Giá nào cho BID?

LÂM ANH| 11/02/2014 04:14

Sau phiên chào sàn đầu tiên tăng giá, cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã có liên tiếp 3 phiên giảm giá.

Giá nào cho BID?

Sau phiên chào sàn đầu tiên tăng giá (từ 18.700 đồng/cổ phiếu lên 18.800 đồng), cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã có liên tiếp 3 phiên giảm giá. Nguyên do vì đâu và mức giá tốt của cổ phiếu BIDV (mã BID) sẽ vào khoảng bao nhiêu?

Để xem xét diễn biến của cổ phiếu, thường sẽ có 3 biến số được lựa chọn, bao gồm: diễn biến thị trường chung, mức định giá của cổ phiếu và cán cân cung cầu. Biến động của BID tương đồng với diễn biến thị trường trong 4 phiên đầu tiên có mặt trên sàn.

Phiên 24/1, VN - Index tăng khá mạnh, lên 560 điểm cũng là phiên chào sàn và tăng giá của BID, trong khi 3 phiên sau đó chỉ số này giảm và BID cũng giảm theo. Cổ phiếu "thắng" được thị trường chung thì tốt, còn nếu không cũng là chuyện bình thường.

Khả năng thị trường chung giảm mạnh trong lúc này là rất khó xảy ra khi các tin tức kinh tế vĩ mô đều xuất hiện theo xu hướng ổn định. Bên cạnh đó, dòng tiền cả trong và ngoài nước tham gia thị trường vẫn còn rất mạnh.

Hầu hết các nhận định đưa ra trong thời gian qua đều có chung quan điểm về thị trường chứng khoán năm 2014 sẽ ổn định. Về định giá cũng không cần nói nhiều khi BID là của một ngân hàng lớn, có nhiều lợi thế và tiềm năng trong dài hạn.

Thế nên, trong ngắn hạn, diễn biến của BID nhiều khả năng sẽ phụ thuộc vào biến số còn lại, đó là cán cân cung-cầu của thị trường. Trong 4 phiên gần đây, lượng bán ra của BID trội hơn so với mua vào, trong 2 phiên đầu của tháng Hai, chênh lệch giữa khối lượng đặt bán - mua đều hơn 900.000 cổ phiếu.

Tuy nhiên, khối lượng trung bình của 1 lệnh bán BID lại dao động trong khoảng 4.000 - 5.000 cổ phiếu, tức tương đương với khoảng 60 - 80 triệu đồng/lệnh. Đây không phải là khối lượng lớn, nên rất nhiều khả năng lực bán của BID xuất phát từ các nhà đầu tư cá nhân.

Hơn nữa, tính từ khi BID tiến hành IPO đến khi lên sàn vào khoảng 2 năm, nên nhu cầu thu hồi vốn của nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư cá nhân, vốn nhỏ cũng có thể hiểu được. Trừ trường hợp cổ phiếu tăng giá mạnh, còn lại nếu cổ phiếu đi ngang hoặc giảm thì chiến thuật bán ra thu hồi vốn rồi... từ từ tính tiếp là khá phổ biến. Vậy còn chiều mua vào thì sao?

Sau phiên 7/2, BID đã giảm về mức 16.600 đồng. Tại mức giá 16.000 - 17.000 đồng. Hiện có 3 cổ phiếu ngân hàng hiện diện là CTG (VietinBank), ACB (Á Châu) và BID, nên nhiều khả năng đây sẽ là ngưỡng hỗ trợ đầu tiên cho BID.

Dự kiến, BIDV sẽ bán cổ phần cho 2 nhà đầu tư nước ngoài, trong đó một nhà đầu tư chiến lược với tỷ lệ sở hữu 20%, một nhà đầu tư tài chính với tỷ lệ sở hữu từ từ 5 - 10%. BIDV sẽ rất hấp dẫn với các nhà đầu tư tổ chức, các quỹ và các quỹ đầu tư chỉ số. Sau khi tăng vốn cho đối tác chiến lược, dự kiến quy mô vốn và tổng tài sản của BIDV sẽ lớn nhất trong hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam, thanh khoản cao, vốn hóa lớn và cổ phiếu BID sẽ thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, các quỹ đầu tư bao gồm cả các quỹ đầu tư chỉ số ETF.

Một điểm khá thú vị ở đây là số lệnh đặt mua BID trong những phiên vừa qua lại luôn trội hơn số lệnh đặt bán. Điều đó cho thấy có nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với BID. Tuy nhiên, những nhà đầu tư này lại mua với lệnh nhỏ (tầm 2.000-3.000 cổ phiếu/lệnh) cho thấy họ chỉ sẵn sàng gom hàng với giá tốt.

Điều này đã được thể hiện trong phiên giao dịch ngày 7/2 khi BID lui về mức giá 16.700 đồng và 16.800 đồng thì lực đỡ cho cổ phiếu này cũng tăng lên khá mạnh. Trong một vài phiên tới, khả năng lực bán của các nhà đầu tư cá nhân tại BID sẽ giảm dần trong khi lực mua vào nếu duy trì được sự ổn định sẽ góp phần tạo ra ngưỡng hỗ trợ cho cổ phiếu này và khả năng sẽ dao động trong khoảng 15.000 - 16.000 đồng/cổ phiếu.

Khả năng BID giảm sâu hơn ngưỡng hỗ trợ vừa nêu chỉ có thể xảy ra trong trường hợp VN-Index có một đợt điều chỉnh rất mạnh trong ngắn hạn. Lúc đó, ngưỡng hỗ trợ tiếp theo có thể là 13.000 - 14.000 đồng, vùng giá của MBB, EIB nhưng xác suất xảy ra khả năng này là khá nhỏ vì tại mức giá 13.000 đồng, BID thấp hơn giá chào sàn (và cũng tương đương giá trúng thầu bình quân) đến 28%.

Có nghĩa là nhà đầu tư bán ra tại mức giá này sẽ bị lỗ rất nặng, chưa kể BID sẽ có giá thấp hơn cả CTG và VCB, những ngân hàng đồng cân đồng lạng với mình. Hơn nữa, trong trường hợp giảm mạnh xảy ra thì tương ứng sẽ có một đợt phục hồi cũng rất mạnh. Mặt khác, khi BID càng rẻ thì lực mua sẽ càng lớn, và ở đây có 2 cơ sở để tin rằng cổ phiếu này có thể đón nhận sức cầu lớn trong thời gian sắp tới.

BID hiện đang nằm trong top 10 cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường nên việc thu hút lực mua từ các quỹ ngoại là điều có thể dự báo được. Mặt khác, tuy có vốn điều lệ lớn (28.112 tỷ đồng), vốn hóa lớn nhưng lượng cổ phiếu trôi nổi của BID lại không nhiều (chỉ khoảng 5%, tương đương 140 triệu cổ phiếu).

Nếu thanh khoản của BID trong những phiên tới vẫn đạt mức vài triệu cổ phiếu/phiên thì quá trình phân phối của cổ phiếu này sẽ sớm chấm dứt. Lúc đó, muốn mua BID với giá rẻ sẽ khó hơn vì bên mua vào (mới) sẽ chỉ chấp nhận bán ra với giá tốt.

Cơ sở tiếp theo là việc BID mới lên sàn, nên thông tin công bố chưa nhiều, nhưng trong thời gian tới đây thị trường có thể kỳ vọng những thông tin tích cực liên quan đến hoạt động kinh doanh, đến cổ tức và gần nhất là những thông tin trong mùa đại hội cổ đông. Những thông tin này sẽ là lực đỡ quan trọng cho BID và có thể thu hút thêm nhà đầu tư.

(Trích báo cáo của Công ty Chứng khoán BSC)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá nào cho BID?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO