Ukraine tuyên bố 'không đầu hàng' ở thành phố chiến lược Severodonetsk

Huyền Lê| 08/06/2022 07:00

Thống đốc Lugansk cho biết "không ai đầu hàng" lực lượng Nga ở Severodonetsk, nhưng cảnh báo quân đội Ukraine có thể phải rút tới vị trí phòng thủ tốt hơn.

"Trận chiến khốc liệt đang diễn ra ở Severodonetsk, những người lính đang chiến đấu vì từng tấc đất của thành phố", Tỉnh trưởng Lugansk Serhiy Gaidai cho biết trên Telegram hôm nay. "Sẽ không ai đầu hàng ở Severodonetsk". 

Theo Gaidai, lực lượng Nga muốn kiểm soát toàn bộ thành phố Severodonetsk và tuyến đường Lysychansk - Bakhmut vào ngày 10/6, đồng thời lên kế hoạch vượt sông Donets để tạo bàn đạp cho cuộc tấn công vào Lysychansk.

Ông nói rằng lực lượng Nga chưa thể kiểm soát tuyến đường nối Lysychansk với Bakhmut, nhưng đang pháo kích dữ dội. "Chúng tôi không sử dụng tuyến đường này vì quá nguy hiểm", ông nói. Trong phát biểu trên truyền hình sau đó, Tỉnh trưởng Gaidai cảnh báo quân đội Ukraine bám trụ tại thành phố Severodonetsk "có thể sẽ phải rút lui" tới các vị trí phòng thủ tốt hơn, khi lực lượng Nga pháo kích 24/24.

Một tòa nhà bốc cháy do giao tranh ở thành phố Severodonetsk, miền đông Ukraine hôm 7/6. Ảnh: Reuters.

Một tòa nhà bốc cháy do giao tranh ở thành phố Severodonetsk, miền đông Ukraine hôm 7/6. Ảnh: Reuters.

Bộ Quốc phòng Nga hôm qua tuyên bố lực lượng nước này đã kiểm soát toàn bộ khu vực dân cư ở Severodonetsk và đang tiếp tục nỗ lực tấn công khu công nghiệp cũng như các ngôi làng xung quanh thành phố. Lực lượng Nga cũng đang phát triển mũi tiến công tới Popasnaya, một thành phố khác thuộc tỉnh Lugansk.

Trong khi đó, Oleksandr Stryuk, người đứng đầu chính quyền quân sự Severodonetsk, tuyên bố trên truyền hình quốc gia rằng tình hình ở thành phố này "rất khó khăn". Giới chức Ukraine đánh giá cục diện ở Severodonetsk thay đổi theo từng giờ.

Severodonetsk là thành phố nằm ở tỉnh Lugansk, cách biên giới Nga hơn 140 km. Thành phố có vị trí chiến lược, nằm gần sông Donets, chảy cắt ngang miền đông Ukraine, đồng thời là một trong những chốt chặn cuối cùng của lực lượng Ukraine ở tỉnh Lugansk.

Chiếm được Severodonetsk sẽ giúp Nga có bàn đạp để tấn công thành phố Lysychansk ở bên kia sông, cũng như đảm bảo kiểm soát toàn bộ tỉnh Lugansk. Một khi giành được Lugansk, Nga có thể dồn lực lượng tiến xuống tây nam Donetsk và hoàn thành mục tiêu "giải phóng Donbass".

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2 nhằm "phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine". Giao tranh hiện chủ yếu diễn ra ở vùng Donbass, nơi lực lượng Nga được nhận định giành ưu thế trước đối phương nhờ hỏa lực pháo binh vượt trội. Bộ Quốc phòng Anh hôm 3/6 đánh giá Nga có thể kiểm soát hoàn toàn Lugansk trong hai tuần.

ukraine-tuye-n-bo-kho-ng-da-u-4955-1560-

(Theo VnExpress - Tựa bài do DNSGO đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ukraine tuyên bố 'không đầu hàng' ở thành phố chiến lược Severodonetsk
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO