Trump sa thải quan chức giữ trách nhiệm đảm bảo an ninh bầu cử

Bảo Quân| 18/11/2020 09:30

Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump ngày 17/11/2020 tuyên bố sa thải một quan chức cấp cao của Bộ An ninh Nội địa - người từng bác bỏ các tuyên bố về gian lận bầu cử trên diện rộng của ông Trump.

Trên Twitter, ông Trump khẳng định: "Tuyên bố gần đây của Chris Krebs về an ninh của cuộc bầu cử 2020 rất không chính xác, trong đó (cuộc bầu cử) có nhiều bất đồng và gian lận, như người chết bầu cử, giám sát viên không được cho đến nơi bầu cử, lỗi máy móc khiến phiếu bầu cho Trump chuyển qua Biden, bầu trễ và nhiều thứ khác nữa".

"Do đó, Chris Krebs bị chấm dứt chức vụ giám đốc Cơ quan An ninh mạng và An ninh hạ tầng (CISA), với hiệu lực ngay lập tức", ông Trump viết.

Twitter của ông Trump

Twitter của ông Trump

CISA, thuộc Bộ An ninh nội địa (DHS), là cơ quan chịu trách nhiệm hàng đầu trong việc bảo đảm an ninh của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020. Tuần trước, sau khi ông Trump tuyên bố có 2,7 triệu phiếu bầu cho ông trên toàn quốc đã bị xóa vì lỗi phần mềm, CISA đã lên tiếng rằng, đây là phát ngôn vô căn cứ.

"Cuộc bầu cử ngày 3/11 diễn ra an toàn nhất lịch sử Mỹ. Không có bằng chứng cho thấy hệ thống bỏ phiếu đã xóa, làm mất, thay đổi phiếu bầu hay bị xâm phạm theo bất kỳ cách nào", tuyên bố từ Hội đồng Điều phối Cơ sở Hạ tầng Bầu cử Chính - một nhóm bảo trợ thuộc CISA, có đoạn viết.

"Chúng tôi biết có nhiều tuyên bố vô căn cứ và cơ hội tung thông tin sai lệch về quá trình bầu cử; song, có thể đảm bảo rằng chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào tính bảo mật và tính toàn vẹn của cuộc bầu cử, và các bạn cũng nên như vậy", tuyên bố viết.

Được biết, Krebs làm việc tại DHS từ năm 2017. Trước khi làm việc trong chính phủ liên bang, ông là giám đốc chính sách an ninh mạng Nhóm các vấn đề chính phủ của Microsoft. Ông tập trung vào các vấn đề gồm tăng cường an ninh bầu cử và bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng khỏi bị tấn công, cùng các sáng kiến mạng khác.

Sau thông báo trên Twitter của ông Trump, CISA vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào. Theo Reuters, Krebs hồi tuần trước cũng từng nói với các đồng nghiệp rằng ông sắp bị ông Trump sa thải.

Ông Trump đã sa thải Giám đốc CISA Chris Krebs. Ảnh: Getty

Ông Trump đã sa thải Giám đốc CISA Chris Krebs. Ảnh: Getty

Sự ra đi của Krebs sẽ tiếp tục làm danh sách quan chức thuộc chính quyền Trump bị sa thải hoặc từ chức sau bầu cử tăng thêm. Trước đó, như CNN đưa tin, ông Trump đã sa thải bộ trưởng quốc phòng Mark Esper và được cho là đang có dự định cho thôi việc Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ Gina Haspel và Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Christopher Wray.

Việc sa thải Krebs đồng thời sẽ để lại khoảng trống lớn đối với cơ quan liên bang vốn đã đóng vai trò dẫn dắt nỗ lực đảm bảo an toàn cho các cuộc bầu cử Mỹ và các ưu tiên an ninh mạng khác. Trong thời gian phục vụ dưới chính quyền Trump, Krebs được cả hai đảng hoan nghênh và là tiếng nói đáng tin cậy trong số các quan chức an ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trump sa thải quan chức giữ trách nhiệm đảm bảo an ninh bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO