Dè chừng trước các báo cáo tài chính bán niên

Gia Lê| 13/09/2020 05:06

Đang hào hứng với diễn biến phục hồi của thị trường chứng khoán và kỳ vọng vào sự bứt phá của giá cổ phiếu, nhiều nhà đầu tư bỗng hụt hẫng khi đón nhận thông tin lợi nhuận sau kiểm toán của không  ít doanh nghiệp (DN) "bốc hơi" hàng chục tỷ đồng, thậm chí chuyển từ lãi sang lỗ.

Chất lượng báo cáo tài chính của nhiều DN dường như vẫn là chuyện muôn thuở "cười ra nước mắt" khi báo lãi lớn, nhưng chỉ vài tuần sau, số liệu kiểm toán công bố ngược lại những gì nhà đầu tư đã tin tưởng. Hiện tượng trên ngày càng phổ biến khiến giới đầu tư buộc phải dè chừng trong mỗi kỳ báo cáo năm và 6 tháng, khi có thể đón nhận cú sốc đảo chiều lợi nhuận vào bất cứ lúc nào.

Như trường hợp của Tập đoàn Đất Xanh (DXG), sau soát xét, đã bất ngờ ghi nhận lỗ ròng hơn 488 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, trong khi ở báo cáo tài chính tự lập có lãi hơn 38 tỷ đồng, theo đó lãi suất sau thuế hợp nhất cũng chuyển từ khoản lãi trăm tỷ sang thua lỗ gần 374 tỷ đồng. 

bai-3-bao-cao-TC-2-6851-1599791617.jpg

Với những DN đã lỗ trước đó, báo cáo kiểm toán còn công bố mức lỗ lớn hơn. Như Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (HoSE: DLG) lỗ hợp nhất sau soát xét hơn 286 tỷ đồng, tăng lỗ thêm gần 29 tỷ đồng so với báo cáo tự lập trước đó. Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Long Giang (HoSE: LGL) ghi nhận mức lỗ ròng hơn 58,3 tỷ đồng, gấp 10 lần con số tự lập. Lỗ ròng của Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức (HoSE: TDH) lên gần 20 tỷ đồng, gấp ba lần con số đã công bố. 

Trong nhóm có lãi, không ít DN có lợi nhuận "bốc hơi" hàng chục % sau kiểm toán. Đơn cử như Công ty CP Tập đoàn Yeah1 (HoSE: YEG) báo cáo lãi ròng 6 tháng sau soát xét giảm đến 90%, chỉ còn 402 triệu đồng; lãi ròng hợp nhất của Tập đoàn Thành Nam (TNI) giảm 81%, xuống còn gần 976 triệu đồng; Công ty CP Đầu tư Thương mại và Xuất nhập khẩu CFS (KLF) giảm 74%, xuống chỉ còn 5,5 tỷ đồng; Công ty CP Đầu tư Khai khoáng và Quản lý tài sản FLC (GAB) giảm 61%, xuống còn chỉ hơn 550 triệu đồng. 

Nếu như trong trường hợp lợi nhuận tăng, chênh lệch được cho là đến từ sự thận trọng của DN, thì với trường hợp lợi nhuận giảm hoặc lỗ nặng thêm thì nguyên nhân chính là kiểm toán không đồng ý với một số chính sách hạch toán của DN, khiến không ít nhà đầu tư nghi ngờ khả năng cố tình vi phạm chuẩn mực kế toán hoặc lựa chọn phương án có lợi hơn để "làm đẹp báo cáo".

5343432-9489-1599791617.jpg

Về phần giải trình số liệu chênh lệch sau kiểm toán, có nhiều nguyên nhân được đưa ra, từ việc trích lập dự phòng chưa đủ, các khoản mục chi phí thiếu, cho đến việc doanh thu hoặc lợi nhuận khác sau kiểm toán giảm mạnh do trước đó ghi nhận không đúng bản chất.

Như trường hợp của DXG là do trong quá trình kiểm toán, công ty kiểm toán xác định khoản chuyển nhượng cổ phần tại Công ty CP Đầu tư LDG (LDG) là sự kiện phát sinh sau niên độ và yêu cầu DXG phải trích lập dự phòng trên 526 tỷ đồng, khiến chi phí tài chính gấp 4,4 lần trước kiểm toán. Việc trích lập dự phòng thiếu cũng xảy ra tại YEG.

Hay như tại LGL là do giá vốn hàng bán của công ty lại tăng cao đáng kể sau soát xét, lên tới 99 tỷ đồng, đã khiến cho LGL báo lỗ gộp gần 25 tỷ đồng. Đồng thời, cùng với sự gia tăng của các khoản chi phí như chi phí tài chính, chi phí quản lý DN mà lỗ thuần của LGL tăng cao.  Còn tại TDH là do khoản thu tài chính điều chỉnh giảm 28%, trong khi chi phí quản lý được điều chỉnh tăng 12%, lên gần 54 tỷ đồng. Thậm chí có trường hợp hy hữu như Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) lãi ròng giảm 16% sau soát xét là do có sự nhầm lẫn khi xác định số thuế phải nộp.

Dù lý do là gì, nhà đầu tư chịu ảnh hưởng không nhỏ khi giá cổ phiếu DN lao dốc vì bị bán tháo ngay sau đó. Như trường hợp của DXG, cổ phiếu này thậm chí còn bị HoSE đưa vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ. Hay như cổ phiếu TDH đang chứng kiến đà bứt phá với các phiên tăng trần liên tiếp sau thông tin đề án xây dựng TP. Thủ Đức, thì báo cáo lợi nhuận sau kiểm toán đã khiến nhà đầu tư thất vọng và đẩy giá cổ phiếu này điều chỉnh trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dè chừng trước các báo cáo tài chính bán niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO