Ukraine: Chiến sự với Nga sẽ kết thúc khi "giải phóng" Crimea

Tùy Phong| 10/08/2022 04:12

Theo Tổng thống Volodymyr Zelensky, chiến sự với Nga bắt đầu từ bán đảo Crimea và sẽ kết thúc khi lực lượng Ukraine "giải phóng" bán đảo này.

Ukraine: Chiến sự với Nga sẽ kết thúc khi

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định chiến sự với Nga sẽ chỉ kết thúc khi lực lượng Ukraine "giải phóng" bán đảo Crimea.

"Cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine và toàn bộ châu Âu bắt đầu từ Crimea và phải kết thúc với Crimea, khi bán đảo này được giải phóng", ông Zelensky ngày 10/8 tuyên bố.

Dù vậy, Tổng thống Ukraine cho biết hiện chưa rõ khi nào điều này sẽ xảy ra, song Ukraine "đang không ngừng bổ sung các thành phần cần thiết cho phương án giải phóng Crimea". "Crimea là của Ukraine và chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ nó", ông Zelensky nói.

Cách đây 8 năm, Nga đã sáp nhập Crimea sau một cuộc trưng cầu dân ý. Theo Tổng thống Zelensky, sự hiện diện của lực lượng Nga trên bán đảo này đã "tạo ra mối đe dọa với toàn bộ châu Âu và sự ổn định của toàn cầu".

"Sẽ không có hòa bình và ổn định lâu dài tại nhiều nước bên bờ Địa Trung Hải chừng nào Nga vẫn có thể sử dụng Crimea làm căn cứ quân sự", ông Zelensky tuyên bố, khẳng định rằng sẽ "giải phóng bán đảo này, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ và đưa người Ukraine trở lại nó".

Về phần mình, trong họp báo tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giải thích lý do sáp nhập Crimea, cho biết "trước khi phong trào Maidan bùng lên vào năm 2014, Nga vẫn hợp tác chặt chẽ với các chính phủ ở Ukraine và không có bất cứ kế hoạch hành động nào với Crimea".

Biểu tình đường phố trong sự kiện Maidan 2014 trở thành bạo lực lật đổ chính phủ của Tổng thống Ukraine khi đó là Viktor Yanukovych, buộc ông phải chạy sang Nga. Theo ông Putin, phong trào Maidan là một "cuộc đảo chính đẫm máu", trong đó nhiều dân thường "đã bị giết hại hoặc thiêu sống". 

Sau biến cố, Nga triển khai lực lượng quân sự tới kiểm soát Crimea, sau đó tổ chức trưng cầu dân ý và sáp nhập bán đảo vào Nga - hành động bị phương Tây lên án và dẫn đến hàng loạt lệnh trừng phạt kinh tế nhắm vào Moskva. Đến chiến sự Nga - Ukraine, Nga đã huy động nhiều lực lượng từ Crimea tham chiến ở Ukraine và chiếm nhiều vùng đất ở phía bắc bán đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ukraine: Chiến sự với Nga sẽ kết thúc khi "giải phóng" Crimea
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO