“Ẩn số” dòng vốn ngoại

05/12/2013 00:17

Mặt bằng giá đang thấp, trong khi các yếu tố cơ bản của nền kinh tế đang cải thiện trong quý IV và sang năm 2014, nên TTCK vẫn có sức hút nhất định đối với dòng vốn ngoại.

“Ẩn số” dòng vốn ngoại

Mặt bằng giá đang thấp, trong khi các yếu tố cơ bản của nền kinh tế đang cải thiện trong quý IV và sang năm 2014, nên TTCK vẫn có sức hút nhất định đối với dòng vốn ngoại.

Ở vị thế mua ròng

Mới đây, Asia Frontier Capital Limited, một công ty quản lý quỹ chuyên đầu tư vào các thị trường sơ khai tại châu Á cho biết, họ đã mở một quỹ mới mang tên AFC Vietnam Fund với quy mô mục tiêu 50 triệu USD. Đây sẽ là một quỹ mở nhắm vào các công ty tăng trưởng, nhất là các công ty vừa và nhỏ tại Việt Nam.

Vốn ngoại dường như đang trở lại. Tháng 11/2013, có 72 nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài được Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) cấp mã số giao dịch chứng khoán, bao gồm 35 tổ chức và 37 cá nhân. Nếu tính từ đầu năm đến tháng rồi, VSD cấp mã số giao dịch cho 676 NĐT nước ngoài, trong đó có 412 NĐT cá nhân và 264 NĐT tổ chức.

Còn tính tổng cộng đến ngày 30/11/2013, VSD đã cấp mã số giao dịch cho 16.677 NĐT nước ngoài, trong đó có 2.243 NĐT tổ chức và 14.434 NĐT cá nhân.

Theo CTCK VCBS, mặc dù không kỳ vọng vào việc dòng vốn ngoại sẽ tiếp tục đổ mạnh vào thị trường như trong giai đoạn trước, nhưng nếu không có thông tin xấu bất ngờ, vị thế chủ đạo của khối ngoại thời gian tới sẽ là mua ròng, từ đó góp phần vào kịch bản khởi sắc của thị trường.

“Mặt bằng giá đang thấp, trong khi các yếu tố cơ bản của nền kinh tế đang thấy và được kỳ vọng sẽ tiếp tục cải thiện trong quý IV và sang năm 2014, nên TTCK vẫn có sức hút nhất định đối với dòng vốn ngoại”, VCBS nhận định.

Từ những dẫn chứng trên, có thể nói khả năng tăng trưởng của thị trường trong thời gian tới nhờ vào luồng vốn ngoại mới là rất khả quan, đặc biệt là khi có thông tin về việc nới “room” khối ngoại được thông qua. Thực tế tại thị trường chứng khoán Việt Nam cho thấy, dòng vốn ngoại không chỉ nâng đỡ thị trường về mặt kỹ thuật mà còn giúp tạo tâm lý lạc quan cho các NĐT nội.

Nhờ có sự hỗ trợ của dòng vốn ngoại trong các nhịp điều chỉnh mà chỉ số chung không giảm sâu, qua đó “động viên” NĐT nội mạnh dạn tham gia hơn ở các mã midcap và penny, đặc biệt là các mã có tính chất đầu cơ cao.

Một điều đáng lưu ý là, theo chu kỳ giải ngân của khối ngoại, thời điểm bơm tiền mạnh thường là vào những tuần cuối tháng 12 và quý I hàng năm. Đây cũng là diễn biến mà thị trường trông đợi tiếp tục xảy ra trong giai đoạn tới.

Điểm đến của dòng tiền

Dự báo diễn biến sắp tới, ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược đầu tư CTCK Maritime Bank (MSBS) cho rằng, thị trường sẽ giao dịch tích cực hơn và VN-Index có thể đạt ngưỡng 518 điểm. Bluechips và các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt vẫn là lựa chọn an toàn nhất trong bối cảnh hiện nay.

Cũng theo ông Khánh, dòng tiền sẽ tập trung chủ yếu vào nhóm cổ phiếu có thị giá lớn và trung bình, đặc biệt phân hóa mạnh vào nhóm cổ phiếu nằm trong danh mục đầu tư của các quỹ ETFs.

Bên cạnh đó là hai nhóm cổ phiếu được dự báo có tiềm năng tăng trưởng tốt: Thứ nhất là cổ phiếu của những DN có triển vọng kết quả kinh doanh ổn định, đa phần là các công ty thuộc các ngành sản xuất - kinh doanh thuần túy, có lợi thế về quy mô hoạt động và khả năng kiểm soát tốt đầu vào đầu ra;

Thứ hai là cổ phiếu các ngành được kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ chính sách như bất động sản, vật liệu xây dựng (nhóm này thường được dòng tiền đầu cơ ngắn hạn ưa chuộng hơn).

Nhận định về triển vọng thị trường tháng 12, một số chuyên gia cũng khá lạc quan khi dẫn các chỉ báo về kinh tế vĩ mô trong nước và thế giới đang tích cực hơn so với các năm trước. Thị trường bất động sản cũng xuất hiện những tín hiệu lạc quan hơn mà cụ thể là lượng hàng tồn kho đang giảm.

Nợ xấu của hệ thống ngân hàng tiếp tục được giải quyết, với sự chủ động và quyết tâm cao của các ngân hàng. Kết quả kinh doanh quý IV của DN niêm yết được dự báo tiếp tục tích cực hơn do sức cầu của nền kinh tế cải thiện, mặt bằng lãi suất ổn định. Dự kiến, sẽ có nhiều DN vượt kế hoạch lợi nhuận ban đầu.

CTCK MBS nhận định: “Xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn vẫn được bảo lưu và sự tham gia của các dòng tiền sẽ luân phiên giữ nhịp thị trường tăng vững trong tháng 12 này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Ẩn số” dòng vốn ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO