Ukraine nói đã giành lại 40% lãnh thổ do Nga kiểm soát

Bảo Quân| 03/01/2023 07:15

Theo Đại tướng Valery Zaluzhny - Tư lệnh quân đội Ukraine, quân đội nước này đã giành lại 40% lãnh thổ do Nga kiểm soát.

Ukraine nói đã giành lại 40% lãnh thổ do Nga kiểm soát

Xe tăng Ukraine tại làng Torske, tỉnh Donetsk tháng 12/2022. Ảnh: Reuters.

"Lực lượng Ukraine đã giải phóng 40% lãnh thổ do Nga kiểm soát trong đợt xung đột toàn diện", ông Zaluzhny nói, cho biết tiền tuyến hiện dài 1.500 km.

Tuyên bố được Tư lệnh quân đội Ukraine đưa ra trong bối cảnh giới lãnh đạo quân sự nước này nhận định chiến sự đang rơi vào bế tắc, khi các bên tham chiến đều không đạt bước tiến. Hiện, Nga chưa bình luận về tuyên bố của tướng Ukraine.

Từ tháng 10/2022, Nga đã tập kích hạ tầng năng lượng và quân sự của Ukraine, với mục tiêu làm suy yếu sức chiến đấu, buộc Kiev đàm phán. Gần 50% hạ tầng năng lượng của Ukraine đã bị phá hủy hoặc hư hỏng sau nhiều tháng tập kích.

Ukraine cáo buộc các vụ tập kích vào cơ sở hạ tầng là "tội ác chiến tranh", cho rằng Nga cố ý làm hại dân thường và bẻ gãy ý chí của nước này. Trong khi đó, Moskva giải thích rằng họ nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng Ukraine để làm gián đoạn dòng vũ khí Mỹ và đồng minh chuyển đến Kiev.

Sau hơn 10 tháng bùng nổ, chiến sự Nga - Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Cả hai bên chưa đạt tiếng nói chung về đề xuất dẫn tới thỏa thuận hòa bình, trong khi vòng đàm phán cuối cùng giữa Nga - Ukraine diễn ra vào cuối tháng 3/2022 và rốt cục rơi vào bế tắc vào tháng 5.

Từ tháng 9-10/2022, Ukraine đã tái kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ sau đợt phản công. Trong khi đó, Nga tăng cường tập kích quy mô lớn vào các hạ tầng quan trọng của Ukraine, cũng như củng cố phòng tuyến sau khi rút quân khỏi một số khu vực.

Tháng 12 qua, ông Putin đã có tuyên bố hiếm hoi về một thỏa thuận hòa bình tiềm năng với Ukraine. Dù vậy, cả Nga lẫn Ukraine đều đang đưa ra những điều kiện không thể chấp nhận được với nhau, khiến cơ hội đàm phàn ngày một mong manh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ukraine nói đã giành lại 40% lãnh thổ do Nga kiểm soát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO