Cơ hội đầu tư: Nhìn từ lợi nhuận quý I

BÌNH AN| 03/05/2010 08:18

Hàng loạt báo cáo tài chính quý I của nhiều doanh nghiệp niêm yết vừa công bố cho thấy kết quả kinh doanh những tháng đầu năm khả quan hơn lo ngại.

Cơ hội đầu tư: Nhìn từ lợi nhuận quý I

Hàng loạt báo cáo tài chính quý I của nhiều doanh nghiệp (DN) niêm yết vừa công bố cho thấy kết quả kinh doanh những tháng đầu năm khả quan hơn lo ngại. Tuy nhiên, để đặt hy vọng cho cả năm thì còn quá sớm vì chỉ là báo cáo của một quý và vài chục DN công bố. Với nhà đầu tư có lẽ họ cần nhữn góc nhìn rộng hơn nữa.

Lợi nhuận nhiều hơn?

Trước kỳ vọng lợi nhuận của DN sẽ cao hơn 2009, ông Mike Kokalari - Phó tổng giám đốc phụ trách đầu tư Công ty Quản lý Quỹ Sài Gòn (SAM) nhận định, tăng trưởng kinh tế năm 2010 sẽ tốt hơn năm 2009. Tuy nhiên, năm 2009 là năm đặc biệt khi mà các DN được hỗ trợ lãi suất rất nhiều, nguyên vật liệu giảm giá sau đỉnh năm 2008 và khoảng 1/3 lợi nhuận cuối năm là từ hoàn nhập dự phòng tài chính.

Lễ niệm yết cổ phiếu Pomina

Năm 2010, không có những khoản lợi nhuận đặc biệt như trên. Tổng giám đốc một công ty chứng khoán cũng cho rằng hiện nền kinh tế chưa có tính ổn định cao. Chỉ số EPS (lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu) tăng trưởng dự kiến khoảng 10% sau kế hoạch tăng vốn điều lệ rất mạnh của đa số công ty nên năm nay, DN khó có kết quả lợi nhuận đột biến như năm ngoái.

Ông Lê Đạt Chí, Trưởng bộ môn Đầu tư tài chính (Đại học Kinh tế TP.HCM) phân tích cụ thể hơn khi đánh giá báo cáo tài chính năm sau khi kiểm toán còn có sự chênh lệch lớn thì với báo cáo quý I chưa được kiểm tra và chỉ do DN đưa ra nên chưa phản ánh hết “sức khỏe” của DN. Nhiều khó khăn mới xuất hiện trong quý I sẽ dồn vào các quý sau; DN sẽ bị ảnh hưởng bởi mặt bằng giá mới của thép, điện, nước, vận tải, lãi vay... từ quý II, do phải cần thời gian để tính toán lại giá thành, chi phí nên lợi nhuận các quý sau và cả năm vẫn là bài toán khó.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán SHS cho rằng, DN dựa vào lợi thế hàng tồn kho trong năm trước, nhưng năm nay giá vật tư đầu vào đã ở một mặt bằng mới có thể sẽ khó khăn hơn để đạt được lợi nhuận đột biến. Thêm vào đó là chi phí vốn sẽ cao hơn do lãi suất tăng lên so với năm trước cũng sẽ có những ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của nhiều DN đừng kỳ vọng quá nhiều vào sự tăng trưởng đột biến về lợi nhuận trong năm nay.

Đầu tư cổ phiếu ngành nào?

Lợi nhuận quý I có thể làm an lòng nhiều nhà đầu tư nhưng điều mà họ quan tâm hơn là cổ phiếu ngành nào có triển vọng tốt trong những quý tới. Ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty chứng khoán SBS đưa ra dự báo một số ngành có khả năng tăng trưởng đột biến trong 6 tháng cuối năm 2010 và năm 2011 là xây dựng, sắt thép, tài chính, thực phẩm, tiêu dùng và bất động sản. Riêng với cổ phiếu ngân hàng, nhóm ngành này đã được tích lũy trong một thời gian khá dài và có thể đang đi vào vùng đáy.

Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đã bỏ trần lãi suất huy động và cho vay ngắn hạn theo lãi suất thỏa thuận, điều đó tạo ra cơ chế kinh doanh linh hoạt và tạo thêm thông tin hỗ trợ cho ngành này. Trên cơ sở đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng rất có thể sẽ có sự tăng trưởng tốt. Giám đốc một quỹ đầu tư đánh giá nhóm cổ phiếu ngành dầu khí phù hợp hơn với các nhà đầu tư tổ chức quan tâm nhiều đến độ thanh khoản, mức an toàn và kỳ vọng mức lợi nhuận hợp lý.

Trước những cơn “sóng dữ” đang làm thị trường bất động sản chao đảo hiện nay, nhiều chuyên gia tài chính lại cho rằng đó mới là cơ hội cho nhà đầu tư. Ông Nguyễn Quang Vinh cho hay, mức tăng trưởng tín dụng khá khiêm tốn trong quý I/2010 cho thấy quý II này có thể vấn đề tăng trưởng tín dụng sẽ được nới rộng hơn do dư địa vẫn còn khá lớn và diễn biến chỉ số tiêu dùng đang khá tích cực. Ngành bất động sản sẽ phục hồi và tăng trưởng mạnh với những diễn biến tích cực về tín dụng cũng như việc hạ lãi suất.

Một khi thị trường bất động sản phục hồi và nhu cầu đầu tư, xây dựng tăng cao thì các cổ phiếu ngành vật liệu xây dựng, thép, cao su... vốn đã có những tín hiệu tốt sẽ có đà tăng theo mạnh hơn. Nhiều công ty chứng khoán cũng đang đang khuyến nghị khách hàng đầu tư vào cổ phiếu có các chỉ số cơ bản tốt như: EPS cao, P/E (hệ số giữa giá giao dịch của một cổ phiếu với lợi nhuận mà cổ phiếu đó đem lại) thấp hơn P/E ngành, ROE (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) ở mức cao, vốn hóa lớn, đặc biệt là các loại cổ phiếu có tính thanh khoản cao như cổ phiếu thuộc nhóm ngành bất động sản, vật liệu xây dựng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ hội đầu tư: Nhìn từ lợi nhuận quý I
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO