Đầu không xuôi, đuôi khó lọt

QUỲNH VŨ| 17/11/2010 06:04

Dù rằng các NH đã điều chỉnh lãi suất huy động lên cao sau khi NHNN nâng lãi suất cơ bản lên 9%/năm, nhưng tình hình tỏ ra chưa mấy cải thiện.

Đầu không xuôi, đuôi khó lọt

Dù rằng các NH đã điều chỉnh lãi suất huy động lên cao sau khi NHNN nâng lãi suất cơ bản lên 9%/năm, nhưng tình hình tỏ ra chưa mấy cải thiện. Cũng vì lẽ đó mà các NH vẫn tỏ ra dè dặt trong việc mở rộng cho vay, lựa chọn khách hàng và thận trọng đối với các khoản vốn khi giải ngân.

Dậm chân đầu vào

Nhiều tháng nay, mức lãi suất huy động tối đa chỉ đạt 11%/năm kèm theo dự thưởng khuyến mãi nhưng vẫn không thu hút được nhiều khách hàng, thì nay, khi lãi suất chính thức được điều chỉnh lên, dao động từ 12 - 13%/năm, giúp nhiều NH hài lòng và kỳ vọng.

Lãi suất tại các ngân hàng hấp dẫn hơn nhưng nguồn vốn huy động chưa khả quan - Ảnh M.T

Thế nhưng, sau một tuần tìm hiểu, thực tế dường như không mấy “thuận lợi”. Lãi suất huy động tiền gửi hiện đã được các NH kéo căng và tất cả các NH đưa ra biểu lãi suất mới hấp dẫn hơn. Tại một số NH thì mức gửi tiền của người dân và doanh nghiệp có tăng nhưng nguồn vốn huy động vẫn không mấy dồi dào.

Theo một số NH, khách hàng đến gửi tiền chủ yếu ở các kỳ hạn ngắn và mức tiền gửi cũng không nhiều. Nguyên nhân được nhiều NH đưa ra là đợt điều chỉnh lãi suất lần này rơi đúng vào thời điểm giá vàng và giá USD tăng “đỉnh” nên vẫn chưa thấy được xu hướng rõ ràng của vốn huy động vào NH.

Bên cạnh đó, tỷ giá tăng cao khiến lo ngại tiền đồng mất giá ngày càng rõ nét nên ít nhiều cũng tác động đến kênh tiền gửi tiết kiệm của NH. Do vậy, nhiều người nhận định rằng, để có cái nhìn toàn diện về xu hướng tiền gửi sau khi áp dụng mức lãi suất mới, cần phải có thời gian từ nay đến cuối năm.

Giám đốc chi nhánh một NH tại TP.HCM chia sẻ, việc niêm yết mức lãi suất huy động cao hơn chỉ có thể giúp NH này giữ khách hàng ở lại chứ chưa hẳn có thể làm tăng vốn huy động. Thực vậy, nhiều NH cũng nhận định, thực chất mức lãi suất huy động hiện giờ của các NH cũng không cao hơn so với tháng trước, chỉ là các NH giảm bớt các chương trình khuyến mãi so với trước đây để tăng lãi suất huy động thực tế lên.

Bế tắc đầu ra

Quả thực, như một chuyên gia trong ngành tài chính nhận định, việc điều chỉnh lãi suất của NH chủ yếu là để giữ chân nguồn tiền tiết kiệm và tránh tình trạng tiền tiết kiệm chạy từ NH này sang NH khác. Một vấn đề cũng khiến các NH đau đầu không kém, đó là nhu cầu vốn của DN tiếp tục tăng ở thời điểm cuối năm nên khó cân đối nguồn vốn, vì thế không thể rộng cửa cho vay.

Theo ông Đàm Thế Thái, Phó tổng giám đốc HDBank, về chỉ tiêu này trong năm 2010, HDBank sẽ thực hiện theo định hướng chung của NHNN. Tuy nhiên, tình hình huy động vốn nói chung của các NH những ngày đầu năm 2011 vẫn còn nhiều khó khăn, do đây đang là thời điểm cận kề Tết, khách hàng sẽ rút những khoản vốn nhất định để tiêu dùng và sản xuất - kinh doanh trong dịp Tết.

Cách đây không lâu, Chủ tịch HĐQT NH Sacombank cho hay, NH này điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng dư nợ trong năm 2010 chỉ khoảng 40 - 45%, trong khi năm 2009, chỉ tiêu này là 55 - 60%. Tổng nguồn vốn huy động của Sacombank đến cuối năm 2009 đạt 86.335 tỷ đồng, tổng dư nợ cho vay đạt 55,449%/năm.

Ông Phạm Quốc Thanh, Phó tổng giám đốc ABBank cho biết, NH phấn đấu giữ nhịp độ tăng trưởng ở mức 30 - 40% trong năm 2010. Hiện dư nợ tín dụng tính đến tháng 10/2010 đạt 18.243 tỷ đồng, trong đó cho vay doanh nghiệp đạt 13.537 tỷ đồng (tăng 66,3% so với cùng kỳ năm ngoái) và vay cá nhân đạt 4.706 tỷ đồng (tăng 43,9% so với cùng kỳ 2009).

So với chỉ tiêu của năm 2010 là 19.000 tỷ, tổng dư nợ cho vay của ABBANK hiện đã đạt 96 % kế hoạch. Song, ông này cũng tiết lộ, với mức lãi suất cho vay thỏa thuận hiện khá cao như hiện nay, nhiều khách hàng cá nhân có nhu cầu vay vốn cũng e ngại tiếp cận vốn vay NH. Còn tại một số NH khác, lãi suất cho vay thỏa thuận đối với khách hàng cá nhân đã vọt lên mức 18 - 19%/năm.

Nhìn chung, tình hình hiện nay đã gây áp lực lớn cho cá cá nhân có nhu cầu vốn để mua, sửa chữa nhà cũng như sử dụng mua sắm vật dụng trong gia đình dịp cuối năm.

Điều này dẫn đến tăng trưởng dư nợ tín dụng cá nhân và cả dư nợ cho vay mua nhà trả góp hiện chững lại và giảm đáng kể. Giám đốc khối khách hàng cá nhân của một NH cổ phần đưa ra nhận xét, nếu tình hình này kéo dài, chuyện đóng băng tín dụng cá nhân là điều khó tránh khỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu không xuôi, đuôi khó lọt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO