Đầu tư cổ phiếu ngành nào sẽ hốt bạc?

Hồng Nga| 24/04/2021 06:44

Thị trưởng chứng khoán Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, dự báo chu kỳ còn kéo dài đến nửa đầu năm sau. Trong tương lai, đầu tư cổ phiếu ngành nào sẽ thu lợi nhuận cao nhất?

Đầu tư cổ phiếu ngành nào sẽ hốt bạc?

Môi trường kinh tế Việt Nam vẫn rất lý tưởng cho thị trường chứng khoán phát triển đến nửa đầu năm sau

Nền tảng tăng trưởng kinh tế

Chia sẻ tại hội thảo “Thị trường chứng khoán Việt Nam 2021 và sự lựa chọn đầu tư khôn ngoan” ngày 24/4 tại TP.HCM, TS. Nguyễn Sơn - Chủ tịch Trung tâm Lưu ký, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng, tăng trưởng kinh tế Việt Nam khởi sắc và sẽ đạt mức 6,8-7% trong năm nay. Trong đó, chuyển dịch khu vực doanh nghiệp (DN) FDI vào Việt Nam tạo động lực cho khối dịch vụ phát triển. Việc kiểm soát dịch bệnh tốt cũng tạo điều kiện cho ngành hàng xuất khẩu (dệt may, da giày, thuỷ sản…) lấy lại đà tăng trưởng. Bên cạnh đó, sự hồi phục khối công nghiệp, xây dựng, dịch vụ cũng làm tăng cầu nội địa, trong đó, tăng trưởng bán lẻ sẽ đạt 10% trong năm nay.

Điều thuận lợi nữa là tổng đầu tư toàn xã hội tăng trưởng tốt, trong đó, riêng từ nguồn ngân sách nhà nước dự kiến đạt 477.300 tỷ đồng. Cùng với đó, chính sách tiền tệ vẫn duy trì sự ổn định do dịch bệnh vẫn còn, các nước chưa rút lại gói kích thích. Trong khi đó, tình trạng lạm phát trong tầm kiểm soát…

Theo các chuyên gia, thị trường chứng khoán Việt Nam trong nhóm hồi phục nhanh nhất trên thế giới. Và tuy mức P/E của VN Index cao hơn mức P/E bình quân 5 năm gần đây nhưng vẫn thấp hơn các nước trong khu vực. Khả năng dịch chuyển vốn để đón đầu xu thế nâng hạng thị trường chứng khoán (hiện Việt Nam thoả mãn 7/9 điều kiện của FTSE Russell đưa ra). Bên cạnh đó, Chính phủ mới với sự kế thừa và phát triển năng động tạo tiền đề cho những chính sách mới cho sự phát triển của nền kinh tế. 

Trên thực tế, tăng trưởng thị trường chứng khoán quý I/2021 với mức giao dịch bình quân 20.000 tỷ đồng/phiên. Theo TS. Nguyễn Sơn, hiện dòng tiền đang chờ đầu tư rất lớn và kỳ vọng sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Cùng với đó, thị trường đã có sự gia tăng nhanh về số lượng tài khoản các nhà đầu tư. Cụ thể, hiện đã có đến hơn 3 triệu tài khoản tham gia, trong đó nhà đầu tư nước ngoài là hơn 36.000 tài khoản.

Nên bỏ tiền vào cổ phiếu nào?

Theo báo cáo khảo sát các CEO toàn cầu năm 2021 do Công ty kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PwC) thực hiện cho thấy, họ đang lạc quan hơn về triển vọng tăng trưởng của DN. Có 36% CEO được khảo sát cho biết rất tự tin về triển vọng tăng trưởng của DN trong 12 tháng tới, cao hơn tỷ lệ 27% vào năm 2020. Lĩnh vực khách sạn và giải trí, vận tải và hậu cần có mức độ tự tin thấp nhất do chịu ảnh hưởng trực tiếp từ đại dịch Covid-19. Lĩnh vực công nghệ có mức độ tự cao hơn các ngành khác do được hưởng lợi từ việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong đại dịch. Trong khi đó, các DN nhỏ và vừa lạc quan hơn về triển vọng tương lai về dài hạn do có lợi thế linh hoạt về mặt quy mô. Nhiều DN cũng cho biết sẽ đổi mới nơi làm việc khi việc triển khai vắc-xin được tiến hành. Và các mô hình làm việc linh hoạt sẽ trở thành một phần dài hạn cho một loạt các lĩnh vực bao gồm bán hàng, tài chính và công nghệ.

hoi-thao-copy-5236-1619253854.jpg

TS. Nguyễn Sơn - Chủ tịch Trung tâm Lưu ký, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng, hiện có nhiều chính sách hỗ trợ cho sự phát triển của thị trường chứng khoán

Tại Việt Nam, các DN gia đình có mục tiêu tăng trưởng thận trọng hơn trong năm 2021 nhưng lại đầy tham vọng trong năm 2022. Cụ thể, có 63% các CEO Việt Nam kỳ vọng tăng trưởng dương trong năm 2021, và tỷ lệ này tăng lên 75% vào năm 2022. Sản phẩm mới và dịch vụ mới cùng công nghệ là ưu tiên hàng đầu trong 2 năm tới.

Các chuyên gia cho rằng, môi trường kinh tế Việt Nam vẫn rất lý tưởng cho thị trường chứng khoán phát triển đến nửa đầu năm sau. Chỉ số PE dự đoán năm nay sẽ tăng 25%, và mức định giá đang thấp nên tiềm năng tăng vẫn còn.

Theo TS. Lê Anh Tú - Cố vấn cấp cao PwC, 5 lĩnh vực sẽ tập trung phát triển trong năm tới là giao nhận, giáo dục, công nghệ, năng lượng tái tạo và y tế. Trong đó, quy mô thị trường giao vận dự kiến đạt 113 tỷ USD vào năm 2022, tương ứng với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) là 16,6%. Tăng trưởng được hậu thuẫn bởi các hiệp định thương mại tự do, thương mại điện tử và việc các nhà sản xuất lớn như Apple, LG, Panasonic coi Việt Nam là một mắt xích để đa dạng hoá chuỗi cung ứng.

Ngành giáo dục được dự báo tiếp tục thu hút đầu tư nhờ sự tăng trưởng đến từ tầng lớp trung lưu cùng việc chi tiêu cho giáo dục dự kiến tăng lên. Tăng trưởng đầu tư ngành giáo dục cũng được thúc đẩy bởi các chính sách khuyến khích đối với dự án 100% sở hữu tư nhân và nước ngoài. Ngành y tế thu hút đầu tư nhờ các yếu tố như tốc độ già hoá dân số với số lượng người trên 65 tuổi sẽ tăng từ 8% trong năm 2019 lên 16% vào năm 2020.

Ông Nguyễn Hoàng Phương, đại diện Công ty CP chứng khoán ASEAN cho rằng, nhà đầu tư khôn ngoan phải lựa chọn DN phù hợp và thời điểm thích hợp để đầu tư, như vậy sẽ dễ thành công.

Có 5 nhóm cổ phiếu nhà đầu tư cần chú ý là chu kỳ, tăng trưởng, những DN có tài sản ngầm, DN chia cổ tức đều đặn hằng năm và DN chết đi sống lại. Trong đó, cổ phiếu chu kỳ là cổ phiếu của những DN tăng trưởng thất thường và trong ngắn hạn làm cho DN đó tốt lên. Nếu đầu tư vào những DN này cần phải hiểu chu kỳ diễn ra trong bao lâu, như thế nào… Cổ phiếu tăng trưởng phải chờ đợi thời điểm thị trường sụt giảm mạnh để đầu tư. Với cổ phiếu có tài sản ngầm (bất động sản, nắm cổ phiếu của các công ty khác…), muốn đầu tư phải nghiên cứu sâu thông qua các báo cáo tài chính về hàng tồn kho, đầu tư dài hạn…

Nhưng điều quan trọng, theo ông Nguyễn Hoàng Phương là trước khi mua hay bán cổ phiếu nào đó cần phải nghiên cứu sâu xem xu hướng thị trường như thế nào, vị thế cổ phiếu đang đầu tư ra sao, cơ hội đó có hấp dẫn hơn những cơ hội khác hay không, thanh khoản cổ phiếu đang quan tâm như thế nào… Và quan trọng nhất là cổ phiếu đó phải tốt, có thanh khoản tốt.

Hội thảo "Thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2021 & Sự lựa chọn đầu tư khôn ngoan" do Câu lạc bộ Các Nhà Kinh tế phối hợp với Công ty Cổ phần Chứng khoán TP.HCM HSC và Tập Đoàn Đầu Tư Tài Chính Green+ tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu tư cổ phiếu ngành nào sẽ hốt bạc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO