Cơ hội cho nhóm cổ phiếu dòng P

THÀNH LONG| 10/05/2017 08:39

Từ đầu năm đến nay, nhóm cổ phiếu dầu khí (cổ phiếu dòng P) duy trì xu hướng giá giảm, biến động ngược chiều so với đà tăng của VN-index và các nhóm cổ phiếu khác, gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư nắm giữ nhóm cổ phiếu này.

Cơ hội cho nhóm cổ phiếu dòng P

Từ đầu năm đến nay, nhóm cổ phiếu dầu khí (cổ phiếu dòng P) duy trì xu hướng giá giảm, biến động ngược chiều so với đà tăng của VN-index và các nhóm cổ phiếu khác, gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư nắm giữ nhóm cổ phiếu này.  

Đọc E-paper

Yếu tố chính tác động đến quá trình giảm của nhóm cổ phiếu dòng P vẫn là giá dầu thế giới, bởi vì giá dầu giảm làm lợi nhuận của các công ty khai thác dầu giảm, dẫn đến cổ phiếu giảm, ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.

Giá dầu thế giới trên đà phục hồi

Từ đầu năm đến nay, giá dầu thế giới phục hồi dần sau chuỗi giảm giá liên tục. Kết thúc phiên giao dịch ngày 5/5, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6 trên sàn Nymex tăng 70cent (tương đương 1,5%), lên 46,22 USD/thùng. Hợp đồng dầu Brent giao tháng 7 trên sàn London tăng 72 cent (tương đương 1,5%), lên 49,10 USD/thùng, do những thông tin tích cực từ kỳ vọng OPEC sẽ đưa ra quyết định về khả năng kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác thêm 6 tháng nữa tại cuộc họp dự kiến diễn ra ngày 25/5 tới.

Theo dữ liệu của Hãng Nghiên cứu thị trường năng lượng Platts, trong tháng 4/2017, 10 nước thành viên OPEC đã cắt giảm gần 31,85 triệu thùng dầu/ngày, bằng tháng trước đó. OPEC đã cam kết cắt giảm sản lượng khai thác 32,5 triệu thùng dầu/ngày nhưng vẫn không làm giảm dự trữ dầu thô toàn cầu, một phần là do việc này đã thúc đẩy các nhà sản xuất dầu từ đá phiến ở Mỹ gia tăng sản xuất.

Dữ liệu của Hãng dầu khí Baker Hughes trong tuần đầu tháng 5 cho biết, số giàn khoan dầu tại Mỹ đã tăng đến 703, như vậy, sản lượng dầu tại Mỹ sẽ gia tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên, giá dầu vẫn bị chi phối từ kết quả cuộc họp sắp tới của OPEC vào ngày 25/5.

Nhóm cổ phiếu dòng P bị ảnh hưởng trực tiếp từ giá dầu thế giới. Các doanh nghiệp dầu khí đang rơi vào tình cảnh khó khăn khi việc thăm dò, khai thác, phát triển mỏ, đầu tư trong lĩnh vực dầu khí phải cắt giảm hoặc tạm dừng thực hiện, kéo theo hoạt động của các công ty dịch vụ dầu khí bị giảm sút nghiêm trọng.

>>Sắc lệnh về dầu khí - rào cản lớn cho ông Trump

Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu dòng P liên tục giảm, tuy nhiên lực phục hồi cũng đã xuất hiện trong những phiên giao dịch gần đây khi giá cổ phiếu liên tục phá các vùng đáy và tâm lý bắt đáy xuất hiện.

Trong vòng 3 năm trở lại đây, cùng với chu kỳ giảm của giá dầu thế giới, giá cổ phiếu nhóm dầu khí rớt giá mạnh. Những cổ phiếu dẫn đầu ngành dầu khí một thời như cổ phiếu của Tổng công ty CP Khí Việt Nam, Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí, Tổng công ty CP Dung dịch khoan và Hóa phẩm dầu khí, Tổng công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam đã giảm còn 1/2, 1/3, thậm chí 1/4 thị giá.

Thực tế cho thấy, động lực tăng giá của cổ phiếu dòng P gần như là rất yếu do tình hình sản xuất, kinh doanh năm 2016 kém khả quan. Bên cạnh đó, kế hoạch sản xuất, kinh doanh 2017, kế hoạch chi trả cổ tức đều đặt thấp hơn các năm trước. Đó chính là nguyên nhân ảnh hưởng đến quyết định mua bán và nắm giữ của các cổ đông đang sở hữu cổ phiếu nhóm này.

Không nên quá bi quan

Tổng công ty Khí Việt Nam (HSX: GAS) là cái tên quen thuộc đối với doanh nghiệp ngành dầu khí, bên cạnh những yếu tố tiêu cực từ sự giảm giá của giá dầu thế giới, GAS có những điểm sáng và tín hiệu tích cực trong thời gian tới.

Năm 2016, GAS vượt mức các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh, đã cung cấp cho khách hàng 10,5 tỷ m3 khí, 1,5 triệu tấn LPG, trên 70.000 tấn condensate với tổng doanh thu đạt trên 59.200 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 7.200 tỷ đồng.

Về dài hạn, GAS được đảm bảo hiệu quả kinh doanh, không còn chịu lỗ trong việc bán khí cho các nhà máy điện khi giá dầu xuống thấp. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để GAS triển khai các công trình khí với giá khí ước tính có thể cao hơn mặt bằng giá khí hiện nay. Giá cổ phiếu của GAS đã giảm từ mức cao nhất là 117.500đ/CP về mức giá hiện tại là 54.600đ/CP.

>>Cổ phiếu dầu khí chọn đi đường dài

Một doanh nghiệp khác cũng đang xuất hiện những tín hiệu phục hồi là Tổng công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (HNX: PVS). Theo báo cáo tài chính quý I/2017 của PVS, doanh thu thuần đạt 3.375 tỷ đồng, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên do chi phí giá vốn thấp đã giúp biên lãi gộp tăng gần 25%, lãi suất sau thuế đạt 275 tỷ đồng, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân dẫn đến kết quả khả quan hơn dự định được PVS giải trình là nhờ dịch vụ khảo sát địa chấn 2D và 3D năm nay đã có lãi. Giá cổ phiếu của PVS đã giảm từ mức cao nhất trong năm 2015 là 44.500đ/CP về mức giá hiện tại là 16.700đ/CP.

Nhà đầu tư không nên quá bi quan trước những tác động của giá dầu thế giới, bởi sau chu kỳ giảm giá kéo dài hơn 3 năm qua, cơ hội sẽ xuất hiện khi giá cổ phiếu nhóm này dần bị định giá rẻ so với thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ hội cho nhóm cổ phiếu dòng P
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO