Tổng thống Zelensky: Ukraine giành lại nhiều phần lãnh thổ từ Nga

Bảo Quân| 06/09/2022 09:06

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố chiến dịch phản công của Ukraine đã giành lại một số vùng lãnh thổ ở miền Nam và miền Đông đất nước từ các lực lượng Nga.

Tổng thống Zelensky: Ukraine giành lại nhiều phần lãnh thổ từ Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Ông Zelensky không cho biết chính xác các vùng lãnh thổ này ở đâu và không cung cấp mốc thời gian cụ thể, song khẳng định rằng ông đã nhận được "những báo cáo tích cực" tại một cuộc họp vào ngày 4/9/2022 từ các chỉ huy quân sự và lãnh đạo cơ quan tình báo của mình.

Trong một video, ông Zelensky cảm ơn các lực lượng Ukraine đã giải phóng một khu định cư ở khu vực Donetsk, miền Đông đất nước, chiếm "một số cao nguyên" cũng thuộc miền Đông, ở hướng Lysychansk-Siversk, và hai khu định cư khác ở miền Nam. Hiện, Nga chưa bình luận về thông tin này.

Phó chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Kyrylo Tymoshenko trước đó cùng ngày đã đăng hình ảnh các binh sĩ giương cao lá cờ Ukraine trên một ngôi làng mà ông cho là ở miền Nam đất nước - tâm điểm của chiến dịch phản công.

Theo Wall Street Journal, thay vì phản công nhanh, chiến dịch ở Kherson, miền Nam Ukraine, đang diễn ra một cách chậm chạp theo đúng kế hoạch. Lý do được Giới chức Ukraine cho biết là không có nhiều khí tài và nhân lực để thực hiện một cuộc phản kích ồ ạt trên quy mô lớn nhằm giành thắng lợi nhanh chóng.

Link bài viết

Thay vào đó, quân đội Ukraine sẽ cố gắng làm suy yếu lực lượng Nga ở tiền tuyến, đồng thời sử dụng pháo binh tầm xa và hệ thống HIMARS của Mỹ để tấn công các cơ sở quan trọng phía sau phòng tuyến Nga, như sở chỉ huy và kho đạn.

Theo ước tính của giới chức phương Tây, Nga có khoảng 20.000 quân ở trong và quanh Kherson. Gây sức ép lâu dài để lực lượng này phải đầu hàng hoặc rút lui là chiến thuật mà Ukraine lựa chọn, với hy vọng giành lại Kherson mà không phải tiến hành những cuộc giao tranh đẫm máu.

Oleksiy Arestovych - Cố vấn tổng thống Ukraine, gọi chiến thuật này là "nghiền nát quân đội Nga một cách có hệ thống".

Arestovych cho hay quân đội Ukraine đang cố gắng tìm kiếm các tuyến hậu cần của Nga và phá hủy chúng bằng pháo binh, HIMARS, một quá trình có thể mất nhiều thời gian. "Không có gì phải vội vàng", ông nói.

Cuộc phản công ở Kherson có thể đại diện cho một phần trong chiến lược lớn hơn của Ukraine nhằm gây áp lực cho toàn bộ lực lượng Nga, từ khu vực quanh Kharkov ở Đông Bắc cho tới bán đảo Crimea ở phía Nam. 

Bằng cách tấn công nhiều mục tiêu ở các hướng khác nhau, "bạn có thể khiến Nga tự hỏi lực lượng Ukraine sẽ tấn công điểm nào tiếp theo. Bạn muốn một cuộc chiến không thể đoán định khiến Nga phải cảnh giác", Stephen Twitty - trung tướng Mỹ về hưu, nói.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 6 tháng giao tranh. Đồ họa: WP.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 6 tháng giao tranh. Đồ họa: WP.

Chiến sự Nga - Ukraine đã bước sang tháng thứ 7. Xung đột tới nay vẫn căng thẳng và tiến trình đàm phán giữa hai nước đình trệ từ cuối tháng 3/2022. Nga ra điều kiện Ukraine phải đầu hàng để chấm dứt chiến sự còn Kiev tuyên bố nhượng bộ lãnh thổ là "không thể chấp nhận được" và quyết tâm đẩy lực lượng Moskva ra khỏi biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống Zelensky: Ukraine giành lại nhiều phần lãnh thổ từ Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO