Chờ đợi sự kiện gì cho thị trường chứng khoán cuối năm?

Gia Lê| 06/11/2019 02:00

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang trải qua những phiên giao dịch thăng hoa với điểm số duy trì xu hướng tăng liên tiếp, ở mức cao nhất từ tháng 6/2018 đến nay, quanh 1.205 điểm. Những sự kiện gì có thể sẽ tác động lên thị trường trong những tháng cuối năm nay?

Chờ đợi sự kiện gì cho thị trường chứng khoán cuối năm?

Tháng 12, TTCK thế giới và Việt Nam sẽ đối mặt với nhiều thông tin quan trọng, trong đó tâm điểm là cuộc họp của FED và ECB.

Trong tháng 11 này, MSCI sẽ xem xét xếp hạng các thị trường cho kỳ quý IV/2019 - thông tin vốn luôn có tác động mạnh lên các thị trường chứng khoán.

Trước đó, trong kỳ quý III, Việt Nam vẫn nằm trong danh sách thị trường cận biên, trong khi chỉ có thị trường Kuwait được xem xét đưa vào danh sách nâng hạng. Theo các chuyên gia, với những tiêu chí khắt khe của MSCI, Việt Nam sẽ khó có thể được nâng hạng lên thị trường mới nổi trước năm 2021.

Hiện, có hai trở ngại chính mà Việt Nam cần phải vượt qua để có thể được xem xét nâng hạng:

Thứ nhất, Việt Nam cần thiết lập một trung tâm thanh toán bù trừ riêng biệt và độc lập. Hiện tại, chức năng này đang được trung tâm lưu ký chứng khoán đảm nhiệm.

Thứ hai, vấn đề liên quan đến giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời đảm bảo tính nhanh gọn và đơn giản trong việc mở tài khoản của nhà đầu tư nước ngoài.

Link bài viết

Trong tháng 11 cũng sẽ tiếp tục diễn ra kỳ họp Quốc hội khóa 8, với Luật chứng khoán sửa đổi dự kiến sẽ được các đại biểu thông qua trong kỳ họp này; theo đó, những vướng mắc, hạn chế của bộ luật cũ hiện nay sẽ được tháo gỡ.

Đơn cử như vấn đề sở hữu nước ngoài, Luật Chứng khoán sửa đổi có quy định tự động mở giới hạn sở hữu cho các doanh nghiệp không kinh doanh trong ngành nghề điều kiện lên 100%.

Đối với trở ngại số 1 kể trên, theo dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi, trung tâm lưu ký chứng khoán sẽ được tái tổ chức lại theo mô hình công ty mẹ-con. Trong đó, sẽ thành lập Tổng công ty Lưu ký và Thanh Toán bù trừ Việt Nam, trong đó có 2 công ty thành viên là Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam và Trung tâm thanh toán bù trừ Việt Nam.

Thị trường cũng có thể bị tác động bởi diễn biến ký kết hiệp định thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 11. Nếu có bất kỳ trở ngại nào hoặc sự kiện gây ra gián đoạn bất ngờ, các thị trường tài chính có thể chịu áp lực là điều có thể đoán trước.

Bước sang tháng 12, thị trường chứng khoán thế giới và trong nước sẽ đối mặt với khá nhiều thông tin quan trọng, trong đó tâm điểm sẽ là cuộc họp chính sách tiền tệ của 2 ngân hàng trung ương (NHTƯ) lớn nhất thế giới là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và NHTƯ Châu Âu (ECB).

Với đợt cắt giảm lãi suất gần đây, giới đầu tư cho rằng FED và ECB khó lòng cắt giảm thêm lãi suất, nhưng điều đó đồng nghĩa với việc nếu hai NHTƯ bất ngờ hành động ngược với dự báo, các thị trường chắc chắn sẽ hào hứng và vút lên cao.

Trong tuần cuối tháng 12, MSCI dự kiến sẽ công bố xếp hạng thị trường, nếu Kuwait được MSCI chính thức nâng hạng lên TTCK mới nổi, sẽ giúp cho Việt Nam trở thành quốc gia lớn nhất trong MSCI Frontier, tăng tỷ trọng từ 15% lên 30% theo ước tính của MSCI. Tuy nhiên, thời gian thay đổi danh mục cũng phải chờ đến tháng 6/2020.

Trong nước, các nhà đầu tư cũng sẽ đóng chờ ETF FTSE VN công bố danh mục vào thứ 6 tuần đầu tiên của tháng 12, còn quỹ ETF VNM sẽ công bố điều chỉnh danh mục vào thứ 6 tuần thứ 2 của tháng. Dự kiến, hai quỹ này sẽ tập trung giao dịch và kết thúc điều chỉnh danh mục vào cuối tuần thứ 3 tháng. Những phiên ETF kết thúc giao dịch luôn mang lại những cảm xúc khó tả cho các nhà đầu tư và đôi khi tạo ra những bước ngoặc lớn cho thị trường.

Ngoài ra, hai phiên đáo hạn hợp đồng tương lai trong 2 tháng cuối cùng của năm theo kế hoạch sẽ diễn ra vào ngày 21/11/2019 và ngày 19/2/2019 - tức ngày thứ 5 của tuần thứ 3 trong tháng, cũng có thể chứng kiến những diễn biến bất ngờ của chỉ số VN-Index, khi đây luôn là cuộc chiến đấu quyết liệt giữa hai phe đánh lên và đánh xuống, mà thực tế cũng có những tác động đáng kể lên thị trường cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chờ đợi sự kiện gì cho thị trường chứng khoán cuối năm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO