Chưa phải lúc để mạnh tay ký quỹ

HOÀNG LONG| 26/09/2013 04:06

Nhiều công ty chứng khoán đang mạnh tay cắt giảm lãi suất giao dịch ký quỹ và lãi suất thấu chi (gọi tắt là margin) để thu hút nhà đầu tư.

Chưa phải lúc để mạnh tay ký quỹ

Nhiều công ty chứng khoán đang mạnh tay cắt giảm lãi suất giao dịch ký quỹ và lãi suất thấu chi (gọi tắt là margin) để thu hút nhà đầu tư.

Đọc E-paper

Chẳng hạn, tại VPBS, nhà đầu tư sẽ được hưởng ưu đãi về lãi suất giao dịch ký quỹ và lãi suất thấu chi VPBank tương ứng: 12% và 12,75% (đối tượng VIP1); 11,5-12% và 12,25%-12,75% (đối tượng VIP2).

Tương tự, ACBS cũng giảm lãi suất giao dịch ký quỹ, bao gồm: lãi suất trong hạn (16.00%/năm); lãi suất quá hạn (150% nhân với lãi suất trong hạn).

Với những nhà đầu tư tương đối cá biệt, như khách hàng vay ít, hoặc doanh số ít, hay những cổ phiếu có mức độ rủi ro cao, nhiều công ty vẫn chào đón với lãi suất margin trung bình chỉ còn khoảng 15%/năm.

Không chỉ sử dụng margin đơn thuần cho mọi khách hàng, mọi hình thức nữa, mà các công ty chứng khoán còn bắt đầu tính đến các "gói sản phẩm" khác nhau như: tặng thêm những sản phẩm hỗ trợ margin như đến ngày T+2, T+3 mới tính lãi suất margin mặc dù đã sử dụng tiền từ ngày T; càng vay nhiều càng được giảm lãi suất thấp hơn; hoặc được thỏa thuận lãi suất...

Khi lãi suất margin hạ chỉ còn ngang bằng với mức lãi suất mà ngân hàng cho doanh nghiệp vay thì đây là tín hiệu tốt cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, nhiều chuyên gia khuyên cần cân nhắc trong việc sử dụng đòn bẩy tài chính. Bởi lãi suất margin được tính bằng %/ngày chứ không phải %/năm.

Với điều kiện thị trường hiện tại, nhà đầu tư khó áp dụng chiêu thức vay margin liên tục trong thời gian dài để mua cổ phiếu ưu đãi giá rẻ, hoặc để theo đến tận cùng một mã chứng khoán nào đó. Vì nhiều chuyên gia cho rằng, sử dụng dịch vụ margin trong thời điểm hiện nay khiến nhà đầu tư dễ bị "cháy" tài khoản, thậm chí còn bị giải chấp.

Nói như vậy, vì hiện nay margin chỉ thích hợp cho các nhà đầu tư tổ chức có bộ phận nghiên cứu chuyên sâu và chỉ áp dụng khi thị trường đã bước vào xu hướng tăng giá mới hạn chế được rủi ro. Đồng thời, các công ty chứng khoán cho vay tiền để mua cổ phiếu thường là tỷ lệ 50 - 60% trên tổng giá trị danh mục cổ phiếu được cầm cố.

Có thể khi dùng đòn bẩy tài chính, nhà đầu tư ngay lập tức thu lãi khi giá cổ phiếu tăng. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu biến động không ngừng, có thời điểm tăng giá nhưng điều này không kéo dài. Xu thế giảm trên thị trường vẫn mang tính chủ đạo.

Theo đó, nếu sử dụng đòn bẩy tài chính lúc này, nhà đầu tư có thể rơi vào tình trạng mất cổ phiếu. Nguyên nhân, giá cổ phiếu cầm cố trong tài khoản bị giảm mạnh dưới một tỷ lệ quy định thì phải bổ sung tài sản hoặc tiền để ký quỹ.

Nếu không bổ sung kịp, các công ty chứng khóan lập tức bán ra số cổ phiếu đang được cầm cố để thu hồi tiền vốn. Lúc này, nhà đầu tư đang sử dụng đòn bẩy tài chính trước đó đang vướng vào trường hợp giải chấp nếu không có tiền nộp bổ sung để bảo đảm tỷ lệ margin.

Thậm chí, nhiều khách hàng sử dụng margin chéo, tức là lấy tài khoản này bảo lãnh cho tài khoản khác, lấy các khoản đầu tư dài hạn để bảo lãnh cho các khoản lướt sóng ngắn hạn, khi bị giải chấp đôi khi các mã cổ phiếu mạnh lại bị bán ra đầu tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chưa phải lúc để mạnh tay ký quỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO