Tổng thống Zelensky: Ukraine không cầu xin gia nhập NATO

P.V| 09/03/2022 04:00

Tổng thống Zelensky cho rằng NATO sợ đối đầu với Nga và Ukraine không muốn "quỳ gối cầu xin" trong nỗ lực gia nhập liên minh quân sự này.

Tổng thống Zelensky: Ukraine không cầu xin gia nhập NATO

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại văn phòng tổng thống hôm 7/3. Ảnh: AFP.

Trả lời phỏng vấn với ABC News tối 7/3/2022, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky được hỏi liệu ông có sẵn sàng từ bỏ việc gia nhập NATO vào một thời điểm nào đấy hay không.

"Tôi đã trở nên kém mặn mà với vấn đề này sau khi nhận ra rằng NATO không sẵn sàng chấp nhận Ukraine. Liên minh sợ những điều gây tranh cãi và sợ đối đầu Nga", ông Zelensky nói.

Đề cập đến tư cách thành viên NATO, Zelensky cho biết ông không muốn trở thành tổng thống của một quốc gia phải cầu xin người khác. "Tôi chưa bao giờ muốn Ukraine là đất nước phải quỳ gối cầu xin điều gì. Và chúng tôi sẽ không trở thành quốc gia như thế", ông nói.

Nga từ lâu đã xem xu hướng mở rộng về phía đông của NATO là đe dọa an ninh và xem việc Ukraine gia nhập liên minh là lằn ranh đỏ. Ukraine đã nhiều lần bày tỏ mong muốn gia nhập NATO, thậm chí đưa mục tiêu trở thành thành viên khối này vào trong hiến pháp sửa đổi năm 2019.

Ngay trước khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận độc lập đối với hai 2 vực ly khai ở miền đông Ukraine là Donetsk và Lugansk. Hiện, ông Putin cũng muốn Ukraine công nhận hai khu vực này.

Khi ABC News hỏi về yêu cầu này của Nga, Tổng thống Zelensky nói Kiev sẽ không chấp nhận các tối hậu thư từ Moskva hoặc "đầu hàng", nhưng khẳng định ông sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Tổng thống Putin.

"Tôi đang nói về các đảm bảo an ninh. Ngoài Nga, chưa ai công nhận các khu vực được gọi là nước cộng hòa này. Nhưng chúng tôi có thể thảo luận và tìm giải pháp thỏa hiệp về những vùng lãnh thổ đó. Điều quan trọng với tôi là người dân ở đó sẽ sống ra sao, những người muốn trở thành một phần của Ukraine và những người ở Ukraine cũng muốn có họ", Tổng thống Ukraine nói.

"Vì vậy, vấn đề không đơn giản chỉ là công nhận. Điều cần làm là Tổng thống Putin phải bắt đầu đối thoại", Zelensky nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống Zelensky: Ukraine không cầu xin gia nhập NATO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO