phân tích kỹ thuật được xây dựng dựa trên ba tiên đề: Diễn biến thị trường phản ánh mọi thứ, giá chuyển động theo xu hướng và lịch sử luôn lặp lại. Phương pháp này không hề mâu thuẫn với phương pháp phân tích cơ bản mà các nhà đầu tư vẫn quen dùng trong việc định giá, lựa chọn cổ phiếu để đầu tư.

Cả hai phương pháp này nhằm xác định hướng đi của giá, nhưng cách tiếp cận của mỗi phương pháp khác nhau. Các nhà phân tích cơ bản nghiên cứu nguyên nhân vận động của thị trường, trong khi các nhà phân tích kỹ thuật nghiên cứu kết quả.

Phân tích kỹ thuật có thể đóng vai trò trong việc dự báo kinh tế. Ví dụ như chiều hướng của giá hàng hóa cho biết vài điều về xu hướng lạm phát, như giá hàng hóa tăng gợi ý nền kinh tế mạnh lên và áp lực lạm phát tăng, ngược lại, giá hàng hóa giảm cảnh báo kinh tế tăng trưởng chậm.

>>Đừng ham lướt sóng, chớ mong đòn bẩy

Tính ứng dụng trong Trading

Trong phân tích kỹ thuật, có rất nhiều công cụ để dự báo xu hướng của giá. Bên cạnh đó, các kỹ thuật phân tích có thể là đồ thị giá (Price Chart, Volume Chart, Point and Figure Chart...), các dạng biểu đồ (Chart Formation, Candlestick...), các công cụ có thể là các chỉ số (Indicator), các công thức (Formula), các đường (Line), các mẫu hình (Form).

Đồ thị ứng dụng các công cụ phân tích kỹ thuật để xác định xu hướng tương lai của VN-Index

Trong phân tích kỹ thuật, có rất nhiều công cụ cho tín hiệu để mua bán, giao dịch trong ngắn hạn. Các nhà giao dịch cổ phiếu lướt sóng thường kết hợp các công cụ phân tích kỹ thuật như các đường trung bình động (SMA), các chỉ báo về xung lượng thị trường MACD, RSI, ADX, các mẫu hình Harmonic để tìm kiếm các điểm mua, điểm bán nhằm kiếm lời trong ngắn hạn hoặc xây dựng thành hệ thống giao dịch ngắn hạn.

Phân tích kỹ thuật là công cụ giúp nhà giao dịch kiểm soát được những áp lực tâm lý bởi việc dự đoán diễn biến thị trường một cách khách quan sẽ trở nên dễ dàng hơn bằng cách sử dụng các ngưỡng hỗ trợ và kháng cự, các chỉ số và các mô hình giá. Khi tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc giao dịch kỹ thuật thì các nhà giao dịch ngắn hạn thường có khả năng chịu được áp lực tâm lý thua lỗ tốt hơn.

Bên cạnh đó, phân tích kỹ thuật có những bộ lọc giúp chọn ra những cổ phiếu trong hơn 800 mã trên thị trường, phù hợp với tiêu chí của những nhà đầu cơ thích lướt sóng, như lọc theo thanh khoản (giá trị khớp lệnh hằng ngày), biên độ tăng giảm bao nhiêu phần trăm mỗi phiên, xu hướng tăng dài hạn...

Phân tích kỹ thuật cũng đưa ra bức tranh toàn cảnh về thị trường, giá cổ phiếu và khối lượng giao dịch sẽ phản ảnh thông tin tốt xấu của doanh nghiệp và tâm lý hiện tại của nhà đầu tư dành cho cổ phiếu đó. Nhìn vào đồ thị sẽ nhận thấy dấu hiệu tích cực, lạc quan hay lo lắng đồng nghĩa với việc biết được tâm lý đám đông đang tham lam hay sợ hãi. Như vậy, nhà giao dịch có cái nhìn bao quát hơn về xu hướng giá của cổ phiếu nhằm tìm cách giao dịch hiệu quả.

Hạn chế của TA

Đối với những cổ phiếu bị làm giá, thâu tóm hoặc lượng cổ phiếu trôi nổi trên thị trường ít thì việc áp dụng phân tích kỹ thuật gần như không đạt nhiều hiệu quả. Nhà đầu tư có thể bị "đội lái" chủ động vẽ ra các tín hiệu kỹ thuật khi lượng cổ phiếu nằm gần như toàn bộ trong tay họ.

Tình trạng các nhà đầu cơ áp dụng cách giao dịch tương tự nhau nhưng lại thu được kết quả khác xa nhau rất thường xuyên xảy ra. Bởi vì các chỉ số được áp dụng trong các khoảng biên độ thời gian khác nhau, các tín hiệu được hiểu khác nhau, và cách kiểm soát rủi ro được áp dụng cũng khác nhau.

Mặc dù thế, phân tích kỹ thuật cũng là phương pháp mà nhà đầu tư, đầu cơ, giao dịch ngắn hạn có thể tham khảo, áp dụng để đa dạng hóa chiến lược đầu tư, giảm thiểu thua lỗ và tối đa hóa lợi nhuận.

>> Để đầu tư chứng khoán trở thành việc an toàn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hiểu thêm về phân tích kỹ thuật trong "lướt sóng" chứng khoán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO