Ukraine đặt kế hoạch hoàn tất gia nhập EU cuối năm 2024

Bảo Quân| 07/11/2022 06:00

Theo Phó thủ tướng Ukraine Olga Stefanishyna, nước này quyết tâm hoàn tất gia nhập Liên minh châu Âu (EU) vào cuối năm 2024.

Ukraine đặt kế hoạch hoàn tất gia nhập EU cuối năm 2024

Tại Hội nghị thượng đỉnh diễn ra cuối tháng 6/2022, các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí cấp quy chế ứng cử viên gia nhập EU cho Ukraine.

Nếu mục tiêu trên trở thành hiện thực, đây sẽ là sự gia nhập nhanh nhất trong lịch sử EU, bởi tiến trình này trước đó thường mất trung bình 9 năm. Bà Stefanishyna cho biết, tiến trình khởi động sớm các cuộc đàm phán gia nhập EU có ý nghĩa "vô cùng quan trọng với Ukraine" sau nhiều năm nỗ lực để đạt được mục tiêu này.

Trong khi đó, Ủy viên phụ trách vấn đề mở rộng EU Oliver Varhelyi lưu ý không phải tất cả các cải cách được nêu trong điều kiện để gia nhập khối này đều có thể thực hiện một cách nhanh chóng. Ngoài ra, hai bên chưa thể thống nhất về thời điểm khởi động đàm phán. Theo ông Varhelyi, toàn bộ việc chuẩn bị để gia nhập có thể mất hơn 1 hoặc 2 năm.

Về phía Nga, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng việc Ukraine gia nhập EU sẽ mất nhiều thời gian đến mức khối này sẽ tan rã trước khi kết nạp Kiev. "Cao ủy châu Âu Oliver Varhelyi gần đây nói với tờ Welt am Sonntag của Đức rằng việc chuẩn bị để kết nạp Ukraine vào EU sẽ mất nhiều năm. Tôi cho rằng EU đã tan rã trước khi điều đó xảy ra", bà Zakharova nói.

Tuyên bố được bà Zakharova đưa ra sau khi Bộ trưởng Pháp Clement Beaune - nước giữ chức chủ tịch luân phiên EU, thông báo các thành viên đã "đồng thuận hoàn toàn" về việc Ukraine trở thành ứng viên gia nhập liên minh. Hiện, Ukraine và EU chưa phản hồi về bình luận của bà Zakharova.

Trước đó, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev từng dự đoán Ukraine có thể gia nhập EU vào những năm 2050 và "khối này có thể đã tan rã từ trước đó". Riêng Tổng thống Nga Vladimir Putin nói không phản đối Ukraine gia nhập EU vì đây không phải liên minh quân sự giống NATO. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo nếu Ukraine tiếp tục ý định gia nhập EU, nước này sẽ "biến thành bán thuộc địa" của phương Tây.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự hồi cuối tháng 2, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã ký đơn xin gia nhập EU và đề nghị được kết nạp nhanh chóng vào liên minh. Tại Hội nghị thượng đỉnh diễn ra ngày 23/6/2022 ở Brussels (Bỉ), các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí cấp quy chế ứng cử viên gia nhập EU cho Ukraine và Moldova.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ukraine đặt kế hoạch hoàn tất gia nhập EU cuối năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO