Đầu tư công nghệ: Bước đi tất yếu của các ngân hàng

VŨ HOÀNG| 19/12/2012 00:30

Ngành tài chính, ngân hàng (NH) Việt Nam đang trải qua một sự biến đổi cơ bản. Theo đó sự cạnh tranh cũng trở nên gay gắt giữa các NH, mặc dù vẫn chưa có sự đồng bộ và mức đầu tư của từng ngân hàng là khác nhau. Tuy nhiên, có thể thấy đây là thời điểm các ngân hàng sử dụng đến các giải pháp công nghệ thông tin (CNTT) tầm cỡ cao để nâng cao vị thế và phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Đầu tư công nghệ:  Bước đi tất yếu  của các ngân hàng

Ngành tài chính, ngân hàng (NH) Việt Nam đang trải qua một sự biến đổi cơ bản. Theo đó sự cạnh tranh cũng trở nên gay gắt giữa các NH, mặc dù vẫn chưa có sự đồng bộ và mức đầu tư của từng ngân hàng là khác nhau. Tuy nhiên, có thể thấy đây là thời điểm các ngân hàng sử dụng đến các giải pháp công nghệ thông tin (CNTT) tầm cỡ cao để nâng cao vị thế và phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Đọc E-paper

Đầu tư chưa đồng bộ

Năng lực tài chính và năng lực công nghệ được xem là những yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại (NHTM). Trong đó yếu tố công nghệ luôn được các NH quan tâm để nâng cao chất lượng dịch vụ cung ứng cho khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh.

Song bởi nhiều lý do như: tiềm lực tài chính giới hạn, chiến lược đầu tư hiện đại hóa công nghệ không đủ sâu rộng; khả năng ứng dụng công nghệ tiên tiến của nhân viên còn hạn chế... dẫn đến sự đầu tư vào công nghệ mới bị lãng phí, khai thác không hết tính năng... Vì thế tính đến nay, không phải NH nào cũng thực hiện được mục tiêu đã đề ra.

Điển hình như cũng là máy ATM nhưng có máy của NH này có thể chuyển tiền liên NH, thanh toán thẻ tín dụng, phí bảo hiểm, tiền điện, đăng ký sử dụng dịch vụ... nhưng nhiều máy khác lại không thể.

Hay như chức năng rút tiền từ máy ATM mà không cần dùng thẻ của NH Techcombank vừa được giới thiệu cách đây vài tháng cũng là một trong những đột phá về ứng dụng công nghệ mà chưa có NH nào có tại Việt Nam.

Tương tự như hệ thống ATM, dịch vụ NH trực tuyến đều được hầu hết các NH quảng bá nhưng có nơi, khách hàng chỉ thực hiện được những thao tác đơn giản như kiểm tra tài khoản, chuyển khoản, có nơi thì rất nhiều loại giao dịch mà trước đây phải đến phòng giao dịch để thực hiện thì nay có thể hoàn tất chỉ trong 1 phút với chiếc máy tính nối mạng để thanh toán các hóa đơn, mua vé máy bay hay gửi tiết kiệm online...

Chính vì sự phát triển chưa đồng bộ mà ngành bán lẻ của NH vẫn chưa đạt được những bước tiến lớn và cụm từ "tiềm năng" vẫn đang được các chuyên gia dùng cho lĩnh vực này.

Đòi hỏi của khách hàng ngày càng cao

Theo nhiều chuyên gia, ngành NH Việt Nam cần nỗ lực tạo ra sự khác biệt bằng cách cạnh tranh, đưa ra những dịch vụ nhanh hơn, tiện ích hơn, tốt hơn đến khách hàng. Các NH không còn thời gian để "à ơi" như trước được mà cần chạy nước rút để có thể khẳng định được vị thế cạnh tranh, vì hiện nay không chỉ các nội địa mà còn có các quốc tế với nền tảng công nghệ hiện đại. Yêu cầu về sản phẩm và dịch vụ của khách hàng cũng cao hơn trước rất nhiều.

Dù còn nhiều điểm bất cập nhưng hiện tại, nhiều chuyên gia cho rằng các NH không còn thời gian để "à ơi" như trước được mà cần chạy nước rút để có thể khẳng định được vị thế cạnh tranh của mình.

Nói như thế vì hiện nay không chỉ các NH nội địa cạnh tranh với nhau, lợi thế của các ngân hàng quốc tế với công nghệ hiện đại, mà yêu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng doanh nghiệp lẫn cá nhân ngày càng cao hơn.

Tại hội thảo Môi trường cạnh tranh và chiến lược phát triển bền vững ngành NH giai đoạn 2013-2015, nhiều chuyên gia NH thừa nhận khách hàng đang có xu hướng ít trung thành với một NH.

Riêng tại Việt Nam, 54% lượng khách hàng không chắc chắn mình sẽ trung thành và 15% lượng khách hàng sẽ thay đổi NH trong tương lai. Nguyên nhân chính khiến khách hàng rời bỏ NH do chất lượng dịch vụ (chiếm 53%), tiếp theo lãi suất và phí, còn lại là chất lượng tư vấn...

Hiện nay khoảng 70-80% các khoản tiền gửi của NHTM là ngắn hạn, dưới 3 tháng. Theo nhiều chuyên gia, ngành NH Việt Nam cần nỗ lực tạo ra sự khác biệt bằng cách cạnh tranh, đưa ra những dịch vụ nhanh hơn, tiện ích hơn, tốt hơn đến tay khách hàng.

Dịch vụ điện tử sẽ "lên ngôi"

Từ những nghiên cứu trên khẳng định, khách hàng, có thể sẵn lòng chi trả cho những dịch vụ tốt hơn thay vì chỉ dựa vào mức lãi suất mà NH đưa ra.

Yêu cầu và thách thức đặt ra là các NH cần bắt tay đầu tư hệ thống công nghệ có hiệu năng và độ mở cao cũng như an toàn về bảo mật, tiếp đó là đầu tư vào công nghệ mới để đưa ra các sản phẩm, dịch vụ nhằm gia tăng sự thuận tiện cho khách hàng trong thanh toán.

Trên thực tế, một số NH đã triển khai hàng loạt dự án tự động hóa hoạt động kinh doanh cốt lõi như phê duyệt tín dụng, phát hành và thanh toán L/C, chuyển tiền và kiều hối... nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi của khách hàng, đồng thời nâng cao hiệu quả công việc của nhân viên và giảm thiểu rủi ro trong họat động.

Hơn nữa, các ứng dụng công nghệ điện tử trực tuyến mà NH triển khai lôi kéo được sự chú ý vì nó cho phép thực hiện nhiều tính năng thanh toán thuận tiện.

Thuộc nhóm những NH có mức đầu tư lớn nhất vào công nghệ, Ngân hàng Techcombank là một minh chứng rõ nét cho tầm nhìn và chiến lược phát triển công nghệ.

Ngay từ năm 2001, Techcombank đã là một NH tiên phong triển khai hệ thống NH lõi hàng đầu thế giới Globus/T24, và từ năm 2003 Techcombank cũng là một trong số các NH đầu tiên triển khai dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking...

Với nền tảng công nghệ hiện đại cùng chiến lược đầu tư xuyên suốt, Techcombank đã và đang đạt đến mục tiêu "Trao ngân hàng tận tay khách hàng".

Nghĩa là bên cạnh kênh truyền thống - giao dịch tại quầy, khách hàng của NH có thể thực hiện nhiều loại giao dịch khác nhau tại các kênh tiện lợi khác như ATM, Internet Banking, Mobile Banking.

Chỉ 1 phút với Internet Banking hoặc vài phút để đến một điểm ATM gần nhất thay vì phải mất trung bình 46 phút cho thời gian đi lại và giao dịch tại quầy sẽ là một con số hấp dẫn trong thời buổi bận rộn như hiện nay.

Không chỉ Techcombank, nhiều NHTM khác cũng đang xây dựng chiến lược phát triển công nghệ với các hoạch định tổng thể về đầu tư hạ tầng, hệ thống, nhân lực và đặc biệt là một danh mục dài các sản phẩm nhiều tiện ích. Vậy mới thấy, trong môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, NH nào đáp ứng được cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất và sự tiện lợi nhất sẽ giành lợi thế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu tư công nghệ: Bước đi tất yếu của các ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO