Tổng thư ký NATO cảnh báo không được đánh giá thấp Nga

Bảo Quân| 10/11/2022 04:00

Dù khẳng định việc quân Nga rút lui về tả ngạn sông Dnepr là một chiến thắng với Ukraine, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg vẫn cảnh báo phương Tây không được đánh giá thấp Nga.

Tổng thư ký NATO cảnh báo không được đánh giá thấp Nga

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Khi được hỏi về việc Nga tuyên bố rút khỏi Kherson, ông Stoltenberg đã ca ngợi các lực lượng của Kiev vì khả năng "giải phóng thêm lãnh thổ Ukraine", đồng thời đảm bảo ghi nhận "sự hỗ trợ mà họ nhận được từ Anh, từ các đồng minh và đối tác NATO" là "cần thiết".

"Chúng tôi đã thấy thông báo, nhưng tất nhiên chúng tôi sẽ chờ xem điều gì thực sự xảy ra tại chiến trường" Tổng thư ký NATO nói với báo giới ở London hôm thứ Tư.

"Tuy nhiên, chúng ta không nên đánh giá thấp Nga, họ vẫn có năng lực. Chúng tôi đã thấy nhiều máy bay không người lái, các cuộc tấn công bằng tên lửa. Nó cho thấy Nga vẫn có thể gây ra nhiều thiệt hại", nhà lãnh đạo NATO nói thêm trong một cuộc phỏng vấn riêng với Sky News.

Dù đã đẩy lùi một số cuộc tấn công lớn của lực lượng Ukraine những tháng qua, tướng Nga Sergey Surovikin đã chọn rút khỏi Kherson qua Dnepr, nói rằng lợi ích của Nga được phục vụ tốt nhất bằng cách thiết lập các tuyến phòng thủ ở tả ngạn sông để tránh bị bao vây.

Theo ông Surovikin, nếu Kiev thành công với kế hoạch bị nghi ngờ là cho nổ đập Kakhovskaya - con đập đã bị bắn phá bằng tên lửa trong hơn 1 tháng, thì trận lũ lụt dẫn đến sẽ gây ra thương vong lớn cho dân thường và quân đội, trong khu vực đã bỏ phiếu gia nhập Nga vào tháng 9/2022.

Trong nhiều tuần, các lực lượng Nga đã sơ tán dân thường ở Kherson khi quân đội Ukraine pháo kích vào thành phố. Hơn 115.000 cư dân đã được di dời khỏi hữu ngạn sông.

Dù tiếp tục khẳng định không liên quan trực tiếp đến chiến sự Nga - Ukraine, các thành viên NATO đã cung cấp vũ khí cho Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, NATO cũng đã xây dựng lực lượng của mình dọc theo biên giới phía Tây của Nga với hơn 30.000 quân.

Theo RT, ông Stoltenberg tuyên bố sẽ tăng quy mô "lực lượng phản ứng nhanh" lên hơn 300.000 người, vì liên minh quân sự phương Tây khẳng định Nga là "mối đe dọa trực tiếp và đáng kể nhất" với hòa bình và an ninh trong tài liệu chiến lược chính được cập nhật vào tháng 6/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thư ký NATO cảnh báo không được đánh giá thấp Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO