Giá nào cho cổ phiếu ngân hàng mới?

LƯƠNG MINH| 24/06/2009 02:05

Từ cuối tháng 6/2009, sàn HOSE có thêm hai cổ phiếu ngân hàng niêm yết, đó là VCB của Vietcombank và Vietinbank. Sự kiện này đang gây chú ý cho nhà đầu tư về ảnh hưởng của nó đối với các cổ phiếu trên sàn và giá bao nhiêu là hợp lý.

Giá nào cho cổ phiếu ngân hàng mới?

Từ cuối tháng 6/2009, sàn HOSE có thêm hai cổ phiếu ngân hàng niêm yết, đó là VCB của Vietcombank và Vietinbank. Sự kiện này đang gây chú ý cho nhà đầu tư về ảnh hưởng của nó đối với các cổ phiếu trên sàn và giá bao nhiêu là hợp lý.

Vị thế

Xu hướng của nhà đầu tư hiện nay là ưa chuộng cổ phiếu ngành tài chính, gồm cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm. Tại thị trường OTC, giá cổ phiếu của Ngân hàng Quân Đội (MB), Eximbank đều tăng so với cổ phiếu các ngân hàng khác. Giá STB và ACB tăng cao, nhất là tính thanh khoản tốt, phiên nào hai mã này cũng chuyển nhượng được hàng triệu đơn vị.

Cổ phiếu ngành chứng khoán cũng nóng không kém, SSI đang rất được chú ý, BVS của Bảo Việt trên đồ thị thường xanh nhiều hơn đỏ. Trong vòng 7 phiên BVS tăng từ 48.500đ/CP lên 65.000đ/CP. Còn cổ phiếu chứng khoán mới lên sàn như HCM của Chứng khoán TP.HCM (HSC) liên tục 16 phiên chưa giảm giá. Thị giá HCM đã tăng gấp đôi, từ 32.400đ/CP lên 68.000đ/CP.

Tuy nhiên, theo ý kiến của anh Nguyễn Nam Dũng, Trưởng Phòng Phát triển Công ty Chứng khoán FPT thì cổ phiếu ngân hàng có tiềm năng hơn, khác với cổ phiếu ngành bảo hiểm, ngành chứng khoán.

Định giá

Để định giá tham chiếu của một cổ phiếu, người ta thường so sánh giá giữa các công ty cùng ngành, nhất là ngành ngân hàng. Sự kiện VCB và Vietinbank chuẩn bị lên sàn khiến giới đầu tư xôn xao và ảnh hưởng đến giá các cổ phiếu ACB và STB.

Anh Hoàng Thạch Lân, Giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Smes cho biết, ở VN người ta “quen” định giá theo quy mô của DN, chứ chưa chú ý lắm đến hiệu quả làm ăn của DN. Về quy mô của 4 ngân hàng trên, Vietcombank được đánh giá là lớn nhất, do vốn điều lệ đến 12.100 tỷ đồng, kế đến là Vietinbank (12.060 tỷ đồng), ACB (6.321,6 tỷ đồng) và Sacombank (5.115,8 tỷ đồng).

Đấu giá cổ phiếu Vietcombank lần đầu tiên tại HoSe ngày 26/12/2007 - Ảnh: Quý Hòàa

Về hiệu quả kinh doanh thì chưa chắc đúng theo trật tự đó, nhưng ít ai để ý. Bởi họ lập luận rằng, thị giá của VCB lớn hơn Vietinbank, thị giá Vietinbank lớn hơn ACB và thị giá ACB cao hơn thị giá STB của Sacombank.

Do vậy, “không lý gì” giá VCB lại thấp hơn ACB, nên giá ACB bây giờ đã 5x thì Vietinbank cũng không thể dưới 5x được...Thực ra không thể định giá cổ phiếu đơn giản như vậy. Nhiều công ty lớn, có doanh thu cao, nhưng hiệu quả chưa hẳn đã bằng công ty nhỏ hơn.

Lịch sử giao dịch

Lúc Vietcombank mới thực hiện IPO, giá đấu thành công bình quân khoảng 107.000đ/CP, nhưng sau đó vào thời điểm suy thoái thì giá VCB ngoài OTC chỉ còn 28.000đ/CP. Hiện nay, giá VCB trên thị trường tự do là 57.000đ/CP khiến cho những nhà đầu tư cá nhân bị lỗ, còn CB - CNV của Vietcombank có thể hòa vốn do được mua cổ phiếu ưu đãi với giá 60.000đ/ CP.

Trong khi đó giá IPO trung bình của Vietinbank hồi cuối năm ngoái là 21.000đ/CP. Cái “hay” của ngân hang này là không ra sổ cổ đông, khiến cho sở hữu chủ khó mà giao dịch được trước thời điểm chưa niêm yết.

Tuy nhiên cũng có người mua liều, nên giá Vietinbank bên ngoài, lúc thị trường suy thoái là 20.000đ/CP, nay được săn lùng với giá 40.000đ/CP, xem như lời “khẳm” vì đã lên được gấp đôi. CB - CNV của Vietinbank có thể lợi hơn vì mua với giá 11.000đ/CP nhưng phải chờ một năm sau mới được chuyển nhượng.

Theo anh Lê Trường, chuyên viên phân tích quỹ đầu tư VP thì việc 56 triệu CP của Vietinbank và 112,2 triệu CP của Vietcombank lên sàn chưa phải là nhiều so với STB (511,5 triệuCP), do đó không chi phối được ch ỉ số VN Index.

Các nhà đầu tư cho rằng, từ nay đến giữa tháng 7 thị trường còn biến đổi, nếu giá STB tiếp tục tăng, thì giá tham chiếu 50.000đ/ CP của Vietinbank có thể trụ được; nhưng giá STB không tăng thì cổ phiếu của các ngân hàng mới cũng sẽ góp phần kéo VN Index đi xuống vì giá tham chiếu phiên chào sàn cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá nào cho cổ phiếu ngân hàng mới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO