Triều Tiên và Mỹ bất ngờ đàm phán để phá vỡ bế tắc hạt nhân

Nguyễn Văn Toàn| 05/10/2019 01:21

Trong nỗ lực khai thông tình thế bế tắc diễn ra suốt nhiều tháng qua, các quan chức Mỹ và Triều Tiên đã đến một trung tâm hội nghị được bảo vệ tại ngoại ô Stockholm, Thụy Điển vào ngày 5/10/2019 để bắt đầu các cuộc đàm phán hạt nhân.

Triều Tiên và Mỹ bất ngờ đàm phán để phá vỡ bế tắc hạt nhân

Cuộc gặp sẽ là cuộc hội đàm chính thức đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp nhau hồi tháng 6/2019 và đồng ý khởi động lại các cuộc đàm phán bị đình trệ sau Hội nghị Thượng đỉnh thất bại tại Việt Nam từ tháng 2/2019.

Cảnh sát đã ngăn các phương thức tiếp cận khu phức hợp hướng ra biển Baltic trên đảo Lidingo, nơi các phái đoàn dự kiến sẽ gặp nhau. Phía Mỹ do Đại diện đặc biệt Stephen Biegun dẫn đầu và ông Kim Myong Gil là đại diện của Triều Tiên.

Phái đoàn từ Triều Tiên, đã đến Thụy Điển hôm thứ năm sau khi Bình Nhưỡng bất ngờ cho biết cuộc gặp sẽ diễn ra vào thứ bảy ngày 5/10/2019.

Bộ trưởng Ngoại giao của Thụy Điển mới được bổ nhiệm Ann Linde đã đưa ra sự thừa nhận đầu tiên về các cuộc đàm phán, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao cũng xác nhận các cuộc đàm phán ở cấp độ làm việc cũng đã diễn ra.

“Tôi được khuyến khích rằng các phái đoàn cấp làm việc của Mỹ và DPRK hiện đang ở Thụy Điển để tổ chức các cuộc đàm phán. Đối thoại về các vấn đề cần thiết để đạt được phi hạt nhân hóa và giải pháp hòa bình”, ông Lind Linde nói trên Twitter.

Các nhà phân tích cho biết lãnh đạo của cả hai nước đang phải đối mặt với những áp lực ngày càng tăng để đạt được thỏa thuận, mặc dù không rõ liệu có thể tìm thấy điểm chung sau nhiều tháng căng thẳng và bế tắc hay không.

Chỉ một ngày sau khi tuyên bố nối lại đàm phán, Triều Tiên cho biết họ đã bắn thử một tên lửa đạn đạo mới được thiết kế để phóng tàu ngầm, một cử chỉ khiêu khích và cũng nhắc nhở Washington về sự cần thiết nối lại đàm phán nhanh chóng để thảo luận về việc giới hạn kho vũ khí đang phát triển của Bình Nhưỡng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Triều Tiên và Mỹ bất ngờ đàm phán để phá vỡ bế tắc hạt nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO