Tổng thống đắc cử Joe Biden công bố danh sách nội các mới

Bảo Quân| 24/11/2020 03:00

Tổng thống đắc cử Biden vừa công bố một loạt các chính khách thuộc danh sách nội các mới của mình trong tương lai.

Tổng thống đắc cử Joe Biden công bố danh sách nội các mới

Những lựa chọn nội các đầu tiên của Biden (từ trái qua phải): Antony Blinken, Alejandro Mayorkas, Linda Thomas-Greenfield (hàng trên), John Kerry, Avril Haines, Jake Sullivan. Ảnh: CNN.

Bất chấp việc Tổng thống đương nhiệm Donald Trump không chịu nhận thua, ông Joe Biden đã bắt tay vào việc xây dựng chính quyền, đảm bảo mọi thứ sẵn sàng sau thời điểm nhậm chức vào ngày 20/1/2021.

Theo đó, truyền thông Mỹ thời gian gần đây cũng đã bắt đầu đồn đoán về các chính khách sẽ được ông Biden đưa vào danh sách nội các và Nhà Trắng. Đến hôm nay, nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden đã chính thức công bố "danh sách đợt 1", chủ yếu gồm các vị trí trong lĩnh vực đối ngoại, an ninh, chống biến đổi khí hậu.

Đúng như truyền thông đã đưa tin những ngày qua, ông Anthony Blinken - trợ lý lâu năm của ông Biden, thứ trưởng ngoại giao dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, sẽ giữ cương vị Ngoại trưởng.

Chiếc ghế Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc được ông Biden tin tưởng giao cho quan chức ngoại giao kỳ cựu Linda Thomas-Greenfield, trong khi ông Jake Sullivan được bổ nhiệm làm Cố vấn An ninh Quốc gia.

Link bài viết

Cựu thứ trưởng Bộ An ninh Nội địa (DHS) Alejandro Mayorkas được bổ nhiệm làm Bộ trưởng An ninh Nội địa.

Còn vị trí Giám đốc Tình báo Quốc gia (DNI) sẽ thuộc về Avril Haines - người từng là Phó giám đốc Cục Tình báo Trung ương (CIA) và cựu phó cố vấn an ninh quốc gia.

Ngoại trừ chức Cố vấn An ninh quốc gia vốn thuộc về Nhà Trắng, các vị trí nêu trên đều phải nhận được sự phê chuẩn của Thượng viện. Điều này nhằm đảm bảo nguyên tắc kiểm soát và cân bằng (check and balance) giữa các nhánh hành pháp, lập pháp và tư pháp trong hệ thống chính trị Mỹ.

Theo đó, tổng thống có toàn quyền bổ nhiệm các cố vấn thuộc Nhà Trắng, nhưng với những người đứng đầu các cơ quan liên bang và tòa án tối cao, tổng thống chỉ được quyền đề cử. Quốc hội, cụ thể là Thượng viện, mới là bên phê chuẩn. Trong trường hợp đề cử bị bác bỏ, tổng thống sẽ phải tìm kiếm và đưa ra một ứng viên khác.

Ngoài ra, cựu Ngoại trưởng John Kerry - người ủng hộ Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu được đề cử làm đặc phái viên về khí hậu. Riêng vị trí Bộ trưởng Tài chính, như Doanh nhân Sài Gòn đã đưa tin, được đề cử cho bà Janet Yellen - cựu Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED).

Như vậy, có thể thấy các lựa chọn của ông Biden phản ánh nỗ lực thực hiện cam kết của ông về việc lựa chọn một nội các đa dạng, với các chuyên gia thông thạo về chính sách công cũng như giàu kinh nghiệm trong Chính phủ. Trong một tuyên bố, ông Biden mô tả các lựa chọn này là "mấu chốt" trong việc tái khẳng định vai trò lãnh đạo của Mỹ trên chính trường quốc tế, sau các nỗ lực của ôngTrump nhằm cắt đứt ngoại giao đa phương.

"Họ sẽ tập hợp thế giới để đón nhận những thách thức không giống ai của chúng tôi, những thách thức mà không một quốc gia nào có thể một mình đối mặt", Biden đăng Twitter. "Đã đến lúc khôi phục sự lãnh đạo của Mỹ".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống đắc cử Joe Biden công bố danh sách nội các mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO