Chứng khoán vượt đỉnh, kế tiếp là gì?

Khánh Phương| 15/04/2021 07:43

Chỉ số VN-Index đã vượt ngưỡng 1.200 điểm trong phiên giao dịch đầu tháng 4/2021. Tuy nhiên, liệu thị trường có tiếp tục đi lên bền vững hay sẽ phải điều chỉnh trước áp lực chốt lời ngày càng gia tăng của các nhà đầu tư?

Chứng khoán vượt đỉnh, kế tiếp là gì?

Tín hiệu được báo trước

Chỉ trong ba tháng đầu năm, chỉ số VN-Index đã có đến ba lần tiếp cận ngưỡng tâm lý 1.200 điểm. Lần đầu là giữa tháng 1 và thất bại khi rớt về lại dưới mốc 1.000 điểm, hai lần sau là vào đầu tháng 3 và giữa tháng 3 cũng bị thất bại nhưng tìm được hỗ trợ ở vùng 1.150 điểm. Dù vậy, việc liên tục thử thách vùng kháng cự này dường như đã phát tín hiệu báo trước khả năng vượt qua vùng giá này chỉ còn là vấn đề thời gian.

Và đúng như dự báo, chỉ số này đã chính thức vượt mốc 1.200 điểm ngay phiên giao dịch đầu tiên của tháng 4. Trong khi một số nhà đầu tư vẫn còn nghi ngại về “lời nói dối ngọt ngào” trong Ngày Cá tháng Tư, việc thị trường bật tăng đến 22 điểm và đóng cửa cách xa vùng 1.200 điểm khiến tâm lý phấn khởi tràn ngập thị trường, đồng thời tạo ra một bộ đệm an toàn nếu chẳng may thị trường có điều chỉnh trở lại.

Sự bứt phá này có ý nghĩa vô cùng lớn, vì trong những lần trước, chỉ số VN-Index tuy có chinh phục được mốc 1.200 điểm nhưng chỉ nằm ngay trên vùng giá này, do đó niềm tin không thật sự vững chắc và chỉ càng kích thích nhà đầu tư chốt lời ngay. Tuy nhiên, lần này với việc duy trì các phiên tăng điểm liên tiếp sau đó, chẳng những không bị chốt lời ồ ạt mà còn kích thích dòng tiền mới tham gia thị trường để tận dụng nhịp bứt phá đầy mạnh mẽ này.

Tuy nhiên, một điểm trừ là đợt tăng giá lần này dòng tiền chỉ mới tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, chủ yếu nằm trong nhóm VN30 và cũng chiếm tỷ trọng lớn trong chỉ số VN-Index, đặc biệt là nhóm ngân hàng. Do đó đã xuất hiện những phiên “xanh vỏ đỏ lòng”, khiến không ít nhà đầu tư phải chứng kiến thị trường tăng điểm mạnh nhưng danh mục của bản thân không tăng bao nhiêu, thậm chí còn giảm. Âu đó cũng là lẽ thường tình, vì để đưa chỉ số chung vượt cản thì dòng tiền thường phải ưu tiên tập trung kéo các cổ phiếu trụ trước. 

Xu hướng kế tiếp

Với đà tăng mạnh chỉ trong thời gian ngắn những ngày đầu tháng 4, nỗi lo ngại về khả năng giảm giá trong bối cảnh các thị trường chứng khoán toàn cầu đứng trước áp lực điều chỉnh sau các đợt tăng mạnh liên tiếp gần đây đang hiện hữu. Đơn cử như chứng khoán Mỹ đã có chuỗi tăng mạnh kéo dài từ đầu tháng 3 đến nay, với chỉ số Dow Jones và S&P 500 liên tiếp thiết lập các kỷ lục mới.

Dư địa tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt  Nam vẫn còn khá lớn. Nhiều công ty chứng khoán tin rằng VN-Index có thể hướng tới 1.300 điểm trong quý II, thậm chí ngay trong tháng 4 này với nhóm cổ phiếu ngân hàng và nhóm cổ phiếu VinGroup tiếp tục dẫn dắt thị trường.

Tuy nhiên, nhận định của giới phân tích đều cho rằng các nhịp điều chỉnh nếu có chính là cơ hội để tích lũy cổ phiếu, khi kinh tế vĩ mô của Việt Nam vẫn khá tốt và các điều kiện cơ bản của thị trường ngày càng cải thiện. Tăng trưởng GDP của Việt Nam trong quý I/2021 vừa qua dù chịu ảnh hưởng bởi đợt dịch bùng phát nhưng vẫn đạt 4,48% trong khi sản xuất, kinh doanh tiếp tục được mở rộng, với PMI tháng 3 tăng 53,6 điểm.

Với hệ số P/E của VN-Index vào cuối quý I chỉ ở mức 18,5, khá thấp so với khu vực châu Á, dư địa tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn khá lớn. Nhiều công ty chứng khoán tin rằng VN-Index có thể hướng tới 1.300 điểm trong quý II, thậm chí ngay trong tháng 4 này với nhóm cổ phiếu ngân hàng và nhóm cổ phiếu VinGroup tiếp tục dẫn dắt thị trường.

Về yếu tố hỗ trợ thị trường hiện tại cũng như giai đoạn tới vẫn là những thông tin về kế hoạch kinh doanh và mùa đại hội cổ đông sắp bước vào giao đoạn cao điểm, các chiến lược, dự án đầu tư, kế hoạch M&A chắc chắn sẽ duy trì sự hứng khởi cho các nhà đầu tư. Dòng vốn nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại cùng với các quỹ ETF được thành lập cũng sẽ giúp củng cố đà tăng của thị trường. 

Nhiệm kỳ Chính phủ mới cũng có thể thúc đẩy tâm lý lạc quan của thị trường,  trong khi các chính sách tiền tệ nới lỏng và mở rộng tài khóa sẽ tiếp tục được duy trì, các dự án đầu tư công được tập trung giải ngân từ đầu quý II để kích thích tăng trưởng cũng là chất xúc tác quan trọng. 

Dù vậy, không loại trừ khả năng nỗi ám ảnh về các đợt bán tháo trong tháng 5 tới với hiệu ứng “Sell in May and go away” vẫn có thể thúc đẩy nhiều nhà đầu tư lựa chọn thoát sớm khỏi thị trường. 

Khi mùa đại hội cổ đông và công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý I kết thúc, thị trường sẽ rơi vào giai đoạn vùng trống thông tin, do đó động lực thúc đẩy thị trường chứng khoán cũng giảm bớt, đặc biệt là yếu tố kỹ thuật về quá tải hệ thống giao dịch chưa được giải quyết một cách triệt để. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chứng khoán vượt đỉnh, kế tiếp là gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO