Trung Quốc hé lộ về tiến bộ trong đàm phán thương mại với Mỹ

Nguyễn Văn Toàn| 23/10/2019 01:00

Trung Quốc và Mỹ đã đạt được một số tiến bộ trong các cuộc đàm phán thương mại, và bất kỳ vấn đề nào cũng có thể được giải quyết, miễn là hai bên tôn trọng lẫn nhau, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Le Yucheng khẳng định tại diễn đàn Hương Sơn ở Bắc Kinh hôm 22/10/2019.

Trung Quốc hé lộ về tiến bộ trong đàm phán thương mại với Mỹ

Tinh thần thiện chí của Trung Quốc

Không một quốc gia nào có thể thịnh vượng mà không hợp tác với các quốc gia khác, ông Le nói tại Diễn đàn Hương Sơn ở Bắc Kinh. Thế giới muốn Trung Quốc và Mỹ chấm dứt chiến tranh thương mại. Điều đó đòi hỏi sự cởi mở hơn là một sự hủy kết nối giữa các quốc gia hay một cuộc chiến tranh lạnh mới.

Và, Trung Quốc lo rằng Mỹ đang tìm cách cắt đứt, hoặc ít nhất là kiềm chế mạnh mẽ các mối quan hệ kinh tế đang ngày càng bị “chia rẽ” của họ. Hơn nữa, Bắc Kinh đã từng lo chính quyền Trump muốn tách biệt hoàn toàn với Trung Quốc.

Các bên đã làm việc tích cực để giải quyết tranh chấp thương mại, với kết quả bước đầu khá thuận lợi. Đó là Mỹ công bố một thỏa thuận "giai đoạn 1" với Trung Quốc về các vấn đề thương mại và hoãn tăng thuế theo lịch trình cho tháng 10/2019.

Link bài viết

Ông Le đưa ra quan điểm rất thiện chí: “Miễn là chúng tôi tôn trọng lẫn nhau và tìm kiếm sự hợp tác bình đẳng, không có bất đồng nào không thể giải quyết giữa Trung Quốc và Mỹ. Những gì Trung Quốc muốn là mang lại một cuộc sống tốt hơn cho người dân Trung Quốc. Chúng tôi không muốn lấy bất cứ thứ gì từ bất cứ ai khác. Trung Quốc sẽ không đe dọa hay thay thế bất cứ ai. Trung Quốc và Mỹ đã đạt được nhiều thành công thông qua hợp tác trong những năm qua. Tại sao chúng ta lại vứt bỏ những thành tựu của sự hợp tác đó?”

Tuy nhiên, ông Le cũng cảnh báo, Trung Quốc sẽ không bao giờ đánh đổi lợi ích cốt lõi của mình hoặc cho phép các quốc gia khác phá hoại an ninh.

"Không ai có thể mong đợi Trung Quốc nuốt những hậu quả cay đắng của việc làm suy yếu lợi ích của mình, dù trên đất liền hay trên biển, dù là Đài Loan, Hồng Kông, Tân Cương hay Tây Tạng", ông Lạc nói thêm.

Lên án “ý đồ độc ác”

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cáo buộc các nhà lập pháp Mỹ tuần trước về “ý đồ độc ác” nhằm phá hoại sự ổn định của Hồng Kông sau khi chính quyền Trung Quốc thông qua các biện pháp liên quan đến các cuộc biểu tình chống chính phủ đã làm rung chuyển đặc khu này trong nhiều tháng qua.

Ông Le khẳng định: "Trung Quốc sẽ tiếp tục bảo vệ an ninh quốc gia của mình. Đó cũng là cách để thế giới trở nên an toàn và hòa bình hơn nhờ sự phát triển của Trung Quốc".

Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông - một trong những biện pháp được Hạ viện Mỹ thông qua, sẽ yêu cầu Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ xác nhận mỗi năm rằng Hồng Kông duy trì quyền tự trị để được đối xử đặc biệt như một trung tâm tài chính lớn.

Cuộc chiến thương mại và gia tăng căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ đã khiến các quốc gia trong khu vực lo lắng - những người sợ cả hai tác động đến nền kinh tế của chính họ và bị buộc phải "chọn phe".

"Đối với các nước nhỏ như Singapore, chúng tôi quan tâm sâu sắc khi các cường quốc lớn hơn tự đặt mình vào vị thế mạnh hơn. Thế giới cần cả Trung Quốc và Mỹ để đảm bảo sự ổn định và đối phó với các thách thức như biến đổi khí hậu, các mối đe dọa hạt nhân và khủng bố. Singapore sẽ duy trì tình bạn bền chặt với cả hai và tránh chọn phe" - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng của Singapore Ng Eng Hen cho biết tại Diễn đàn.

Tuy nhiên, Singapore cũng nhận thức sâu sắc rằng nếu Mỹ và Trung Quốc càng tách ra xa nhau, thì càng khó để tất cả các nước giữ vững nguyên tắc và lập trường trung lập này, ông Ng Eng Hen nói thêm.

Trong các bình luận dành cho hãng thông tấn Pháp AFP tại Paris, Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi cho biết, các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung sẽ không ảnh hưởng đến các bên thứ ba cũng như không phải trả giá bằng mối quan hệ Trung Quốc-châu Âu. Trung quốc, thị trường tiềm năng lớn nhất thế giới, luôn mở cửa cho tất cả các nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc hé lộ về tiến bộ trong đàm phán thương mại với Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO