Chứng khoán ngày 24/7: Bên bán kìm hàng

25/07/2009 08:02

Không thể mua vào, nhiều nhà đầu tư buộc phải ngoài cuộc nhưng với tâm lý đã hoàn toàn khác.

Chứng khoán ngày 24/7: Bên bán kìm hàng

Không thể mua vào, nhiều nhà đầu tư buộc phải ngoài cuộc nhưng với tâm lý đã hoàn toàn khác.

Hai phiên tăng điểm cực mạnh nối tiếp, thị trường đã tạo được sự bứt phá thực sự khỏi vùng lình xình quanh 410 điểm vừa qua.

4,71% là mức tăng mạnh nhất mà thị trường chưa tìm lại được trong hơn tháng qua, kể từ hướng điều chỉnh kéo dài từ trung tuần tháng 6 đến hôm qua. 4,71% cũng là mức tăng gần sức tối đa mà VN-Index có thể đạt được trong khuôn khổ phiên này, được xác định từ khá sớm ở nửa đầu đợt 2 và giữ nguyên đến cuối phiên.

Mức tăng của chỉ số giá nhích nhẹ lên 4,72% những phút cuối; gần 100% mã đã kịch trần, một số mã còn lưỡng lự ở giá tham chiếu trước đó cũng đã kịp “xanh” trước giờ đóng cửa.

VN-Index thẳng tiến lên 454,71 điểm, không có bất kỳ trở ngại nào trong lần trở lại trên mốc 450 điểm này. Thị trường tiếp tục đón một phiên có giá trị dưới 1.000 tỷ đồng, nhưng tình thế đã hoàn toàn khác.

Những phiên đầu tuần, thanh khoản kém do cả bên mua lẫn bên bán chùng xuống. Còn nay, khối lượng thấp do bên bán đã thực sự tự tin kìm hàng, giữ hàng như đang giữ lợi thế lớn; trong khi cầu bùng nổ với sự trở lại thực sự của giới đầu tư cá nhân.

Cơ hội cho các quyết định nhập cuộc mua vào chỉ có thể “thoáng” trong khoảng 30 phút đầu của phiên. Đó là thời điểm còn chỗ cho những lưỡng lự và những bước giá thận trọng. Nhưng bước vào khớp lệnh liên tục, trên sàn có “hiện tượng” nhiều nhà đầu tư chán nản quay sang tán chuyện bởi… không thể mua vào, hoặc “không dại gì” bán. Thị trường nhanh chóng rơi vào thế kiệt hàng, khi các lệnh thả hàng đều bị vét sạch, bất kể tốt xấu.

Hai phiên tăng điểm cực mạnh nối tiếp, thị trường đã tạo được sự bứt phá thực sự khỏi vùng lình xình quanh 410 điểm vừa qua. Nếu trước đó người ta chờ đợi sự bùng nổ về khối lượng, giá trị giao dịch để gợi lại không khí sôi động và tăng thanh khoản, thì nay những con số thấp lại là những chỉ báo “đẹp” hơn cho niềm tin nắm giữ và hỗ trợ cho thế đi lên mạnh. Và cũng để tô điểm thêm, khá đặc biệt hôm nay là sự sôi động trở lại trong giao dịch thỏa thuận.

Các nhà đầu tư ào ào lao vào mua cổ phiếu, đón một đợt sóng mới. (Ảnh: LAD)

Trong bối cảnh này, vai trò hay sức hút của một số tín hiệu như ở phiên liền trước đã mờ nhạt trong thông điệp đi lên chung của toàn sàn. Mối quan tâm lúc này của nhiều nhà đầu tư là ai vẫn đang bán ra? Khi niềm tin đang được củng cố, hoạt động cắt lỗ ít xẩy ra. Nhưng với những quyết định nhảy sóng, chênh lệch đã có thể đủ để khỏa lấp sự tẻ nhạt và khó khăn vừa trải qua.

Và lúc này, một lần nữa lại phải nhìn lại chuỗi giao dịch mua ròng triền miên 21 phiên trước đó của khối đầu tư nước ngoài. Liệu thị trường đang chứng minh họ đúng? Đáng chú ý là khối ngoại đã đẩy mạnh bán ra, dù không lớn. Đây cũng là phiên bán ròng trở lại của họ sau mạch ấn tượng nói trên, bán ròng 38,18 tỷ đồng giá trị.

Qua phiên này, ngoài điểm số và giá chứng khoán, một giá trị khác đang được gây dựng là tâm lý hứng khởi của nhiều nhà đầu tư. Và không thể phủ nhận một yếu tố hỗ trợ mạnh có từ diễn biến của chứng khoán Mỹ, khi Dow Jones đã chính thức vượt mốc 9.000 điểm trong phiên giao dịch tối qua.

Trên sàn Hà Nội, khối lượng và giá trị giao dịch giảm nhẹ sau phiên tăng mạnh liền trước; toàn phiên có hơn 18 triệu cổ phiếu chuyển nhượng thành công với giá trị đạt 569,53 tỷ đồng. Chỉ số HNX-Index cũng dễ dàng vượt mốc 150 điểm khi tăng 7,07 điểm (4,79%), đóng cửa ở mức 154,62 điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chứng khoán ngày 24/7: Bên bán kìm hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO