Cổ phiếu nhỏ và vừa quay lại trở thành tâm điểm của thị trường

TRƯƠNG TIỆP - STOX.VN| 28/05/2010 00:48

Các phiên gần đây dòng tiền đang dần chuyển lại vào nhóm các cổ phiếu vừa và nhỏ, trong khi bluechips giao dịch ở mức khiêm tốn.

Cổ phiếu nhỏ và vừa quay lại trở thành tâm điểm của thị trường

Các phiên gần đây dòng tiền đang dần chuyển lại vào nhóm các cổ phiếu vừa và nhỏ, trong khi bluechips giao dịch ở mức khiêm tốn. Chỉ số hai sàn biến động nhẹ với thanh khoản ở mức thấp,nhiều khả năng đây chỉ là những con sóng nhỏ trong ngắn hạn.

Xét về tương quan cung-cầu trong phiên 27/05 trên HOSE ghi nhận sự sụt giảm nhẹ cả về số lệnh và khối lượng đặt mua khi chỉ có hơn 30 ngàn lệnh đặt mua (-7,43%), khối lượng cổ phiếu đặt mua chỉ đạt hơn 83 triệu cổ phiếu (-5,6%) so với phiên 26/05. Tuy nhiên xét về tương quan, số lệnh và khối lượng đặt mua vẫn duy trì mức áp đảo so với số lệnh và khối lượng đặt bán. Cụ thể chênh lệch tổng số lệnh mua-bán và tổng khối lượng mua-bán trên HOSE lần lượt là xấp xỉ 4 ngàn lệnh và 20 triệu cổ phiếu. Trên HNX là xấp xỉ 2 ngàn lệnh và 10 triệu cổ phiếu.

Sự sụt giảm số lệnh cùng khối lượng đặt mua trong khi số lệnh và khối lượng đặt bán lại tăng lên là một tín hiệu đáng lo ngại cho thấy nhà đầu tư vẫn chưa thực sự tin tưởng vào khả năng vượt mốc 500 điểm của VN-Index. Bên cạnh đó thanh khoản những phiên vừa qua chưa tăng mà ngược lại đang có dấu hiệu chững lại cho thấy hiện không phải là dấu hiệu tích lũy của thị trường mà thực chất đây chỉ là những con sóng đầu cơ nhỏ trong ngắn hạn, tập trung vào một số nhóm cổ phiếu có luồng tiền đi vào.

Hiện tượng này hoàn toàn dễ hiểu trong bối cảnh thị trường chứng khoán trong nước và quốc tế hiện tại diễn biến phức tạp và số đông nhà đầu tư còn chờ đợi chưa mạnh dạn giải ngân. Tuy nhiên nếu điều này kéo dài thì việc VN-Index bước vào điều chỉnh sâu khi tiếp cận ngưỡng 500 cũng là một điều cần phải được xem xét tới.

Nhận định từ phía các công ty chứng khoán đã có sự phân hóa rõ rệt tập trung theo hai trường phái lạc quan trung hạn và thận trọng. VNDS cho rằng VN-Index trong phiên hôm qua đã đi lên bất chấp việc chứng khoán Mỹ đi xuống là điều giúp củng cố sự đi lên vững chắc của thị trường, đồng thời cũng là tín hiệu cho việc bắt đầu giải ngân. Ở một góc độ khác HSC cho rằng phiên tăng điểm hôm qua có vẻ chỉ là sự tiếp diễn của giai đoạn đầu (trong đó các mã tăng điểm diễn ra trên diện rộng) của một đợt phục hồi, bắt đầu diễn ra từ mấy phiên trước. Tuy nhiên HSC cũng không phủ nhận việc giá trị giao dịch thấp là một nguy cơ tiềm ẩn đe dọa quá trình hồi phục của thị trường.

Khác với VNDS và HSC, BSC và BVSC tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng trong ngắn hạn. BSC cho rằng cần tiếp tục chờ đợi VN-Index xác nhận tín hiệu tăng điểm trung hạn khi đi vào ngưỡng 500-505 điểm. Cùng quan điểm thận trọng với BSC, BVSC cho rằng hiện vẫn còn quá sớm để khẳng định xu hướng đi lên của thị trường nhất là khi dòng tiền chưa chịu tìm đến nhóm cổ phiếu bluechips. Giữ quan điểm trung lập, AVS lại cho rằng chính nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ sẽ dẫn dắt thị trường đi lên trong những phiên tới trong khi nhóm cổ phiếu bluechips lại trở về với vai trò giữ nhịp thị trường.

Chứng khoán Mỹ bất ngờ khởi sắc sau tuyên bố của Trung Quốc

Chứng khoán Mỹ bất ngờ tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch đêm qua 27/05 với ba chỉ số chính tăng gần 3% sau khi Trung Quốc lên tiếng bác bỏ báo cáo cho rằng quốc gia này đang cân nhắc lại các khoản đầu tư vào trái phiếu châu Âu do lo lắng về vấn đề nợ tại khu vực.

Kết thúc phiên, chỉ số Dow Jones (▲ 284.54 điểm, +2.85%) lên 10,258.99 điểm. Chỉ số S&P 500 (▲35.11 điểm, +3.29%) lên 1,103.06 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite (▲81.80 điểm, +3.73%) lên 2,277.68 điểm.

Vàng-USD âm thầm tăng giá

Đà tăng khá mạnh của giá vàng thế giới kéo dài sang ngày thứ tư, đưa giá vàng trong nước lên sát mốc 28 triệu đồng/lượng bị mất trong tuần trước. Giá vàng SJC cuối ngày hôm qua đã tăng lên mức 27,760 triệu/lượng (mua vào) và 27,820 triệu/lượng (bán ra).
Trong những ngày qua, giá USD giao dịch trên thị trường tự do Hà Nội ở mức 18.980 – 19.020 đồng/USD, tăng nhẹ khoảng 20 đồng/USD so với đầu tuần.

Trong khi đó, tỷ giá liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 18.544 đồng. Tỷ giá giao dịch do các ngân hàng thương mại công bố là 18.970 – 19.020 đồng/USD, cũng tăng 20 đồng/USD. Mức giá trong và ngoài ngân hàng bằng nhau và có sự biến động như nhau đã xóa nhòa khoảng cách giữa hai thị trường này. Bên cạnh đó lãi suất USD cũng đang có dấu hiệu tăng nhẹ trên thị trường liên ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cổ phiếu nhỏ và vừa quay lại trở thành tâm điểm của thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO