Cơ cấu lại danh mục ETF: Thanh khoản nhiều cổ phiếu thay đổi

HOÀNG LONG| 23/09/2014 03:04

Hiệu ứng trong phiên giao dịch cuối trong kỳ tái cơ cấu của hai quỹ ETF bao giờ cũng thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.

Cơ cấu lại danh mục ETF: Thanh khoản nhiều cổ phiếu thay đổi

Hiệu ứng trong phiên giao dịch cuối trong kỳ tái cơ cấu của hai quỹ ETF bao giờ cũng thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.

Đọc E-paper

Đáng chú ý, sau kết quả kỳ cơ cấu danh mục (review) của Quỹ VNM ETF được công bố vào cuối tuần qua, FLC và IJC là hai cổ phiếu có khối lượng giao dịch tăng khá mạnh. Cụ thể, đối với các cổ phiếu được thêm vào danh mục chỉ có KDC có mức tăng tốt trong phiên (gần 6%).

Nổi bật hơn cả FLC ghi nhận mức khớp lệnh kỷ lục gần 49 triệu đơn vị, trong đó khối ngoại mua vào 37,8 triệu đơn vị. Mặc dù vậy, giới phân tích cho rằng giao dịch được thực hiện chủ yếu bởi nhà đầu tư trong nước khi tỷ trọng giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài chỉ chiếm 8% (FLC) và 21% (IJC).

Ở chiều ngược lại, diễn biến tại một số cổ phiếu bị ETF loại ra hoặc giảm tỷ trọng mang lại nhiều tín hiệu về cung-cầu trên thị trường. Ví dụ, GMD và PVS là hai cổ phiếu có lực cầu đối trọng rất tích cực dù bị ETF bán ra, PVD và DRC là hai trường hợp khác dù vẫn phải đóng cửa dưới mức tham chiếu. Vì chưa tăng nhiều trong thời gian qua nên cổ phiếu GMD cũng là một cổ phiếu đáng chú ý.

Bởi xét trên khía cạnh cơ bản, việc kinh doanh của GMD cũng đang dần có sự chuyển biến tích cực. Kết quả kinh doanh của GMD trong quý I và quý II nhìn chung khá khả quan. Đáng chú ý, tháng 11 tới, GMD sẽ khởi công dự án phức hợp Viêng Chăn, Lào.

Dự án này có vị trí đắc địa, sát cạnh Văn phòng Chính phủ Lào và trên tuyến đường du lịch đi đến Luang Phrabang. Đây cũng là dự án khách sạn 5 sao đầu tiên ở Viêng Chăn và theo GMD, sẽ được một trong những thương hiệu khách sạn hàng đầu thế giới quản lý.

Dù vậy, dự án sẽ khó đem lại lợi nhuận sớm, nhà đầu tư chỉ nên trông đợi mảng kinh doanh cảng và logistics của GMD. Đây là những mảng hoạt động có hiệu suất cao và trước mắt có thể tạo ra tăng trưởng ổn định cho Công ty. GMD cũng có nhiều dự án đầu tư tiềm năng với vốn lớn.

Một yếu tố quan trọng cần phải xem xét trong thời gian review ETF đó là làn sóng penny vẫn được duy trì, đặc biệt trong nhóm dầu khí và nhóm thủy sản. Hàng loạt mã tăng trần tại nhóm này như FMC, CMX, HVG, ACL, AGF, ANV, PXT và ASP.

Quan sát dữ liệu giá từ đầu năm đến nay (15/9) thì các cổ phiếu như MPC, FMC, VHC có mức tăng khá nhất. Đây đều là các doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt, trong khi đó trong vòng 1 tháng trở lại đây, một số cổ phiếu tăng mạnh là HVG, ACL, TS4, ACL thể hiện làn sóng tăng điểm đang lan sang các mã nhỏ lẻ.

Tuy nhiên, cũng chính vì sự thay đổi giá đã khá lớn cho thấy sức nóng ngày một gia tăng từ các cổ phiếu penny, do đó giới phân tích của Công ty Chứng khoán VDSC cho rằng, nhà đầu tư nên cân nhắc khi "gia nhập" làn sóng này trong thời điểm này, nhằm tránh những rủi ro không đáng có.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ cấu lại danh mục ETF: Thanh khoản nhiều cổ phiếu thay đổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO