Đầu tư chứng khoán: Lựa chọn cổ phiếu đơn lẻ

HÀ LINH| 24/02/2016 03:00

Nhìn chung, cả khối nội và khối ngoại đang có sự lựa chọn riêng trên thị trường. Trong đó, nếu để ý sẽ thấy các NĐT trong nước tuần qua có một lựa chọn khá mạo hiểm đó là bắt đáy cổ phiếu HNG ở giá 7.800 đồng.

Đầu tư chứng khoán: Lựa chọn cổ phiếu đơn lẻ

Tuần đầu tiên giao dịch sau kỳ nghỉ Tết, bên cạnh việc đóng cửa trong sắc xanh để khép lại một tuần tăng điểm, thanh khoản giao dịch là điểm nhấn trong tuần qua. Tống khối lượng giao dịch khớp lệnh trên cả 2 sàn đạt gần 209 triệu cổ phiếu, tương đương gần 3.000 tỷ đồng. Đây là mức thanh khoản cao nhất từ đầu năm đến nay. Mức đột biến đến chủ yếu từ khối lượng giao dịch tại HNG và MBB. 

Đọc E-paper

Nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài mua ròng mạnh với tổng giá trị 230 tỷ đồng trong tuần qua. Vốn nội thuần cũng không thua kém khi tăng lên trên 2.000 tỷ đồng (nếu loại trừ giá trị giao dịch đột biến tại MBB thì cũng đạt khoảng 1.700 tỷ đồng, một mức khá cao so với trung bình 1.100 tỷ - 1.400 tỷ đồng từ đầu năm đến nay).

Nhìn chung, NĐT nội và NĐT ngoại đang có sự lựa chọn riêng trên thị trường. Trong đó, nếu để ý sẽ thấy các NĐT trong nước tuần qua có một lựa chọn khá mạo hiểm đó là bắt đáy cổ phiếu HNG ở giá 7.800 đồng. Tỷ lệ tham gia vốn nội thuần tại mã này đạt mức cao kỷ lục 98,75%.

Mặc dù khá nhiều NĐT đã có mức sinh lợi 12% - 14% ngay trong ngày đối với cổ phiếu này, giới phân tích vẫn khuyến nghị đối với những NĐT còn lại chưa tham gia không nên vội vã bắt đáy khi không rõ đằng sau việc tăng giá này là gì.

Đối với NĐT nước ngoài, họ đã có sự lụa chọn an toàn hơn khi tham gia rất mạnh vào giao dịch tại mã MBB. Tỷ lệ tham gia của vốn ngoại tại MBB đạt mức 80%.

Theo giới chuyên môn, phản ứng tích cực tại MBB đến từ việc tỷ lệ sở hữu của NĐT nước ngoài được điều chỉnh tăng lên 20% (trước đây là 10%).

Chốt phiên, MBB tăng giá 4% và có hơn 21 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, trong đó NĐT nước ngoài mua ròng xấp xỉ 17 triệu cổ phiếu.

Liên quan đến thông tin điều chỉnh room NĐT nước ngoài của MBB, trước đây nhằm mục tiêu tìm kiếm cổ đông chiến lược là NĐT nước ngoài, room nước ngoài tại MBB bị giới hạn ở mức 10% (thay vì mức tối đa 30% theo luật định).

Rõ ràng, việc điều chỉnh room, từ 10% lên 20% và có hiệu lực từ 19/2/2016, một phần nhằm hỗ trợ cho quá trình thoái vốn của các tổ chức tín dụng (TCTD) khác đang có tỷ lệ sở hữu MBB vượt mức 5% (giới hạn tối đa theo Thông tư 36).

Hai TCTD cũng được giới chuyên môn đề cập là NHTM CP Ngoại thương Việt Nam (VCB) sở hữu 7,16% và NHTM CP Hàng hải Việt Nam sở hữu 8,74% cổ phần MBB.

Giả định nếu hai TCTD này vẫn sẽ nắm giữ ở mức tối đa 5% cổ phần MBB, thì tỷ lệ sở hữu phải giảm bớt là 5,9% tương ứng 94,4 triệu cổ phiếu. Đây sẽ là áp lực rất lớn về nguồn cung cổ phiếu MBB lên sàn niêm yết. Trong khi đó, ở mức độ nào đó thì cổ phiếu ngân hàng vẫn là một trong những nhóm ngành được NĐT tổ chức nước ngoài quan tâm.

Do đó, việc mở room MBB sẽ tạo điều kiện cho nhóm NĐT này sở hữu MBB đồng thời giảm bớt áp lực giá cho cổ phiếu MBB.

Nếu giả định toàn bộ số lượng cổ phiếu chuyển nhượng trong phiên tuần trước được bán ra bởi VCB và NH Hàng Hải thì vẫn còn hơn 75 triệu cổ phiếu chưa được bán ra và tỷ lệ sở hữu còn lại cho NĐT nước ngoài là hơn 8,9% - tỷ lệ đủ lớn để hấp thụ lượng cổ phiếu còn lại.

Suy cho cùng, đối với thị trường hiện tại, có thể nói vẫn chưa thấy nhiều động lực cho một đợt sóng tăng mạnh. Đầu tiên, nhìn từ tuần giao dịch sau Tết, mặc dù VN-Index tăng 2% nhưng chỉ có khoảng 52% cổ phiếu tăng giá, trong đó chủ yếu là mã vốn hóa nhỏ (chiếm 39%).

Mã vốn hóa lớn mặc dù có mức tập trung vốn khá cao (63%) so với vốn hóa vừa (23%) và vốn hóa nhỏ (14%) nhưng chỉ có 6% trong số này ghi nhận mức tăng. Qua đó có thể thấy quá trình tích lũy cổ phiếu vẫn đang diễn ra.

Bên cạnh đó, dòng dẫn dắt vẫn chưa xuất hiện như những đợt tăng điển hình của thị trường mà thay vào đó chỉ là những đơn lẻ của từng cổ phiếu, đơn cử như trường hợp EVE và VHC tăng mạnh với việc nới room.

Như vậy, việc hiện tại vẫn là lựa chọn cổ phiếu đơn lẻ hơn là trông chờ vào một sự bứt phá rõ ràng, lan tỏa trên toàn thị trường.

>Đầu tư chứng khoán: Chọn lựa cổ phiếu nhóm ngành

>Đầu tư chứng khoán: Cần thời gian để thích nghi

> Đầu tư chứng khoán: Kỳ vọng của nhà đầu tư

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu tư chứng khoán: Lựa chọn cổ phiếu đơn lẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO